Những đội bóng nào đã giành được cú ăn ba?

Chủ nhật, 11/06/2023 | 08:41
0
Man City vừa hoàn thành cú ăn ba lịch sử. Vậy trong lịch sử đã từng có đội bóng nào làm được như họ hay chưa?
Bóng đá Châu Âu - Những đội bóng nào đã giành được cú ăn ba?

Cú ăn ba trong bóng đá là gì?
Về cơ bản nhất, cú ăn ba trong bóng đá xảy ra khi một đội giành được ba danh hiệu. Tuy nhiên, để được coi là cú ăn ba chính hiệu, chúng phải là những chiếc cúp 'đúng chuẩn'.

Một cú ăn ba trong nước thường bao gồm giải VĐQG, cúp quốc gia chính và cúp quốc gia phụ.

Một trận tranh cúp chỉ đá 1 lần chẳng hạn như một cuộc thi kiểu siêu cúp, chẳng hạn như Community Shield, thường không được tính khi xét đến cú ăn ba.

Chẳng hạn ở Anh, cú ăn ba quốc nội là Premier League, FA Cup và Carabao Cup (League Cup).

Không có cú ăn ba như vậy ở Tây Ban Nha hay Đức, nhưng Supercopa de Espana và DFL Supercup được cho là có thể thay thế League Cup, mặc dù chúng tương đương với Community Shield.

Cú ăn ba châu lục rất giống nhau, nhưng đúng như tên gọi, nó đương nhiên bao gồm một danh hiệu châu lục, chẳng hạn như Champions League. Một giải đấu cấp châu lục thứ hai như Europa League cũng được tính, nhưng nó đi kèm với dấu hoa thị đối với nhiều người hâm mộ.

Nói chung, một đội được cho là đã giành được cú ăn ba châu lục nếu họ vô địch giải VĐQG, giải đấu cúp quốc gia chính của họ và giải đấu chính của châu lục.

Những đội nào đã giành được cú ăn ba?
Các đội đã giành được cú ăn ba sẽ tạo thành một nhóm độc quyền, điều này không có gì ngạc nhiên khi việc giành được ba danh hiệu trong một mùa giải khó khăn như thế nào.

Bóng đá Châu Âu - Những đội bóng nào đã giành được cú ăn ba? (Hình 2).

Các đội châu Âu với cú ăn ba châu lục

Chỉ có tám đội đã giành được cú ăn ba châu lục (chỉ bao gồm Cúp C1 châu Âu hoặc Champions League) ở châu Âu.

Đó là: Ajax, Barcelona, Bayern Munich, Celtic, Inter, Manchester United, Manchester City và PSV.

Barcelona và Bayern Munich đã hai lần đạt được thành tích này. Cú ăn ba đầu tiên của Barca đến dưới thời Pep Guardiola vào mùa 2008-09 và lần thứ hai họ đạt được vào mùa 2014-15, khi Luis Enrique là huấn luyện viên.

Jupp Heynckes đã giúp Bayern giành cú ăn ba đầu tiên vào mùa giải 2012-13 và lần thứ hai họ đến dưới thời Hans-Dieter Flick vào mùa giải 2019-20 sau khi ông tiếp quản Niko Kovac vào giữa mùa giải.

Celtic đã giành cú ăn ba vào mùa giải 1966-67 khi họ vô địch Cúp C1 châu Âu, trong khi Ajax giành được nó vài năm sau đó vào mùa 1971-72.

Manchester United đã giành cú ăn ba đáng nhớ vào mùa giải 1998-99 dưới thời Sir Alex Ferguson. Trong khi đó, đối thủ cùng thành phố của họ là Manchester City đã làm được điều đó vào năm 2022-23.

Bóng đá Châu Âu - Những đội bóng nào đã giành được cú ăn ba? (Hình 3).

Các đội châu Âu với cú ăn ba trong nước

Các đối thủ của Old Firm của Scotland là Rangers và Celtic là những đội châu Âu có nhiều cú ăn ba trong nước nhất trong lịch sử và theo sau họ là Linfield của Bắc Ireland.

Sự thống trị gần đây của Paris Saint-Germain đối với bóng đá Pháp đã chứng kiến họ giành được bốn cú ăn ba trong nước - tất cả đều đến vào nửa sau của những năm 2010.

Đáng chú ý, cú ăn ba quốc nội thực sự đầu tiên của nước Anh ở môn bóng đá nam chỉ đạt được vào mùa giải 2018-19 bởi Manchester City của Pep Guardiola.

Câu lạc bộ duy nhất của Tây Ban Nha đã giành được cú ăn ba trong nước là Athletic Bilbao, mặc dù có một dấu hoa thị bên cạnh tên của họ cho biết một trong những danh hiệu là Giải vô địch Biscay - một cúp khu vực.

Các câu lạc bộ khác đã giành được cú ăn ba trong nước bao gồm Benfica và Bayern Munich.

Đăng Nguyên

Tag: Man City

4 quyết định quan trọng của Pep giúp Man City vô địch C1

Chủ nhật, 11/06/2023 | 05:47
Pep Guardiola đã dẫn dắt đội bóng của mình giành chức vô địch Champions League lần đầu tiên với 4 chìa khóa chiến thuật quan trọng.
Cùng chuyên mục

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".