Nội các do ông Trump bổ nhiệm bước vào 'tuần lễ thử thách'

Nội các do ông Trump bổ nhiệm bước vào 'tuần lễ thử thách'

Thứ 5, 12/01/2017 | 10:35
0
Thượng viện Mỹ dự kiến tiến hành 7 phiên điều trần nhằm phê chuẩn các vị trí trong chính quyền mới được ông Trump bổ nhiệm trong thời gian qua.

Theo CNS News (Mỹ), các phiên điều trần phê chuẩn nội các diễn ra ở Thượng viện là phép thử “đo lường” sự ủng hộ của đảng Cộng hòa đối với Tổng thống đắc cử Donald Trump, đồng thời cũng là “bản lề” đảm bảo cho chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ.

Tiêu điểm - Nội các do ông Trump bổ nhiệm bước vào 'tuần lễ thử thách'

 Liệu “ông trùm” dầu khí Rex Tillerson có thuyết phục được các thành viên Thượng viện Mỹ trong phiên điều trần dự kiến diễn ra ngày 17/10?

Thượng viện Mỹ dự kiến tiến hành 7 phiên điều trần để đưa ra kết luận đối với một số chức danh nội các ông Trump đề cử, bao gồm các vị trí hàng đầu như Bộ trưởng Ngoại giao và Tư pháp.

Trong số những nhân sự do ông Trump để cử, có 4 người vẫn chưa công khai các thông tin tài chính với Văn phòng Đạo đức chính phủ đó là Wilbur Ross, người được chỉ định làm Bộ trưởng Thương mại và bà Betsy DeVos, người được chỉ định làm Bộ trưởng Giáo dục, cựu ứng cử viên tổng thống Ben Carson được chỉ định làm Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển đô thị và ông John Kelly, người được chọn làm Bộ trưởng An ninh nội địa.

Chuck Schumer, Giám đốc văn phòng Đạo đức đã phản đối cuộc điều trần và gửi thư tới lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer rằng, nhiều người trong nội các ông Trump vẫn chưa hoàn thiện các công đoạn xác minh đạo đức.

“Rất có thể, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã “bắt tay” với Thượng viện để cho qua các ứng viên do ông Trump đề cử”, ông Chuck Schumer viết trong thư. Song một thành viên chính phủ giấu tên cho biết, đảng Dân chủ rất khó để thay đổi những vị trí này bởi hiện nay đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế ở Thượng viện.

Điều khiến giới quan sát chú ý tronng phiên điều trần Thượng viện chính là việc, những “cánh tay” giúp đỡ ông Trump trong nhiệm kỳ Tổng thống hầu hết là những người chưa từng có kinh nghiệm làm việc trong chính phủ.

“Phiên điều trần sẽ cho thấy khả năng của đội ngũ chưa từng có kinh nghiệp chính trị sẽ thuyết phục các nghị sĩ Cộng hòa như thế nào. Đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump đang chuẩn bị tiến hành những thay đổi quan trọng, bao gồm cải cách thương mại và xóa bỏ chương trình bảo hiểm y tế Obamacare”, cây bút Rebecca Shabad của CBS News bình luận.

Reuters dẫn lời chính trị gia đảng Cộng Hòa Ryan Williams nhận định: “Tôi nghĩ các thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ đồng ý các đề cử của ông Trump và điều này hy vọng sẽ tạo ra tiếng nói chung hướng đến một mối quan hệ hợp tác, hiệu quả của Thượng viện và Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ”.

Theo truyền thông Mỹ, trong số các phiên điều trần này, phiên điều trần được nhiều người quan tâm nhất, đó chính phiên xem xét bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp. Thực tế, ông Jeff Sessions là một trong những người có ảnh hưởng nhất đối với các quyết sách của ông Trump trong vấn đề nhập cư và chống ma túy.

Bên cạnh đó, đề cử ngoại trưởng Tillerson, “ông trùm” dầu khí thân Nga cũng sẽ gặp khó khăn, bởi gần đây, thông tin cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù vậy, các quan chức trong nhóm chuyển giao của ông Trump vẫn tự tin rằng ông Tillerson sẽ thuyết phục được hai Thượng nghị sĩ McCain và Graham để trở thành người đứng đầu phụ trách ngoại giao nước Mỹ trong thời gian tới..

Reuters thông tin thêm, để chuẩn bị cho việc điều trần tại Thượng viện với nhiều câu hỏi hóc búa, đội ngũ của ông Trump đã tiến hành các phiên điều trần giả định. Những người được đề cử phải trả lời mọi loại câu hỏi mà họ có thể sẽ phải đối mặt.

Theo Reuters, những người được đề cử đã tiến hành hơn 300 cuộc họp cùng các thượng nghị sĩ, gặp gỡ 87 trong tổng số 100 thành viên Thượng viện, bao gồm 37 thượng nghị sĩ Dân chủ. Họ đã trải qua 70 giờ tập luyện căng thẳng.

Sean Spicer, phát ngôn viên nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử bày tỏ hy vọng: “Chúng tôi có nhóm ứng viên rất tuyệt vời. Tôi nghĩ tất cả đều sẽ nhận được sự đồng ý không chỉ từ các thượng nghị sĩ Cộng hòa mà còn từ phe Dân chủ”.

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.