Những kiểu hành xác bệnh hoạn vì... yêu đời!

Những kiểu hành xác bệnh hoạn vì... yêu đời!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Chuyện những người có nhận thức lệch lạc hành xác vì buồn phiền, tự kỷ... đã đáng sợ. Nhưng đáng sợ hơn nữa khi có một số người tự hủy hoại cơ thể mình lại vì lý do ở thái cực ngược lại: Vì yêu đời, vì chứng tỏ tình yêu hay vì muốn chứng tỏ mình khác người!

Những hành vi bất thường của những người này đã không còn là bệnh lý, mà có thể gọi là bệnh hoạn như lời của một bác sĩ tâm lý nhận xét.

Tình yêu thể hiện qua... vết đau

Một trong những minh chứng của sự lạ lùng ngược đời này là trường hợp Nguyễn Hải Y. (17 tuổi, quê gốc Nghệ An, ra Hà Nội từ 2 năm nay). Y. vốn nghỉ học sớm, theo anh trai ra Hà Nội chờ xin việc. Trong thời gian nhàn rỗi này, cô nhởn nhơ rong chơi với đám bạn lêu lổng.

Đám bạn đua đòi dùng chiêu "tự thiêu" để "đọ sức" với những nhóm khác. Ban đầu bị rủ rê nhưng Y. dù bị chê bai là "quê mùa" vẫn không dám. Nhưng 6 đứa bạn kia đã thử cả nên mấy lần say rượu chúng đã từng đè Y. ra châm thử nhưng cô la khóc nên thôi.

Thế nhưng cách đây hơn nửa năm, Y. có quen một cậu bạn trai. Vốn cảm mến cậu ta nhưng nhiều lần gặp nhau Y. không dám thổ lộ. Một lần, đi chơi cùng nhóm, cậu trai đã nói yêu Y. khiến cô "phát rồ" lên giữa đám bạn. Để chữa ngượng, cô cướp điếu thuốc của bạn thử "tự đốt" vào cánh tay mà theo Y thì "không hiểu sao lúc đó không đau".

Những lần "đốt thử" sau, cô dùng đến rượu, uống thật say mới "tự thiêu". Còn cậu bạn trai của Y., để chứng minh "lòng chung thủy" trước mắt bạn bè đã "dũng cảm" hơn là tự cắn vào tay một cái thật nhớ đời. Còn với Y., kể từ hôm đó cô đã "nghiện" với "mốt" "tự thiêu", để rồi những vết sẹo trên tay Y. cứ nhiều thêm lên. Cô thổ lộ một cách rất "vô tư": "Càng nhiều vết chứng tỏ tình yêu của em với bạn trai càng "thâm sâu" hơn rất nhiều".

Không riêng gì Y., rất nhiều cô cậu mới lớn, nhằm chứng minh sự dũng cảm, phi thường trong tình yêu hoặc để tự khẳng định chất ngông với người khác, nhất là khi họ chịu ảnh hưởng của chất kích thích, họ sẵn sàng thể hiện tình yêu với đối phương bằng cách "tự thiêu".

Cũng có nhiều em vì muốn níu kéo tình thương hoặc sự quan tâm của gia đình, khi các em có cảm giác mình đang bị bỏ rơi. Các em xem cơ thể mình là nơi trút giận, cho hả hê đến nỗi, nhiều em nghiện... hành hạ mình. Mỗi ngày không "hành xác" một vài lần vào tay cho thì bứt rứt khó chịu. "Trò chơi" nguy hiểm này thậm chí lan truyền nhanh hơn bất kỳ một loại vi rút bệnh tật nguy hiểm nào.

Ông già cũng "tự thiêu" vì tình

Đó là ông V., 63 tuổi, ngụ huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Ông V. là cán bộ về hưu, vợ lại mất sớm, tuổi cao mà lòng vẫn "tình yêu phơi phới". Bi kịch đến khi ông "phải lòng" một cô gái mới bằng tuổi cháu mình.

Vì tiền, cô gái sẵn sàng nhận lời yêu ông. Thế rồi, cô gái đó lên Hà Nội tìm việc. Ông V. van nài cô gái xin đừng đi, ở lại Hưng Yên ông sẽ chu cấp tất cả nhưng cô gái vẫn không đồng ý.

Cuối cùng không còn cách nào khác, ông V. lại cho cô gái đó ít tiền với điều kiện hàng tháng cô chủ động về Hưng Yên cho ông gặp mặt. Mỗi lần họ gặp nhau, ông V. vì tình, còn cô gái vì tiền nhưng lúc chia tay bao giờ cũng lâm ly lắm. Rất nhiều lần xa người yêu trẻ, ông V. tỏ ra chán đời và đe dọa tự tử.

Trong một lần ông V. than ngắn thở dài với người yêu qua điện thoại rằng "Chán, muốn làm cái gì đó cho đỡ khủng hoảng". Cô gái bỗng nói ra miệng rằng: "Anh" "tự thiêu" cho đỡ buồn đi. Anh cứ châm điếu thuốc lá lên, đốt vào tay, chân và bụng. Trên này bây giờ mỗi khi chán đời bọn em cũng hay làm thế lắm". Không ngờ ông làm thật.

Có lần, cô người yêu dọa cắt đứt quan hệ, ông V. còn đốt hết 2 bao thuốc lá Vinataba thiêu mấy chục vết sâu hoắm. Ông bảo do lúc đó say rượu, chán chường nên không có cảm giác đau. Câu chuyện ông "tự thiêu" một lúc hết 2 bao thuốc lá đã được lan truyền rộng rãi khắp "giang hồ".

Không những thế, những "môn đệ" giới "tự thiêu" luôn lấy "gương" ông ra để soi vào và "phấn đấu". Nên giờ hỏi về "mốt" "tự thiêu", người biết "nghề" không ai là không kể về kiểu "hành xác" quái gở ấy của ông V.

Trường hợp chị H. (48 tuổi, ngụ xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội) cũng rơi vào tình huống tự hành xác nhằm lôi kéo chồng về với mình, ai ngờ thân tàn phế mà anh chồng thấy vậy nên... bỏ đi luôn. Sự việc xảy ra khi chị phát hiện chồng quan hệ với người đàn bà khác, chị yêu cầu chồng mau chóng chấm dứt quan hệ, cắt đứt liên lạc với nhân tình, và cam kết sửa sai nhưng anh chồng không nghe.

Một chuyên gia tâm lý

"Thói hành xác bằng cách gí thuốc lá cháy đỏ vào cơ thể của một số người có thể do người đó bế tắc trong cuộc sống, thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình, gặp đau khổ không thể tìm ra lối thoát, hoặc là "công cụ" để họ "đánh bóng" bản thân, thu hút sự chú ý.

Những người này không có ý định tự tử mà chỉ muốn dùng nỗi đau thể xác át đi những nỗi đau tinh thần. Một số người hành động như vậy, vì họ cảm thấy làm thế sẽ nhẹ nhõm hơn, hoặc dễ thoát khỏi những cảm giác tồi tệ. Một số khác thì lại dùng hành động đó để thể hiện những cảm xúc như cơn thịnh nộ, sự tuyệt vọng, thất vọng, khủng hoảng hay trống rỗng... Họ có thể bị "nghiện" thói xấu dị hợm này".

Nghe ngóng được cách "tự thiêu", chị rồ dại nghĩ "Phải hành xác để kéo chồng về với mình". Nhưng đức ông chồng của chị Hương chưa thấy về, mà chỉ thấy chị gầy gò xanh xao đi cũng bởi kiểu "hành xác" quái dị này.

Giải mã hội chứng "quái dị"

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện Tâm thần trung ương cho biết, trào lưu tự hành xác bằng cách làm tổn thương da thịt không phải mới xuất hiện ở Việt Nam. Bệnh viện từng điều trị cho nhiều ca là "tín đồ" của trào lưu này.

Những người rơi vào tình trạng này thường có yếu tố bệnh lý như bệnh tâm thần, số còn lại có vấn đề về tâm lý. Họ thường sống trong một môi trường thiếu thốn tình cảm gia đình hoặc có lệch lạc trong nhận thức. Theo ông Thành, hội chứng hành xác có thể bị nhiễm trùng, nhẹ thì sẽ để lại sẹo xấu, nặng thì có thể tử vong vì vết thương nhiễm trùng.

Theo nhiều chuyên gia tâm lý, do phần lớn những người có hành vi quái dị này đều mắc bệnh tâm lý, nên nếu giải tỏa sớm được các cú sốc thì không cần đến bệnh viện trị liệu. Những người có các vấn đề tâm lý nên chủ động cởi mở tâm sự với bố mẹ, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh.

Thanh Nam

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.