NSND Bích Việt bình yên sau nhiều giông bão

NSND Bích Việt bình yên sau nhiều giông bão

Thứ 5, 28/12/2023 | 14:30
0
Thăng hoa trong sự nghiệp nhưng nghệ sĩ Ma Thị Bích Việt phải trải qua những cuộc hôn nhân nhiều sóng gió.

Giọng nữ cao vang vọng trên nhiều chiến trường khốc liệt

Nhắc tới nghệ sĩ Ma Thị Bích Việt, người yêu nhạc nhớ tới oprano vẫn cao vút. Mới đây, chị có mặt trong danh sách 77 nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân đợt 10.

Nghệ sĩ Bích Việt sinh ra trong một gia đình truyền thống cách mạng, ở một vùng quê trung du đầy cọ. Ông nội nghệ sĩ có hẳn một trường tư thục và cả một đồn điền chè ở Thanh Ba, Phú Thọ. Bố của bà thuở nhỏ theo học trường Pháp. Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, gia đình bà hiến toàn bộ tài sản đồn điền cho cách mạng và đi theo kháng chiến.

Giải trí - NSND Bích Việt bình yên sau nhiều giông bão

Nghệ sĩ Bích Việt thời trẻ.

Nhưng ký ức tuổi thơ của Bích Việt là những ký ức buồn, khi cô bé 12 tuổi đã phải chịu cảnh mồ côi mẹ. Bố đi theo kháng chiến liên miên, mấy chị em Bích Việt tự xoay xở, cáng đáng việc gia đình. Cuộc sống thiếu thốn tình cảm đã làm cho trái tim cô bé Bích Việt trở nên nhạy cảm, đa sầu.

Năm 18 tuổi, Bích Việt nhập ngũ, trở thành chiến sĩ Binh chủng Tăng – Thiết giáp. Giọng hát của nữ nghệ sĩ vang lên ở nhiều sân khấu dã chiến, cổ vũ tinh thần, xoa dịu vết thương của những chiến sĩ trên các chiến trường. Tài năng nổi trội đã đưa nghệ sĩ Bích Việt đến với sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp, trở thành thành viên của Đoàn Ca múa Tổng chục Chính trị, Quân đội Nhân dân Việt Nam sau đó.

Giải trí - NSND Bích Việt bình yên sau nhiều giông bão (Hình 2).

Nghệ sĩ Bích Việt tốt nghiệp hệ Trung cấp Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội (khóa 1975-1979), hệ Đại học chính quy (khóa 1982-1985). Nữ nghệ sĩ gặt hái được hàng loạt giải thưởng tại các liên hoan cũng như cuộc thi ca múa nhạc chuyên nghiệp, có thể kể tới Giải Vàng ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quân (1984), Giải Vàng ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc (1985), Giải Nhất cuộc thi hát thính phòng kèm theo hai giải phụ Người hát dân ca hay nhất và Hát về người lính hay nhất (1987), Giải Nhì hát thính phòng toàn quốc (1988). Năm 1992, nghệ sĩ Bích Việt tham gia Ban Chấp hành Hội Văn nghệ các dân tộc thiểu số Việt Nam, làm ủy viên Ban thư ký.

Tên tuổi của nghệ sĩ Bích Việt gắn liền với các ca khúc như: Hoa sim biên giới (Minh Quang); Chiếc ba lô và bài ca tình nguyện (Hoàng Tạo); Cô gái vót chông (Hoàng Hiệp); Nổi lửa lên em (sáng tác Huy Du)...

Năm 1993, nữ nghệ sĩ chuyển về Trường Nghệ thuật Quân đội (nay là Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội) làm công tác giảng dạy cho tới lúc về hưu. NSƯT Bích Việt là cô giáo của nhiều học trò nổi tiếng, trong đó có các ca sĩ Uyên Linh, Hà Linh, Hải Yến...

Bình yên sau nhiều sóng gió cuộc đời

25 tuổi, với một tâm hồn trẻ trung, một nhan sắc mặn mòi và một trái tim ngây thơ, Bích Việt đã phải lòng chàng trai NĐC hào hoa. Mối tình kéo dài 5 năm với rất nhiều mê đắm của một đôi trai tài gái sắc nhưng đã không đi đến được bến bờ.

Đổ vỡ của cuộc hôn nhân đầu khiến tâm hồn vốn dĩ mong manh của Bích Việt bị tổn thương ghê gớm. Bà sống khép kín mình, hồ nghi với lòng tốt của những người đàn ông. Phải rất lâu sau đó, khi ở tuổi 33, bạn bè khi thấy Bích Việt vẫn đèn khuya lẻ bóng nên đã giới thiệu với một chỉ huy quân nhạc.

Cuộc hôn nhân 10 năm không mang tới cho chị nhiều bình yên, thường xuyên bất đồng, cãi vã. Chị một lần nữa quyết định buông tay, chấp nhận đổ vỡ lần thứ hai.

Giải trí - NSND Bích Việt bình yên sau nhiều giông bão (Hình 3).

Đến năm 1999, nghệ sĩ Bích Việt gặp nghệ sĩ kịch câm Thọ Hòa trong một chuyến lưu diễn. Trước khi tới với nữ nghệ sĩ, ông thật thà chia sẻ mình đang phá sản, nợ nần chồng chất. Cảm động trước cuộc đời đầy biến động của ông, nghệ sĩ Bích Việt đã quyết định một lần nữa mở lòng dù bạn bè và gia đình đều ngăn cản.

Ngay sau khi kết hôn, nghệ sĩ Bích Việt phải đối mặt với những nợ nần của chồng. Vừa về chung một nhà, chị đã gặp cảnh chủ nợ tới đầy nhà ngay khi thức dậy. Trước tình cảnh đó, chị dốc hết tiền tích luỹ trả nợ giúp anh, cùng anh gồng gánh và vượt qua khó khăn trước mắt.

Giải trí - NSND Bích Việt bình yên sau nhiều giông bão (Hình 4).

Hiện tại, nghệ sĩ Bích Việt đang có cuộc sống bình yên sau nhiều giông bão. Bà tâm sự, mái ấm gia đình với người chồng tốt, luôn yêu thương vợ, các con ngoan ngoãn giúp bản thân có chỗ dựa tinh thần vững chãi. Những khó khăn, trắc trở đã lùi xa nhưng chúng đều là sức mạnh để giọng ca vàng của nền âm nhạc cách mạng thêm mạnh mẽ, kiên cường giữa cuộc đời.

T.Lâm (T/h)

Cuộc sống viên mãn của NSND Tạ Minh Tâm bên gia đình hạnh phúc

Thứ 4, 27/12/2023 | 19:41
Không chỉ tài năng, đức độ, NSND Tạ Minh Tâm còn được nhiều người yêu mến bởi có cuộc sống nói không với scandal và gia đình hạnh phúc, viên mãn.

NSƯT Thanh Thúy làm liveshow nhạc truyền thống cách mạng dịp 30/4

Thứ 4, 22/04/2015 | 23:18
Thiếu tá - NSƯT Thanh Thúy sẽ làm liveshow nhạc truyền thống cách mạng 'Dấu Ấn' nhân dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sao Mai Đào Tố Loan: ‘Cô gái vót chông’ đã trưởng thành

Thứ 3, 29/01/2013 | 16:58
Nối tiếp các Sao Mai, quán quân dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2011 đã cho ra mắt album đầu tay vào những ngày cuối năm.
Cùng chuyên mục

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.