"Nội soi" ĐT Oman - Đối thủ sắp tới của ĐT Việt Nam

Thứ 2, 11/10/2021 | 12:04
0
ĐT Oman không được đánh giá quá cao tại Vòng loại cuối World Cup 2022, thế nhưng với những gì đã thể hiện, hứa hẹn sẽ mang đến những điều thú vị phía trước.

Dưới thời HLV Branko Ivankovic, ĐT Oman đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đội bóng này đã giành được 6 chiến thắng và chỉ để thua 2 trận đấu trước ĐT Qatar. Chưa dừng lại tại đó, đoàn quân của HLV Ivankovic trở thành một ẩn số tại bảng B Vòng loại cuối World Cup 2022 – Khu vực châu Á.

Lịch thi đấu của ĐT Oman tương đối khó khăn khi họ phải chạm trán 3 đội mạnh nhất bảng là Nhật Bản, Saudi Arabia và Australia ở 3 lượt trận đầu tiên. Thế nhưng đội bóng Tây Á đã tạo nên cơn địa chấn sau chiến thắng 1-0 trước ĐT Nhật Bản ở lượt trận đầu tiên ngay trên sân khách. Dù cho sau điều bất ngờ ấy, Oman đã phải nhận 2 thất bại liên tiếp trước Saudi Arabia và Australia, tuy nhiên màn trình diễn của họ vẫn rất ấn tượng. Bước đến trận tiếp đón Việt Nam, Oman hạ quyết tâm sẽ có trọn vẹn 3 điểm để tiếp tục nuôi hy vọng cạnh tranh vé dự VCK World Cup tại Qatar vào năm sau.

Thể thao - 'Nội soi' ĐT Oman - Đối thủ sắp tới của ĐT Việt Nam
ĐT Oman đã thể hiện được “độ lì” của mình trước những đối thủ mạnh hơn

Theo AFC, Branko Ivankovic có thể làm nên điều kỳ diệu cùng đội Oman, sau một giai đoạn ông rất thành công cùng câu lạc bộ Persepolis của Iran. “Chỉ trong hơn 4 năm ở Persepolis FC, chiến lược gia người Croatia, Branko Ivankovic đã làm hạt nhất cho sự trở lại của gã khổng lồ bóng đá Châu Á này, dựa trên một hàng phòng ngự kỷ luật, hiệu quả trên hàng công và tinh thần đoàn kết xuyên suốt. Những dấu hiệu đó cho thấy ông ấy là người hoàn toàn phù hợp để giúp Oman vượt qua bảng đấu nặng tại Vòng loại World Cup”.

Có thể thấy, sau khi được bổ nhiệm làm HLV tuyển Oman vào năm ngoái, ông Ivankovic đã mạnh dạn sử dụng nhiều cầu thủ trẻ để để biến đội bóng trở nên mạnh mẽ và giàu nhiệt huyết hơn. Nếu đem so với đội hình tham dự Asian Cup 2019, ĐT Oman hiện tại chỉ còn giữ lại một vài cầu thủ. Có tới 8 trong số 23 cầu thủ tham dự vòng loại World Cup 2022 của Oman dưới 25 tuổi. Cầu thủ trẻ nhất của Oman, Arshad Al-Alawi sinh năm 2000. Cầu thủ ghi bàn vào lưới Nhật Bản là Issam Al Sabhi mới 24 tuổi.

Trước những đối thủ được đánh giá cao hơn, Oman luôn thiết lập một hàng phòng ngự chắc chắn và sau đó tận dụng tốt những cơ hội phản công mà họ có được. HLV Ivankovic thường cho các học trò thi đấu với sơ đồ 4-4-2 kim cương với người được sắp xếp đá thấp nhất hàng tiền vệ sẽ là Harib Al-Saadi, “hòn đá tảng” ở khu trung tuyến của ĐT Oman. Anh được xem là “buồng phổi” trong cách vận hành chiến thuật của đội bóng khi kiêm nhiệm cả hai vai trò: đánh chặn và điều tiết lối chơi. Trong khi đó, Salaah Al-Yahyaei sẽ chơi cao hơn và đảm nhận vai trò hộ công. Hai bên cánh sẽ là phạm vi hoạt động của Zahir Al Aghbari và Abdullah Fawaz, đây cũng là 2 hướng tấn công chủ đạo của ĐT Oman.

Bộ đôi tiền đạo thường xuyên được ông Ivankovic sử dụng là Khalid Al-Hajri và Arshad Al-Alawi. Ở 12 trận gần nhất, Al-Hajri đã ghi 4 bàn và có 1 kiến tạo. Trong khi đó, Al-Alawi mới chỉ 21 tuổi nên sở hữu tốc độ và nền tảng thể lực tốt. Anh cũng chính là cầu thủ ghi bàn duy nhất cho Oman vào lưới đội tuyển Australia ở trận đấu vừa qua.Khalid Al-Hajri và Arshad Al-Alawi.

Thể thao - 'Nội soi' ĐT Oman - Đối thủ sắp tới của ĐT Việt Nam (Hình 2).

Tiền vệ Al Aghbari là nhân tố đáng chú ý nhất trong đội hình của ĐT Oman

Ở 3 trận đấu đã qua, dù được đánh giá là đội cửa dưới và luôn kiểm soát bóng ít hơn, nhưng ĐT Oman đã tung ra đến 33 cú sút về phía cầu môn đối thủ, trong đó có 13 pha dứt điểm trúng đích và mang về 2 bàn thắng. Dựa trên hiệu suất, đây có vẻ là một thông số không quá ấn tượng, thế nhưng cần phải nhớ rằng 3 đối thủ kể trên đều là những đội bóng hàng đầu tại châu Á và thường xuyên góp mặt tại VCK World Cup. Xét trên thực tế, số cú sút trúng đích của ĐT Oman trong các trận gặp Nhật Bản và Saudi Arabia còn nhiều hơn cả 2 đối thủ này.

Phân tích thế để thấy rõ, dù ĐT Oman cầm bóng ít nhưng vẫn có thể tạo ra các pha bóng đe dọa khung thành đối phương. Mặc dù vậy, ĐT Oman không phải là không có điểm yếu. Những sơ hở ở hai biên luôn bị các hậu vệ đội bóng này lộ ra trong 3 trận đấu đã qua. HLV Ivankovic đã phải thay đổi liên tục các trung vệ lệch phải và lệch trái và hậu vệ phải, tuy nhiên vấn đề này vẫn chưa được khắc phục.

Cự ly giữa hậu vệ biên và các trung vệ của ĐT Oman luôn có khoảng cách rất lớn, điều này tạo ra khoảng trống để đối thủ của họ khai thác khi mà các trung vệ hay tiền vệ phòng ngự không thể bọc lót kịp. Bên cạnh đó, dù các hậu vệ của ĐT Oman có thể hình to cao, tuy nhiên trong những tình huống tranh chấp tay đôi, họ thường bị đối phương dễ dàng vượt mặt. Khả năng chống bóng bổng cũng là một trong những điểm yếu của đội bóng này.

Thể thao - 'Nội soi' ĐT Oman - Đối thủ sắp tới của ĐT Việt Nam (Hình 3).
Sự lúng túng của các hậu vệ ĐT Oman không ít lần khiến cho đội bóng trả giá bằng những bàn thua

Ngoài ra, hệ thống phòng ngự của ĐT Oman cũng cho thấy mình bị động trong các tình huống chống bóng hai và các hậu vệ thiếu đi sự linh hoạt cần thiết. Do đó, họ thường xuyên bị hút theo bóng, dẫn đến để hở những khoảng trống trước mặt để cầu thủ đội bạn tận dụng cơ hội. Bàn thua trước Saudi Arabia và bàn thua đầu tiên trước Australia là minh chứng rất rõ cho điều đó. Trước một đội bóng có khả năng phối hợp nhỏ và nhiều cầu thủ kĩ thuật như ĐT Việt Nam, chắc chắn HLV Branko Ivankovic sẽ phải “vắt não” để tìm ra phương án ngăn chặn.

Trước mắt, ĐT Oman sẽ vắng đi sự phục vụ của Zahir Al Aghbari. Tiền vệ mang áo số 8 đã dính chấn thương vai sau một pha va chạm mạnh với cầu thủ bên phía Australia, ngay sau đó Al Aghbari đã phải nhờ đến xe cứu thương để rời sân. Cầu thủ này đang là một trong những người hiếm hoi của Oman đang chơi bóng tại nước ngoài khi khoác áo CLB Mes Rafsanjan (Iran). Với việc được chơi trên sân nhà và nhận được sự cỗ vũ của 15.000 CĐV, chắc chắn quyết tâm giành chiến thắng của ĐT Oman sẽ nhân lên gấp bội. Trận đấu giữa ĐT Oman và ĐT Việt Nam sẽ diễn ra vào 20h00 giờ địa phương ngày 12/10 (23h00 giờ Việt Nam) trên SVĐ Sultan Qaboos.

Nếu ĐT Việt Nam cần đổi thay: Thầy Park ơi, đừng sợ!

Thứ 2, 11/10/2021 | 08:56
Ba thất bại liên tục vừa qua đã khiến ĐT Việt Nam gần như tắt hết hy vọng về giấc mơ World Cup. Nhiều ý kiến cho rằng HLV Park Hang Seo cần thay đổi, nhưng đổi thay

Đội tuyển “rách như tổ đĩa”, ai khóc cho thầy Park?

Thứ 7, 09/10/2021 | 20:45
Nhiều người trách cứ HLV Park Hang Seo là người “bảo thủ”, nhưng không phải ai cũng thông cảm với ông khi ĐT Việt Nam đang giống như một cái bệnh viện thu nhỏ.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.

HLV Kim Sang Sik được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Việt Nam?

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:07
Tờ KBS News của Hàn Quốc tiết lộ HLV Kim Sang Sik ký hợp đồng dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam sau VCK U23 châu Á 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:05
HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức nói lời chia tay với U23 Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.