Những người đàn bà bám biển trong đêm

Những người đàn bà bám biển trong đêm

Thứ 4, 15/05/2013 | 15:43
0
Đi biển thông thường là việc của đàn ông. Thế nhưng, với thành phố ven biển như Đà Nẵng, không kể đàn ông hay đàn bà đã từ lâu gắn liền với nghề đánh bắt cá để mưu sinh.

Ở làng Nại Hiên Đông, nơi được mệnh danh là làng cá của thành phố, việc đàn bà đi biển ngày một nhiều.Ở làng Nại Hiên Đông, nơi được mệnh danh là làng cá của thành phố, việc đàn bà đi biển ngày một nhiều.

Cứ vào khoảng 6h tối, những người đàn bà ở làng Nại Hiên Đông lại í ới gọi nhau ra biển, người vác lưới, kẻ vác chèo bắt đầu cho một chuyến hành trình biển đêm. đàn bà đi biển ở Nại Hiên Đông đã từ lâu không còn gì lạ lẫm, bởi nơi đây đang có hàng chục phụ nữ vẫn đang ngày đêm bám biển. Có những người gắn liền với nghề biển đã hàng mấy chục năm.

Chị Nguyễn Thị Kỷ, người có thâm niên 30 năm đi biển cho biết: "Vốn sinh ra trong một gia đình làm nghề đi biển, nên từ năm 17 tuổi, tui cùng mấy chị em đã theo cha ra biển thả lưới, bắt cá. Lớn lên, lập gia đình, cuộc sống của vợ chồng mình cũng gắn liền với con thuyền cùng những chuyến đi biển".

Dù được ở trong căn hộ chung cư sang trọng nhưng với 60m2, không đủ cho cuộc sống sinh hoạt cho gần chục người, cả con và cháu, nhiều khi vợ chồng chị Kỷ không có chỗ nghỉ ngơi đành che tạm chiếc bạt ngoài thuyền, rồi nấu ăn sinh hoạt ngoài biển cho tiện. Có khi mấy tuần mới ghé thăm căn hộ nhỏ nhắn của mình ở khu chung cư.

Xã hội - Những người đàn bà bám biển trong đêm

Nhiều phụ nữ vẫn ngày đêm bám biển, dẫu công việc rất vất vả (ảnh internet)

Ở làng Nại Hiên Đông, có rất nhiều các chị, các mẹ gắn liền với nghề đi biển tuổi những mười tám, đôi mươi. Có chị khi lấy chồng được hai bên nội ngoại cho chiếc thuyền nhỏ làm quà cưới, rồi cuộc sống vợ chồng lại gắn liền với biển sâu nước dữ.

Chị Huỳnh Thị Thanh, người bạn bám biển với chị Kỷ tâm sự: "Từ khi lập gia đình, thời gian sống ở biển của gia đình còn nhiều hơn là ở nhà. Cuộc sống ở biển giờ đã thành thói quen, không muốn về nhà. Những hôm biển động, bão táp kéo về, không được ra biển, chân tay lại buồn bã khó chịu".

Theo chị Lê Thị Trung Tuyết - chi hội Phụ nữ phường Nại Hiên Đông, việc chị em đi biển là chuyện bình thường, vì cuộc sống từ lâu của người dân đã gắn liền với con thuyền, nước biển. Cũng chính nhờ biển mà cuộc sống những người trong làng mới tồn tại được. Hơn nữa, việc chị em đi biển, không những mang lại kinh tế cho gia đình mà còn đỡ được một phần chi phí khi cùng chồng đánh bắt cá xa bờ.

Nghề đi biển ở làng Nại Hiên Đông đã có từ bao đời nay, trước đây đi biển chỉ dành cho đàn ông. Nhưng từ khi thấy việc đi biển mang lại cho nguồn thu nhập thì đàn bà ở làng cũng hăng hái cùng với những ông chồng ngày đêm bám biển nuôi con. Dù bất kể mùa hè hay mùa đông, hễ trời yên biển lặng, các chị lại khăn gói cho những chuyến biển đêm. Trong những lần bám biển như thế, không ít chuyện vui, chuyện buồn xảy ra với họ.

Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Thanh chia sẻ: "Nhớ những ngày đầu đi biển, giữa muôn trùng đại dương, những cơn say sóng tưởng chừng như đang đưa mình vào vòng quay chong chóng. Sau một đêm vật vờ trở về nhà, có những hôm nằm liệt đến mấy ngày. Nhưng đi mãi cũng thành quen, thất bại nhiều rồi cũng có ngày thành công, nhờ có biển mà chúng tôi mới có cuộc sống như ngày hôm nay".

Chị bộc bạch thêm: "Có những lần ra khơi, chị em chúng tôi không biết lưới rách, cứ thế mà giăng lưới, gần đến sáng khi thu lưới về mới biết lưới bị rách, không bắt được con cá nào, nghĩ cũng cực. Hay có những lần chị em háo hức ra biển thả lưới, vừa thả lưới xong thì nghe tin có áp thấp, bão táp kéo về, thế là tất cả chị em lại cho thuyền vào bờ mà không kịp thu lưới. Mỗi lần như thế cũng mất vài trăm ngàn tiền lưới". Hay những hôm biển động, thức trắng cùng biển mà không bắt được con tôm, con cá nào nhưng với họ, những con người đã có hàng chục năm gắn liền với biển,å luôn cảm thấy vui lòng. Không nản chí, vì với họ, thuyền là nhà, biển là quê hương. Bởi theo các chị, mỗi lần đi biển như thế mới biết được mình đã có tình yêu với biển thật tha thiết…

Lê Hữu Tiến

Bám biển, bảo vệ ngư trường - truyền thống nghìn đời gìn giữ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Không cần phải có kiến thức uyên thâm hay hiểu biết sâu rộng cũng có thể thấy sự vô lý và sai trái trong việc Trung Quốc đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông từ ngày 16/5 đến ngày 1/8.

Chị họ dìu em tật nguyền bán vé số mưu sinh

Chủ nhật, 12/05/2013 | 19:49
Căn bệnh quái ác đã khiến cơ thể chị bị biến dạng và không thể đi đứng được. Mỗi lần di chuyển, chị phải dùng tay để chống rồi lết đi từng chút khó nhọc. Dù vậy, người phụ nữ này lại không muốn mình trở thành gánh nặng cho gia đình, nên chị đã bỏ xứ vào TP.HCM tìm việc làm. Thấy đứa em một mình ra đi với thân thể bị dị tật, người chị họ (con dì) đã hy sinh cuộc sống riêng, chấp nhận bỏ lại chồng con để đi theo chăm sóc cho đứa em tội nghiệp.

Lận đận mưu sinh dưới những tán rừng

Thứ 4, 08/05/2013 | 12:48
Cuộc mưu sinh của hàng ngàn hộ dân nghèo dưới những tán rừng phòng hộ ven biển miền Tây cứ ngày nối ngày, lênh đênh theo con nước lên rồi con nước xuống.

Cay đắng cuộc mưu sinh ở 'miền đất hứa'

Thứ 2, 01/04/2013 | 07:24
Đến được "miền đất hứa", nhiều người Việt đã vỡ mộng. Bởi nơi ấy, không phải là "thiên đường" như họ vẫn tưởng tượng.