Nói thẳng về Giám đốc sở 30 tuổi Lê Phước Hoài Bảo như ông Nguyễn Sự

Nói thẳng về Giám đốc sở 30 tuổi Lê Phước Hoài Bảo như ông Nguyễn Sự

Dương Thị Thu
Thứ 3, 19/12/2017 | 11:04
0
“Nếu ông Lê Phước Hoài Bảo không phải là con trai ông Lê Phước Thanh mà là con một nông dân thì không được ưu ái đến thế”, ông Nguyễn Sự nói thẳng với báo chí như vậy và tôi tin ông Nguyễn Sự.

Ông Lê Phước Thanh đã “ưu ái, vun vén cho gia đình” trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai Lê Phước Hoài Bảo - kết luận tại kỳ họp 20 của ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ.

Ông Lê Phước Hoài Bảo từng được biết đến là Giám đốc sở trẻ nhất nước khi giữ cương vị này ở tuổi 30. Đất nước Việt Nam cần rất nhiều người tuổi trẻ tài cao nhưng đó phải là tài năng thực sự chứ không phải những biểu hiện trên giấy tờ, càng không phải sự sắp xếp đâu ra đấy để cố lọt vào vỏ bọc “đúng quy trình”.

Còn nhớ hồi tháng 9/2015, ông Lê Phước Hoài Bảo được bổ nhiệm làm Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, dư luận đã “ngờ ngợ” về một tương lai như ngày hôm nay vì ông Lê Phước Hoài Bảo là con trai của ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016.

Cái suy nghĩ đã in sâu vào tiềm thức rằng “con vua thì lại làm vua” đã một lần nữa dấy lên trong nhiều người khi nghĩ về ông Lê Phước Hoài Bảo. Có người đã thẳng thắn đặt vấn đề vì ông Lê Phước Hoài Bảo là con trai ông Lê Phước Thanh nên mới được bổ nhiệm và thăng chức nhanh như vậy.

Nhưng rồi, sóng dư luận dậy lên cũng lại tạm ngừng để lắng nghe thực tế chứng minh, vì “tấm bùa” mang tên “đúng quy trình” đã được phát ra từ những người có thẩm quyền và cả những người có kinh nghiệm trong việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo.

Xi nhan Trái Phải - Nói thẳng về Giám đốc sở 30 tuổi Lê Phước Hoài Bảo như ông Nguyễn Sự

Ông Lê Phước Thanh (bìa trái ảnh) và con trai là Lê Phước Hoài Bảo (phải ảnh).

Trên báo Tiền Phong online đăng bài ngày 26/9/2015, ông Nguyễn Hữu Sáng, Giám đốc sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là do người tiền nhiệm giới thiệu, đề cử, được tập thể cấp ủy, ban Giám đốc và cả đội ngũ cán bộ chủ chốt của Sở đồng thuận, tín nhiệm cao rồi đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cũng quả quyết: “Ông Lê Phước Hoài Bảo (30 tuổi) được bổ nhiệm làm Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư đều trải qua các bước theo đúng quy trình bổ nhiệm cán bộ”.

Ngày 25/9/2015 trên tờ Pháp luật TP.HCM, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam Trần Xuân Thọ cũng khẳng định: “Giám đốc sở 30 tuổi Lê Phước Hoài Bảo được bổ nhiệm đúng quy trình”.

Trả lời báo Pháp luật TP.HCM sáng 5/10/2015, ông Lê Phước Thanh trả lời chắc như đinh đóng cột: “Tôi không tác động để con mình làm Giám đốc sở”.

Cùng thời điểm này, sau khi lập đoàn kiểm tra vào Quảng Nam, Thứ trưởng bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã trả lời báo giới: “Trường hợp ông Lê Phước Hoài Bảo được bổ nhiệm là đúng quy trình”.

Nhân dân và tổ chức đặt niềm tin yêu vào họ - những người “công bộc” đã khẳng định “đúng quy trình”, dư luận còn dậy sóng được không?

Hôm 17/12 vừa qua trên báo Vietnamnet, ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Hội An là một trong 15 người thuộc ban Thường vụ bỏ phiếu tán thành ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã có những lý giải thẳng thắn về lá phiếu của mình. Ông Nguyễn Sự nhấn mạnh: “Thế hệ mình tư duy cũng đã mòn, kiến thức hiểu biết có mức độ, không được đào tạo bài bản bằng lớp trẻ. Anh ta (ông Lê Phước Hoài Bảo-PV) là con ông Lê Phước Thanh hoặc con ông nào đi nữa đưa ra có trình độ là mình ủng hộ. Nhưng phải nói một cách công bằng rằng nếu anh ta không phải con ông Lê Phước Thanh mà con một ông nông dân thì không có điều kiện lên nhanh như thế”.

Biết vun vén cho gia đình là một trong những biểu hiện để người đàn ông được đánh giá tốt hơn trong mắt mọi người. Nhưng chắc hẳn đó không phải là kiểu vun vén bằng những thủ thuật tinh vi, lấp kín kẽ hở quy trình bằng lớp keo bằng cấp thiếu chuẩn, giấy tờ, thủ tục thiếu rõ ràng, minh bạch. Sự ưu ái như vậy chắc chắn sẽ chỉ có hại cho con cái mà thôi. Còn với những người từng ở vị trí “quyền cao chức trọng” như ông Lê Phước Thanh, hậu quả của ưu ái, vun vén không đúng cách còn đánh đổi bằng cả danh dự và sự nghiệp của bản thân, của con mình và gia đình mà chắc hẳn bản thân ông cũng đã dày công vun đắp.

Còn ai ưu ái, vun vén cho gia đình theo cách của ông Lê Phước Thanh có lẽ cũng nên tự vấn và điều chỉnh lại. Khắc phục hậu quả sớm sẽ tốt hơn là đẩy câu chuyện đi quá đà. Muốn vậy, phải dứt lòng và buông bỏ tham, sân, si để cống hiến bằng cái tâm và năng lực thực chất. Đừng để đến một ngày lại như ông Lê Phước Hoài Bảo, từ hư danh “tuổi trẻ tài cao” trở thành người bị xóa tên trong danh sách đảng viên, vi phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Những hình thức xử lý với ông Lê Phước Hoài Bảo chắc chắn sẽ rất nghiêm khắc.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Giám đốc Sở 30 tuổi được bầu làm Ủy viên UBND tỉnh Quảng Nam

Thứ 6, 11/12/2015 | 19:59
Ông Lê Phước Hoài Bảo, 30 tuổi, Giám đốc sở Kế hoạch và đầu tư Quảng Nam vừa được bầu làm Ủy viên UBND tỉnh Quảng Nam...

Giám đốc sở Lê Phước Hoài Bảo trần tình khoản nợ 3.000 tỉ

Thứ 6, 11/12/2015 | 08:24
“Nợ công trong đầu tư xây dựng cơ bản của Quảng Nam đã cán mốc 3.000 tỉ đồng. Tỉnh có kế hoạch sẽ trả dứt điểm số nợ này trong 3 năm tới”, ông Lê Phước Hoài Bảo, vị Giám đốc Sở trẻ nhất nước đăng đàn

Bộ Nội vụ: Quảng Nam bổ nhiệm Giám đốc Sở 30 tuổi đúng quy trình

Thứ 2, 05/10/2015 | 21:42
Trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, đoàn công tác nhận thấy tỉnh Quảng Nam đã làm đúng quy trình bổ nhiệm nhân sự, ông Hoài Bảo đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm Giám đốc Sở.

Bổ nhiệm giám đốc sở tuổi 30: Lãnh đạo tỉnh nói 'đúng quy trình'

Thứ 7, 26/09/2015 | 10:51
Trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (30 tuổi) làm Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam là làm đúng quy trình, quy định...
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.