Những món ăn sáng vừa rẻ vừa bổ dưỡng giúp chống lại bệnh tật

Những món ăn sáng vừa rẻ vừa bổ dưỡng giúp chống lại bệnh tật

Thứ 5, 27/07/2023 | 08:00
0
Bữa ăn sáng là một bữa ăn quan trọng nhất trong ngày,. Trước các tác nhân xấu ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn cần đảm bảo một chế độ ăn uống dinh dưỡng và lành mạnh.

Những thực phẩm ăn sáng tốt cho sức khỏe

Trứng: Một nghiên cứu của Viện Khoa học dinh dưỡng (Đại học Connecticut, Mỹ) chứng minh, những người thường xuyên ăn trứng vào buổi sáng có cảm giác no lâu, tiêu thụ ít calo hơn so với những người ăn bánh mì vào buổi sáng. Như vậy, ăn trứng vào bữa sáng giúp kéo dài cảm giác no, hạn chế lượng thực phẩm được tiêu thụ trong bữa ăn kế tiếp, từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, thành phần lòng đỏ của trứng giàu lutein và zeaxanthin – đây là những chất chống oxy hóa, có công dụng phòng ngừa các rối loạn về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Trứng cũng được biết đến là nguồn cung cấp choline chất lượng cao, chất dinh dưỡng này có lợi trong việc tăng cường sức khỏe não và gan. Người thường xuyên ăn trứng có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với người bình thường bởi được cân bằng hàm lượng cholesterol LDL trong cơ thể và cải thiện độ nhạy insulin.

Yến mạch: Yến mạch được biết đến như là một thực phẩm giảm cân nhưng cũng là lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng. Tiêu thụ bột yến mạch giúp cung cấp nhiều chất xơ cần thiết như hợp chất beta-glucans, do đó có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng gan.

Sinh tố có màu xanh: Theo chuyên gia dinh dưỡng Christa Mantey, hỗn hợp sinh tố từ rau củ xanh, xoài đông lạnh, hoa quả đông lạnh, chuối và ít nước là thực đơn tốt nhất. Cô bắt đầu một bữa sáng với nguyên liệu lành mạnh từ rau lá màu xanh đậm và trái cây.

Sữa chua: Hàm lượng protein cao trong sữa chua giúp hỗ trợ giảm cân, giảm cảm giác thèm ăn. Trong thành phần có nhiều chất lợi khuẩn sinh học, có lợi như Bifidobacteria nên giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Thực tế, sữa chua có khá ít chất béo, carbs và đường, điều này khiến nó trở thành thực phẩm hàng đầu nên được thưởng thức trong bữa ăn đầu tiên của ngày.

Các loại hạt: Theo VOV, các loại hạt có thể cung cấp nguồn chất béo, chất đạm ngang ngửa hay thậm chí tốt hơn các loại thịt cá. Axit béo Omega-3 trong các loại hạt rất tốt cho tim mạch, trí não. Các loại hạt còn giúp loại bỏ cholesterol xấu trong máu, hạn chế mất ngủ, giảm nguy cơ thiếu máu, hỗ trợ quá trình giảm cân và rất tốt cho phụ nữ mang thai. Một bữa sáng cùng các loại hạt ngô hay óc chó, hạnh nhân có thể kết hợp thêm trái cây như chuối, sữa chua để bổ sung kali, chất xơ và các vitamin, khoáng chất thiết yếu, đảm bảo dinh dưỡng tuyệt vời mà không lo bị béo.

Hoa quả: Các loại hoa quả chứa nhiều vitamin, kali, chất xơ, các chất chống oxy hóa nhưng có lượng calo tương đối thấp. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao mà ăn trái cây vào sáng sớm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, đánh thức hệ tiêu hóa hoạt động sau một đêm “ngủ yên”, tăng cường hệ miễn dịch.

Đời sống - Những món ăn sáng vừa rẻ vừa bổ dưỡng giúp chống lại bệnh tật

Để đảm bảo sức khỏe không nên bỏ bữa sáng. Ảnh minh họa.

Những lưu ý "vàng" khi ăn sáng

Bữa sáng không nên quá nhiều calo: Tùy vào cơ thể và tuổi tác của mỗi người mà lượng calo cần tiêu thụ sẽ khác nhau. Tuy nhiên, lượng calo khoảng 400-500 là khá thích hợp, nó chiếm ¼ lượng calo cần thiết cho một ngày. Nhưng bạn cũng có thể thử bổ sung lượng carbohydrate nhiều hơn một chút.

Bữa sáng là cơ hội tốt để bổ sung sữa. Sản phẩm sữa là nguồn cung cấp protein có chất lượng cao, giàu canxi, trong các loại thực phẩm chúng ta thường ăn không có loại nào giàu canxi bằng sữa.

Lựa chọn thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa: Theo Dân Trí, bữa sáng nên ưu tiên lựa chọn các món ăn nhẹ, đầy đủ dưỡng chất và dễ tiêu hóa như: cháo, súp, bánh mì, trứng luộc… Ngoài ra, những thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như: trái cây, rau xanh, củ quả… cũng rất cần thiết để bổ sung cho bữa sáng. Hạn chế lựa chọn thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường khiến cơ thể nặng nề, buồn ngủ, dễ tăng cân.

Thời điểm thích hợp ăn bữa sáng: Nghiên cứu y học cho thấy, từ 7h-8h là thời gian thích hợp nhất cho bữa sáng, bởi vì lúc này sự thèm ăn và nhu cầu cần nạp năng lượng qua một đêm là lúc lên cao nhất. Bữa sáng và bữa trưa cách nhau khoảng 4-5 tiếng là tốt nhất. Nếu bữa sáng quá sớm,thì lượng đồ ăn nên tăng thêm hoặc là bữa trưa cũng phải sớm hơn cho tương ứng.

Dưới đây là thực đơn cho bữa sáng, phù hợp với nguyên tắc trên lại nhanh gọn không mất nhiều thời gian, bạn có thể tham khảo.

- 1 ly sữa, 2 lát bánh mì nướng mật ong.

- 2 lát thịt nguội (nếu bạn muốn giảm cân thì có thể thay bằng hoa quả).

- Thêm hai quả trứng chiên trong 5 phút.

Đây là một bữa sáng đầy đủ, cung cấp cho bạn protein cần thiết trong một ngày, lại đầy đủ can xi và dinh dưỡng toàn diện. 

Trúc Chi (t/h)

Người bị thủy đậu nên ăn gì, kiêng gì để mau hồi phục sức khỏe?

Thứ 2, 24/07/2023 | 07:54
Bệnh thủy đậu dễ lây lan và bùng phát thành dịch, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Chính vì vậy, người bệnh thủy đậu nên chú ý trong ăn uống để hỗ trợ bệnh mau khỏi.

Thực đơn 4 món ăn cực ngon miệng vào ngày nóng

Chủ nhật, 23/07/2023 | 09:55
Với mâm cơm này, dù ngày hè có oi bức tới đâu thì bạn vẫn muốn ăn cơm nhà.

5 công thức món ăn cho bữa sáng vừa ngon lại dễ làm

Thứ 2, 03/07/2023 | 00:55
Một bữa sáng dinh dưỡng sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng trong suốt ngày dài.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.