14 hồ chứa tại Ninh Thuận đang ở mực nước chết, người dân đối mặt hạn hán gay gắt

14 hồ chứa tại Ninh Thuận đang ở mực nước chết, người dân đối mặt hạn hán gay gắt

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 2, 17/09/2018 | 16:00
0
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 21 hồ chứa nước. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, 14 hồ chứa đang ở dưới và sắp đến mực nước chết. Người dân Ninh Thuận đang “đối đầu” với nắng hạn ngày càng gay gắt.

Ninh Thuận: Nổ lực “vượt hạn”

14 hồ chứa đang ở mực nước chết

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa chỉ đạo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (NN&PTNT) khẩn trương rà soát toàn diện, ưu tiên giải quyết nước sinh hoạt để người dân ổn định đời sống.

Tin nhanh - 14 hồ chứa tại Ninh Thuận đang ở mực nước chết, người dân đối mặt hạn hán gay gắt

Từ tháng 2/2018, hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải) đã hết nước, nhiều nông dân phải để máy bơm nằm phơi nắng mưa. (Ảnh: Duy Quan).

Theo báo cáo của của sở NN&PTNT, từ đầu năm 2018 đến nay, lượng mưa trên địa bàn chỉ đạt 37% so với trung bình nhiều năm. Tổng dung tích 21 hồ chứa nước cả tỉnh chỉ còn khoảng 50 triệu m3/194 triệu m³ nước (so với tổng dung tích thiết kế). Trong đó, 14 hồ chứa đang ở mức mực nước chết. Riêng, hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) không còn nước từ tháng 2/2018.

Ngày 17/9, PV báo Người Đưa Tin đã đi ghi nhận tình hình mực nước tại các hồ thuộc huyện Thuận Bắc và huyện Ninh Sơn. Cụ thể, tại thôn Tập Lá (xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc), nguồn nước sản xuất của bà con chủ yếu lấy từ suối Tập Lá đã không còn.

Tại xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn, nguồn nước còn ít ỏi đã làm cuộc sống sinh hoạt của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn. Diện tích sản xuất bị thiệt hại từ 50% - 70% tại các huyện Ninh Sơn, Thuận Bắc và Bác Ái, ước tính hơn 4.032ha.

“Những tháng qua, lòng hồ Ông Kinh đã khô trơ đáy, cỏ chết khô, cừu, dê của bà con đói trơ mỏ. Không có thức ăn, nước uống nhiều con đã chết, bây giờ không biết đưa đàn gia súc đi đâu nữa vì chỗ nào cũng hạn, cứ bám trụ lòng hồ được ngày nào hay ngày đó” – anh Nguyễn Văn Lượm (xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) buồn bã nói.

Anh Chamlé Hiếu, ngụ xã Phước Trung, huyện Thuận Bắc, thở dài nói: “Giờ hạn, cỏ, nước uống hiếm lắm. Cừu, dê con nào lanh kiếm được thức ăn thì no bụng, còn con nào chậm chạp thì chỉ có đói”.

Nhận thấy những khó khăn mà bà con đang gặp phải, tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh các biện pháp ứng phó, khắc phục hạn hán, đồng thời kiến nghị TW hỗ trợ gạo cứu đói cho 16.818 hộ/74.226 khẩu.

Ông Phan Quang Thựu, Phó Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Ngay từ đầu năm, đơn vị và công ty TNHH MTV Khai thác các công trình thủy lợi đã làm việc với công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi để duy trì mức xả nước cho Ninh Thuận phục vụ sản xuất, sinh hoạt, chăn nuôi từ hồ Đơn Dương qua nhà máy Thủy điện Đa Nhim, đáp ứng vụ đông xuân 2017 - 2018 và hè thu”.

Xây dựng công trình chống hạn

Để ứng phó với hạn hán diễn ra ngày càng gay gắt, từ cuối tháng 8 đến nay, công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã tăng cường điều tiết bổ sung 1,4 triệu m3 nguồn nước từ hệ thống đập Nha Trinh về đập Lâm Cấm thông qua các cống tiêu Liên Sơn thuộc kênh Nam và cống tiêu Suối Sa thuộc kênh Bắc và duy trì việc cấp nước cho Nhà máy nước Tháp Chàm với công suất gần 70.000m³/ngày, đêm.

Tin nhanh - 14 hồ chứa tại Ninh Thuận đang ở mực nước chết, người dân đối mặt hạn hán gay gắt (Hình 2).

Công trình đấu nối đường ống nước từ Xóm Bằng về hồ Ông Kinh đang được các đơn vị triển khai thi công. Dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9/2018. (Ảnh: Duy Quan).

Ninh Thuận đã hoàn thành một số công trình nước sinh hoạt cấp bách ứng phó hạn hán như: Hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn Gia Hoa, xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn; hệ thống cấp nước sinh hoạt Ma Lâm, xã Phước Thành, huyện Bác Ái; hệ thống cấp nước sinh hoạt Khánh Tân, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải... để phục vụ nhân dân.

Ngoài ra, công trình đường ống lấy nước từ trạm bơm Xóm Bằng, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc phục vụ cấp nước tưới cho khu vực hồ Ông Kinh, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải đang được các đơn vị nỗ lực thi công đào và lắp ống. Dự kiến khối lượng thực hiện ước khoảng 3.500m, sẽ hoàn thành trong tháng 9/2018 theo đúng kế hoạch.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, hạn hán tiếp tục kéo dài tại Ninh Thuận. Dự kiến nếu nguồn nước thô tại các hồ chứa của nhà máy cấp nước phục vụ cho các địa phương như: Xã Phước Trung, Phước Thành, huyện Bác Ái; xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn; thôn Suối Le, xã Phước Kháng, huyện Thuận Bắc không còn đủ nước, hoặc các sông suối bị cạn kiệt, sẽ tổ chức vận chuyển nước sinh hoạt từ các nhà máy nước lân cận cho bà con sử dụng.

Trước tình hình hạn hán hiện nay, các địa phương tại tỉnh Ninh Thuận tổ chức nạo vét ao, giếng có sẵn để tăng nguồn nước ngầm; trồng cỏ và tận dụng tối đa các nguồn phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn gia súc.

Ngoài ra, chủ động di dời đàn gia súc đến những nơi thuận lợi thức ăn, nước uống khi cần thiết.

“Trong vụ hè - thu, có một số địa phương tổ chức gieo trồng kéo dài thời vụ, nên công tác tổ chức điều tiết nước phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn, diện tích lúa còn lại chưa thu hoạch khoảng 2.426ha và cần gần 5 triệu m3 nước điều tiết đến khi kết thúc vụ. Trong khi đó, tổng dung tích nước tại các hồ chứa quá thấp, nên sở NN&PTNT cùng các địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo, tuyên truyền cho nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, tạm ngưng gieo trồng trong vụ mùa mới”, ông Phan Quang Thựu, Phó Giám đốc sở NN&PTNT cho biết thêm.

Theo thống kê, lượng mưa đo được tại các trạm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận từ tháng 1/2018 đến ngày 31/8/2018 chỉ đạt 37%, ở mức thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Cụ thể, tại TP.Phan Rang – Tháp Chàm là 177.2mm, các huyện Hòa Sơn là 200.5mm, Ma Nới là 325.3mm, Phước Bình là 336.1mm, Phước Đại là 442.3mm, Phước Hà là 121mm, Phước Hòa là 162.4mm, Phước Tân là 416.7mm, Tân Mỹ là 189mm.

Đến thời điểm hiện tại, Ninh Thuận đang dồn sức để ứng phó với hạn hán, nhưng tình hình thời tiết ngày càng diễn biến bất lợi, đời sống của người dân đang đứng trước tình cảnh khốn đốn. Người dân Ninh Thuận chỉ biết thở dài và cầu mong các bộ, ngành sớm hỗ trợ để vượt qua thời điểm khắc nghiệt của hạn hán.

Ninh Thuận: Hàng trăm héc-ta hoa màu "chết khát”, đem cho bò ăn

Thứ 3, 28/08/2018 | 11:30
Hơn một tháng nay, đồng bào dân tộc Ra Glai tại thôn Chà Panh, xã Phước Hòa, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, đang “mất ăn mất ngủ”. Bởi, hàng trăm hecta trồng ngô lai, ngô nếp đang dần chết khô phải đem cho bò ăn.

Ninh Thuận: Nghịch lý kênh thủy lợi “trơ đáy” giữa mùa mưa

Thứ 3, 21/08/2018 | 09:42
Từ nhiều năm qua, người dân tại thị trấn Phước Dân vẫn đang ngóng chờ các ngành chức năng đầu tư, mở rộng công trình thủy lợi đưa nước về kênh L16 để “cứu” hàng trăm diện tích đất đang “khát cháy".

Đầu mùa khô, nông dân Ninh Thuận thấp thỏm khi cừu chết hàng loạt

Thứ 5, 05/04/2018 | 22:44
Chỉ mới bước vào đầu mùa khô nhưng nông dân chăn nuôi cừu tại tỉnh Ninh Thuận đã vấp phải những khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, tình trạng cừu của các hộ dân tại địa phương này bị chết đói và khát vẫn tiếp tục gia tăng.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.