Những thách thức lớn đang chờ Xiaomi phía trước

Chủ nhật, 03/12/2023 | 09:55
0
Năm 2017, Xiaomi đã thâm nhập thị trường quốc tế với cam kết chắc chắn là cung cấp những sản phẩm rất thú vị với mức giá rất thấp, đạt được một trong những tỷ lệ chất lượng-giá tốt nhất trên thị trường.

Trong vài năm, Xiaomi nằm trong số những nhà sản xuất bán được nhiều sản phẩm nhất và hầu hết người dùng đều cho biết họ có trải nghiệm tốt với sản phẩm. Giờ đây, tình hình vào năm 2024 đã hoàn toàn khác bởi sự lạm phát và giá linh kiện tăng cao có thể gây nguy hiểm cho sự ổn định của công ty - vốn dựa trên tỷ suất lợi nhuận rất nhỏ. Rõ ràng, kế hoạch để trở thành Apple thứ hai của Xiaomi đang gặp nhiều thách thức lớn.

Công nghệ - Những thách thức lớn đang chờ Xiaomi phía trước

Đã thu hẹp nhưng còn hạn chế

Có lẽ một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà Xiaomi gặp phải là tính hai mặt của danh mục mà họ đang đầu tư. Từng chút một, Xiaomi đã giảm số lượng sản phẩm tung ra thị trường với mục đích có một thị trường nhỏ gọn hơn một chút và không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, công ty đã và đang thể hiện sự khác biệt giữa thị trường toàn cầu và trong nước. Ví dụ: smartphone màn hình gập của Xiaomi không được bán ở Châu Âu mà chỉ bán ở Trung Quốc. Điều này cho phép Samsung tiếp tục thống trị thị trường smartphone màn hình gập.

Cửa hàng chính thức

Xiaomi là một công ty luôn lấy cảm hứng từ Apple - công ty có cửa hàng chính thức trở thành một trong những khía cạnh khác biệt nhất. Chính vì vậy, Xiaomi hiện đang cố gắng mở các cửa hàng mới trên khắp Trung Quốc, bên cạnh việc vẫn giữ nguyên các cửa hàng hiện có.

Công nghệ - Những thách thức lớn đang chờ Xiaomi phía trước (Hình 2).

Không giống như Apple, Xiaomi mở cửa hàng khắp nơi, điều này gây ảnh hưởng đến một trong những nguyên tắc chính trong nền kinh tế, đó là cung-cầu. Chính việc có cửa hàng trải rộng ở khắp mọi nơi dẫn đến nguồn cung thừa so với cầu. Vì vậy, bong bóng cửa hàng tại Xiaomi đang bắt đầu suy giảm và mạng lưới cửa hàng của công ty hiện đã thu hẹp lại rất nhiều. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế công nghệ hiện nay trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Xiaomi Car

Apple đã đầu tư hàng tỷ USD vào việc phát triển Project Titan, với mục đích tung ra một chiếc ô tô điện mang tính cách mạng nhằm thâm nhập hoàn toàn vào một thị trường chắc chắn sẽ là một trong những trụ cột của công ty và thế giới.

Công nghệ - Những thách thức lớn đang chờ Xiaomi phía trước (Hình 3).

Có vẻ như Xiaomi cũng muốn ra mắt ô tô điện của riêng mình và không phải làm theo động thái tương tự của công ty Mỹ mà vì họ nhận thức được rằng thị trường điện thoại di động có thể sớm suy giảm và cần phải mở rộng phạm vi thu nhập hoạt động.

Tuy nhiên, việc phát triển một chiếc ô tô không hề dễ dàng chút nào và việc tuân thủ luật pháp ở các quốc gia ở Châu Âu cũng rất phức tạp. Mặc dù vậy, Xiaomi vẫn tiếp tục chương trình của mình và Xiaomi S7 sẽ là chiếc ô tô đầu tiên của công ty, biến họ trở thành công ty điện thoại đầu tiên trên thế giới ra mắt ô tô riêng.

Như Quỳnh

Tag: Xiaomi

Máy tính bảng Xiaomi Pad 7 Pro lộ diện cấu hình

Chủ nhật, 12/11/2023 | 13:25
Một nguồn tin rò rỉ vừa tiết lộ máy tính bảng sắp tới của Xiaomi sẽ có chip xử lý mạnh mẽ của nhà Qualcomm.
Cùng chuyên mục

Việt Nam – “thỏi nam châm” hút vốn FDI từ nhiều “ông lớn” công nghệ

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:16
Việt Nam ngày càng có vai trò lớn hơn, quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hãy cập nhật iPhone càng sớm càng tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:54
Đã vài tuần kể từ khi Apple phát hành iOS 17.4.1, hiện là bản cập nhật ổn định mới nhất cho iPhone, đây là lúc cho thấy tầm quan trọng của bản cập nhật này.

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Việt Nam – “thỏi nam châm” hút vốn FDI từ nhiều “ông lớn” công nghệ

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:16
Việt Nam ngày càng có vai trò lớn hơn, quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.