Những điều ít biết về tục lì xì ở Trung Quốc

Những điều ít biết về tục lì xì ở Trung Quốc

Chủ nhật, 22/01/2023 | 07:47
0
Lì xì là một trong những truyền thống chào đón năm mới bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng nay đã trở nên phổ biến ở nhiều nước châu Á khác.

Khi Tết Nguyên đán bắt đầu vào ngày 22/1/2023, hàng triệu phong bì đỏ chứa tiền bên trong sẽ được gửi đi khắp nơi, tượng trưng cho những lời chúc tốt đẹp và may mắn cho năm mới. Không chỉ ở Trung Quốc, những phong bao màu đỏ được coi là một món quà phổ biến ở nhiều nước châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Campuchia, Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Bao lì xì (“lợi thị” trong tiếng Quảng Đông và “hồng bao” trong tiếng Quan thoại, thường được trao cho trẻ em và người lớn tuổi trong 2 tuần đầu tiên của Tết Nguyên đán, cho đến ngày rằm tháng Giêng (Lễ hội đèn lồng Trung Quốc, năm nay rơi vào ngày 5/2).

Thế giới - Những điều ít biết về tục lì xì ở Trung Quốc

Bao lì xì thường được trao cho trẻ em và người lớn tuổi trong 2 tuần đầu tiên của Tết Nguyên đán. Ảnh: jingdaily.com

Điều quan trọng ở những chiếc hồng bao này không phải là số tiền bên trong mà chính là chiếc phong bì. Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Dưới đây là 8 điều bạn có thể chưa biết về phong tục tặng lì xì ở Trung Quốc. 

1. Phong tục tặng bao lì xì bắt nguồn từ một câu chuyện cổ được lưu truyền từ thời nhà Tần (năm 221 đến 206 trước Công nguyên. Truyền thuyết kể rằng có một con yêu quái thường xuyên xuất hiện vào đêm giao thừa và chạm vào đầu những đứa trẻ đang ngủ. Những đứa trẻ bị chạm vào cảm thấy lo lắng, đau đầu và khóc. Do đó, các bậc cha mẹ phải cố gắng bảo vệ con mình bằng cách giữ chúng thức suốt đêm giao thừa. Một năm nọ, một đứa trẻ được cho 8 đồng xu để chơi khỏi ngủ quên, nhưng cuối cùng vẫn ngủ thiếp đi. Đến nửa đêm, yêu quái xuất hiện, định làm hại đứa trẻ, nhưng những đồng xu phát ra ánh sáng chói lòa, khiến con yêu quái sợ hãi, biến mất. Những đồng xu này thực ra là 8 vị thần bất tử hóa thân để bảo vệ đứa trẻ.

2.Mặc dù truyền thống này tập trung vào trẻ em, nhưng bao lì xì màu đỏ còn được trao cho người lớn tuổi, người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, v.v. Số tiền trong bao lì xì do đó cũng khác nhau. Ông bà, cha mẹ thường nhận được nhiều hơn, nhưng nhân viên và thậm chí cả những người quen biết bình thường cũng có thể nhận được lì xì. 

Thế giới - Những điều ít biết về tục lì xì ở Trung Quốc (Hình 2).

Bao lì xì còn được sử dụng trong đám cưới. Ảnh: chinahighlights.com

3. Người Trung Quốc có những quy tắc nhất định khi tặng bao lì xì. Ví dụ, chỉ những tờ tiền mới, sạch sẽ được cho vào hồng bao. Trước thềm năm mới, người dân Trung Quốc thường xếp hàng dài tại các ngân hàng để chờ đổi tiền cũ thành tiền mới.

4. Hiện nay, nhiều người đã bắt đầu sử dụng lì xì kỹ thuật số thay vì bao lì xì truyền thống. Thay vì đưa tiền mặt, tiền lì xì sẽ được chuyển đến tài khoản người nhận thông qua điện thoại thông minh. Người dùng thậm chí còn có thể gửi lì xì trực tuyến cho những người nổi tiếng mà họ yêu thích.

Thế giới - Những điều ít biết về tục lì xì ở Trung Quốc (Hình 3).

Ngày nay, nhiều người Trung Quốc đã sử dụng lì xì điện tử trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Channel News Asia

5. Số tiền trong bao lì xì của người Trung Quốc không bao giờ có số 4 (ví dụ như 4, 40 hoặc 400), vì cách phát âm số 4 (tứ) của người Trung Quốc nghe giống từ “tử” (nghĩa là chết). Trong khi đó, số tiền chứa số 8 được cho là sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng, vì số 8 phát âm gần giống từ “phát”.

6. Ngoài ra, người Trung Quốc cũng có những quy tắc về cách nhận phong bì. Theo truyền thống, trẻ em sẽ quỳ gối để nhận hồng bao từ các thành viên lớn tuổi hơn trong gia đình. Phong tục này vẫn được thực hiện ở một số vùng của Trung Quốc. Bao lì xì cũng luôn được đưa và nhận bằng cả hai tay và không bao giờ được mở ra trước mặt người tặng.

Thế giới - Những điều ít biết về tục lì xì ở Trung Quốc (Hình 4).

Bao lì xì luôn được đưa và nhận bằng cả hai tay và không bao giờ được mở ra trước mặt người tặng. Ảnh: Cargo Partner

7. Mặc dù bao lì xì thường gắn liền với dịp năm mới, nhưng chúng cũng xuất hiện trong nhiều dịp khác như một cách chia sẻ may mắn và lời chúc phúc, chẳng hạn như sinh nhật và đám cưới, lễ tốt nghiệp hay sinh em bé. Điểm khác biệt chính là màu sắc. Phong bì màu trắng thường được dùng trong các đám tang.

8. Ngoài bao lì xì, nhiều người Trung Quốc cũng mang theo bánh kẹo và đồ ăn nhẹ truyền thống khi đến thăm họ hàng dịp năm mới. Cam và quýt cũng là những món quà phổ biến.

 Nguyễn Tuyết (Theo Art and Culture, Refinery 29, Money Sense, Cargo Partner)

Không có thời gian mở lì xì, trẻ em Trung Quốc lao đầu vào học thêm xuyên Tết

Thứ 2, 11/02/2019 | 17:42
Nhu cầu học tập của nhiều học sinh Trung Quốc vẫn tăng cao dù là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hoặc kỳ nghỉ Đông.

Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, người Trung Quốc được kêu gọi ăn ít thịt lợn

Thứ 2, 04/02/2019 | 20:00
Khi Trung Quốc ăn mừng năm mới Kỷ Hợi (năm con Lợn) trong tuần này, các nhà vận động môi trường đang kêu gọi người dân trong nước ăn ít thịt lợn hơn và trợ giúp cứu lấy hành tinh.

Trung Quốc chuẩn bị 91 tỷ USD cho Tết Nguyên đán

Thứ 5, 21/01/2016 | 10:26
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cam kết bơm hơn 600 tỷ NDT (91 tỷ USD) để hỗ trợ thanh khoản cho các nhà băng dịp Tết, khi nhu cầu tiền mặt lên cao.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Quyết đẩy lùi đà tiến của Nga, Ukraine triển khai 4 lữ đoàn, thực hiện 10 đợt phản công

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:01
Lực lượng Kiev quyết đẩy lùi đà tiến của Ukraine bằng việc triển khai 4 lữ đoàn và thực hiện 10 đợt phản công nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.