Những thói quen dễ gây ung thư thận hầu như người Việt nào cũng mắc

Những thói quen dễ gây ung thư thận hầu như người Việt nào cũng mắc

Thứ 5, 28/03/2019 | 14:00
0
Một số nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ của ung thư thận với nhiễm virus viêm gan C, hút thuốc (có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh), bức xạ, tiếp xúc nhiều với chì, thói quen ăn uống, sinh hoạt...

Thận nằm ở vùng lưng dưới, có chức năng lọc chất thải và can thiệp vào quá trình sản xuất các tế bào máu đỏ. Thống kê tại Mỹ ghi nhận khoảng 90 đến 95% khối u xuất hiện ở thận là ung thư. Ung thư thận chiếm 3% tổng số ca ung thư ở người trưởng thành, đứng thứ bảy trong các loại ung thư ở nam giới và thứ 10 ở nữ.

Đời sống - Những thói quen dễ gây ung thư thận hầu như người Việt nào cũng mắc

Thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ cao mắc ung thư thận. Ảnh minh họa

Năm 2018, Việt Nam có khoảng 2.400 ca mắc mới ung thư thận, trong đó có hơn 1.300 ca tử vong, chiếm trên 55%. Nam giới có nguy cơ mắc cao gấp 2 lần nữ giới.

Bệnh thường gặp ở độ tuổi 50 đến 70, cá biệt có một số trường hợp mắc ở độ tuổi rất trẻ. Ở giai đoạn sớm khi kích thước khối u dưới 7 cm, bệnh thường không có triệu chứng điển hình. Ở giai đoạn muộn, khoảng 30% người bệnh có các triệu chứng đau bụng, tiểu máu, thăm khám thấy có khối u bụng...

Đời sống - Những thói quen dễ gây ung thư thận hầu như người Việt nào cũng mắc (Hình 2).

Nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ ung thư thận. Ảnh minh họa

Đến nay, nguyên nhân gây ung thư thận chưa rõ ràng, nhưng có những nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ của ung thư thận với nhiễm virus viêm gan C, hút thuốc (có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh), bức xạ, tiếp xúc nhiều với chì, sử dụng nhiều các thuốc chống viêm ibuprofen và naproxen, do thói quen ăn uống, sinh hoạt...

Để phát hiện sớm ung thư thận, người dân nên kiểm tra định kỳ sức khỏe hàng năm, ít nhất 6 tháng/1 lần, đặc biệt là những người trên 55 tuổi hoặc người có nguy cơ cao.

Đời sống - Những thói quen dễ gây ung thư thận hầu như người Việt nào cũng mắc (Hình 3).

Lười uống nước cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ung thư thận. Ảnh minh họa

Đặc biệt, người dân nên bỏ hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với amiăng, ăn uống điều độ và tập thể dục đều đặn.

Thường những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Do vậy ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm chất béo, giảm thức ăn nhiều dầu mỡ, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, đồng thời nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đời sống - Những thói quen dễ gây ung thư thận hầu như người Việt nào cũng mắc (Hình 4).

Thường những người béo phì có nguy cơ mắc ung thư thận cao hơn. Do vậy ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm chất béo, giảm thức ăn nhiều dầu mỡ, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, đồng thời nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Nhiều nghiên cứu cho thấy hút thuốc có liên quan mật thiết đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư thận. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư thận cao gấp 1,4 lần so với những người không hút.

Ngoài hút thuốc thì có tới 6 thói quen cũng có thể là yếu tố quan trọng gây ra ung thư thận mà nhiều người vẫn làm hàng ngày:

1. Thường xuyên mua đồ ăn chế biến sẵn.

2. Nhịn tiểu.

3. Lười uống nước.

4. Sử dụng thuốc bừa bãi

5. Thói quen sinh hoạt thất thường

6. Lười vận động

Moon (t/h)

6 tác dụng “thần kì” của Đông trùng Hạ thảo đối với bệnh nhân ung thư

Chủ nhật, 25/11/2018 | 11:20
Đông trùng Hạ Thảo Cordyceps sinensis từ lâu đã được Y học cổ truyền Trung Hoa sử dụng như một thần dược chữa bách bệnh bởi những dược tính quý giá, giúp cân bằng âm – dương trong cơ thể. Bên cạnh đó, khoa học hiện đại cũng chứng minh được 6 tác dụng “thần kì” của Đông trùng Hạ thảo Cordyceps sinensis với bệnh nhân ung thư.

Nhà có 9 người mắc ung thư: Quyết “đánh đu” với tử thần, bình tĩnh sống

Thứ 4, 10/10/2018 | 08:00
Tám anh chị em và người mẹ trong một gia đình cùng mắc ung thư, cùng “đánh đu” với tử thần. Không còn nước mắt để khóc, không còn thời gian để ôm sầu muộn, các thành viên quyết tâm chống chọi, động viên nhau vượt qua bệnh tật. Hễ ai biết phương thuốc gì tốt là lại mách người kia để cùng vượt lên số phận.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.