NSND Khải Hưng: Mời tôi chấm game show, tôi sẽ không đi

NSND Khải Hưng: Mời tôi chấm game show, tôi sẽ không đi

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:07
0
"Tôi biết lượng sức mình và cũng không thể tránh được những công việc ngoài xã hội. Tôi sẽ không bao giờ nhận lời những chương trình không phải phạm vi chuyên môn của tôi", NSND Khải Hưng chia sẻ

Ngoài 60 tuổi, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND)Khải Hưng - cha đẻ của chương trình Gặp nhau cuối tuần vẫn rất phong độ, với giọng nói hào sảng, dứt khoát. Một ngày của NSND bắt đầu từ 5h sáng cho đến tận đêm khuya, ông làm việc vào cả ngày nghỉ, khiến những người xung quanh phát... sợ.

Làm phim tư nhân thời “bão” truyền hình

Tôi gặp ông tại văn phòng "công ty Khải Hưng" trong một ngõ nhỏ, đường Nguyễn Chánh, Hà Nội. NSND Khải Hưng cho biết, sau khi nghỉ hưu được hai ngày, ông đã bắt tay vào làm việc tại công ty riêng. Hiện tại, ông đang làm chương trình Chuyện kể trước lúc 0 giờ của ANTV và chương trình Gặp lại để cười của SCTV. Ông cho biết: "Sau nhiều chục năm gắn bó với nghề đạo diễn truyền hình, lúc này tôi được làm những chương trình mình yêu thích và có cảm hứng".

Nhân vật - NSND Khải Hưng: Mời tôi chấm game show, tôi sẽ không đi

Chương trình Gặp nhau cuối tuần trên truyền hình.

Theo đạo diễn Khải Hưng, hiện nay, rất nhiều người thành lập hãng phim, tuy nhiên, để "sống được" với nghề thì không đơn giản. Có công ty thành lập chưa đầy nửa năm đã tuyên bố phá sản, vì các hãng phim tư nhân làm phim để phục vụ Đài truyền hình và chính Đài "túm" túi tiền của hãng đó. Nhưng,  phim của công ty vào được các kênh sóng thì là một bước tiến dài, bởi ngoài sự may mắn thì rất cần đến việc nắm bắt được tâm lý người xem và đặc biệt là khán giả có thích chương trình ấy hay không? NSND Khải Hưng cho rằng, sau mấy chục năm làm trong cơ quan Nhà nước và giờ "sở hữu" công ty tư nhân, nghệ sỹ phát hiện ra rằng, mô hình Nhà nước là cách làm... an toàn nhất. Bởi làm phim là sáng tác tập thể (cứ tập thể chịu trách nhiệm là coi như hòa cả làng), khi mở hãng phim tư nhân, tự làm chủ nhưng thực ra lại là đầy tớ chính cống, nhiều cái lo, nhiều cái phải phục vụ...

Phim của công ty tư nhân thường bán cho Đài truyền hình, nhưng khi Đài không chấp nhận mua thì coi như cả mấy chục con người đã không có thu nhập. Vì thế, nhiều nghệ sĩ cho rằng, mở công ty tư nhân ra cũng là một cách khẳng định mình, nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi khi phim bị "ế", khi khán giả và nhà đài quay lưng lại.

NSND Khải Hưng không nhận mình là một đạo diễn giỏi nhưng ông luôn tự tin vào những gì mình làm. Khi mở công ty tư nhân, ông tự tin vào các sản phẩm mình làm ra. Với ông, được làm việc không ngừng nghỉ trong nghệ thuật cũng là một cách thiết tha với đời. Tôi hỏi, bí quyết để NSND Khải Hưng luôn có cách làm việc chăm chỉ, đầy năng lượng như thế? Ông đưa ra quan điểm: "Bận rộn cũng chính là hạnh phúc. Bận rộn vì được làm công việc mình yêu thích thì con người ta không biết chán".

Không nhiều người biết, NSND Khải Hưng chính là người khai sinh ra chương trình Gặp nhau cuối tuần. Chương trình này để lại dấu ấn khó quên trong lòng khán giả. Ông chia sẻ: "Thời gian đó, có lần tôi đang đi trên đường Lê Duẩn, khu Cửa Nam (Hà Nội), nhìn thấy tấm băng - rôn có giới thiệu chương trình Gặp nhau để cười của các nghệ sĩ hài Nam -  Bắc. Tôi bỗng nảy ra ý tưởng thành lập chương trình Gặp nhau cuối tuần trên Đài truyền hình Việt Nam. Sau khi đề án được thông qua, chương trình phát sóng và chính NSND Khải Hưng đã đưa tên tuổi của các diễn viên: Phạm Bằng, Văn Hiệp, Quang Thắng, Vân Dung, Hiệp "gà", Đức Khuê, Quốc Khánh, Giang còi, Quang Tèo, Công Lý... được nhiều người biết đến.

Nhân vật - NSND Khải Hưng: Mời tôi chấm game show, tôi sẽ không đi (Hình 2).

NSND Khải Hưng.

Mời tôi chấm game show, tôi sẽ không đi

Sau khi nghỉ hưu tại Đài truyền hình Việt Nam, giờ đây ông chỉ muốn làm những gì mình cảm thấy thoải mái. Cái ông tự tin và khi hợp tác với các Đài truyền hình, ông biết nhà đầu tư muốn gì, thích gì để làm phim. Để có được điều ấy, NSND Khải Hưng đã đúc kết từ mấy chục năm làm nghệ thuật của mình. Ông bảo: "Có người nghỉ hưu muốn đi chơi, đi du lịch, riêng tôi thì làm phim mới là một thú vui. Bởi đó chính là khi tôi được sống với niềm đam mê của mình".

Ngoài chương trình Gặp nhau cuối tuần, NSND Khải Hưng còn là người "khai sinh" ra phim truyền hình với một loại phim trong chương trình Văn nghệ chủ nhật, phát sóng trên VTV3, Đài truyền hình Việt Nam. Hơn 10 năm phát sóng, chương trình này đã để lại nhiều ấn tượng cho khán giả. Trong nhiều chuyến đi nước ngoài, NSND Khải Hưng được nghe nhiều kiều bào nhắc đến những chương trình như Gặp nhau cuối tuần, Văn nghệ chủ nhật với nhiều cảm xúc và ký ức đẹp.

Hiện tại, ngoài làm ông chủ công ty Khải Hưng ra, ông còn tham gia giảng dạy 3 lớp tại khoa Đạo diễn, trường đại học Sân khấu điện ảnh. Ông bảo, vì tâm huyết với nghề và muốn truyền những kiến thức cho thế hệ trẻ nên ông và nhiều đồng nghiệp đi dạy để đưa những kiến thúc đã thu lượm được trong công việc, cuộc sống cho các em sinh viên. Ông nói: "Những đạo diễn trẻ, những diễn viên thời nay rất sướng. Họ được học tập trong môi trường tốt, có vật chất đầy đủ. Tuy nhiên, họ có một nhược điểm là nóng vội, muốn thành công sớm mà chưa có sự trải nghiệm và vất vả mà nghề đạo diễn thì rất cần thời gian để trau dồi kiến thức và những kinh nghiệm, kể cả kinh nghiệm cuộc sống".

Tôi hỏi, nếu một ngày, ông nhận được lời mời tham gia làm giám khảo chương trình game show nào đó trên truyền hình, ông có tham gia không? Đạo diễn hóm hỉnh trả lời: "Tôi biết lượng sức mình và cũng không thể tránh được những công việc ngoài xã hội. Tôi sẽ không bao giờ nhận lời những chương trình không phải phạm vi chuyên môn của tôi. Tôi thấy có một đạo diễn cũng có tên tuổi Việt Nam làm giám khảo một vài chương trình thực tế. Tôi cho rằng, nếu anh ấy cứ chú ý vào chuyên môn của mình sẽ tốt hơn là đi làm giám khảo như thế".

Trong cách dạy con, NSND Khải Hưng có suy nghĩ rất tân tiến, ông tôn trọng quyết định của cá nhân một cách tuyệt đối. Ông không bao giờ can thiệp vào đời tư của con, để các con có sự độc lập ngay từ nhỏ. Ông cho hay, ông và cậu con cả - đạo diễn Khải Anh không bao giờ nói chuyện với nhau về công việc. Cả 2 bố con tôn trọng công việc của nhau, bởi đạo diễn là một nghề rất "bản ngã". Ngay cả đám cưới giữa Khải Anh và Đan Lê, ông cũng để con tự quyết định. Ông chỉ hỏi con một câu duy nhất: "Con đã nghĩ kỹ chưa, nếu con đã nghĩ kỹ và muốn làm đám cưới với người mình yêu thì bố sẽ đứng ra lo...".

Đạo diễn - NSND Khải Hưng bảo, sự nghiệp truyền hình của ông, nghĩ lại, giống như một bước ngoặt bất ngờ trong cuộc đời. Ông đã được học để trở thành thầy giáo nhưng đứng trên bục giảng chẳng được bao lâu thì ông lại đi học để trở thành "lập trình viên" máy tính. Tưởng rằng, như thế đã là yên vị, bỗng dưng có một đoàn làm phim đến quay, vị Viện trưởng muốn ông giúp họ, rồi người ta đã rủ ông chuyển sang làm truyền hình. Và, như duyên nợ, ông gắn bó với nó cho tới ngày hôm nay.

Ở vào tuổi đáng ra phải nghỉ hưu nhưng NSND Khải Hưng lại lấy công việc làm niềm vui. Theo đạo diễn, say mê công việc cũng là cách để thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn. Với ông, đam mê lớn nhất trong cuộc đời là người bạn tâm giao của những số phận nhân vật trên phim.   

Giám khảo game show “diễn” vụng về

Hỏi về những chương trình game show đang chiếu trên truyền hình cũng đang gây hiệu ứng cho người xem, NSND Khải Hưng cho biết: "Hầu hết các chương trình ấy là chương trình thực tế, phản ánh đúng thực tế của xã hội, cũng mang lại những phút thư giãn cho khán giả. Nó được điểm cộng là có sự tương tác giữa thí sinh và giám khảo. Tuy nhiên, một vài chương trình tôi đã xem thì thấy rằng, các giám khảo của game show "diễn" hơi quá và đôi khi "diễn" cũng rất vụng về. Đó là những chương trình có format (định dạng nước ngoài - PV) chứ không phải là văn hóa Việt Nam".

Vị đạo diễn không thích  la cà quán xá

Nhiều đạo diễn trẻ kể lại rằng, NSND Khải Hưng không biết uống rượu, uống bia nên cũng chẳng có lý do gì để la cà quán xá. Cũng vì không quan tâm đến mấy thứ có cồn ấy nên chẳng có gì ngạc nhiên, nếu biết vị đạo diễn nổi danh tinh tường và "sành" phim ảnh này không biết phân biệt... rượu. Thế mới có câu chuyện vui rằng, ngày còn làm ở hãng phim truyền hình Việt Nam, thỉnh thoảng được bạn bè người quen tặng chai rượu, ông đem về để ở trong phòng làm việc. Cứ một thời gian, anh em trong cơ quan lại nháy nhau trêu ông, "ra tay" bày hộ lên tủ cho gọn, mà toàn bày rượu nhẹ với rượu vang, còn rượu "xịn" thì... xin về để uống.

Lạc Thành

Giám khảo thứ 4 của Next Top đã có mặt tại Việt Nam

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:52
Chuyên gia catwalk Australia Adam Williams bất ngờ khi có rất nhiều người hâm mộ ra sân bay đón anh.

Giám khảo Thanh Hằng sửa trang phục, chuẩn bị lên 'ghế nóng'

Thứ 5, 08/08/2013 | 15:16
Để chuẩn bị bộ hình thật ấn tượng ra mắt dàn BGK, ekip Vietnam’s Next Top Model đã có buổi chụp trong không khí đầy hào hứng và vui nhộn.

'Giám khảo đâu phải là ông hoàng, bà tướng'

Thứ 5, 08/08/2013 | 11:46
Huy Luân, Quốc Thiên, Hải Châu và Dòng Thời Gian sẽ “chiến đấu” để tranh giải cao nhất của "The Winner Is…” cuối tuần này. Là người gắn bó cùng các thí sinh, nghệ sĩ Hoài Linh đã thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ của mình trước đêm thi này.

'Trào lưu' game show lợi dụng đồng tính để PR?

Thứ 4, 05/06/2013 | 14:56
Không chỉ trong lĩnh vực điện ảnh, ngay cả các game show truyền hình thực tế, liveshow ca nhạc, dường như cũng đang lợi dụng chuyện người đồng tính để PR.

'Tắt tivi' vì giám khảo trong gameshow thực tế

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:18
Người thành công và có tiếng vang nhờ chiếc ghế nóng cũng nhiều nhưng những "thảm họa" xuất hiện sau các chương trình THTT cũng không ít. Không những tên tuổi của họ không nâng tầm trong mắt công chúng mà trái lại, từ đó trở đi họ được gắn thêm cái mác là "thảm họa" showbiz.

Nghề thí sinh, nghề giám khảo trong showbiz Việt

Thứ 4, 01/05/2013 | 19:57
Những nghệ sỹ Việt sẵn sàng đánh đổi danh tiếng của mình để ngồi ghế nóng. Và một điều chắc chắn rằng họ làm điều đó không phải chỉ để phục vụ khán giả.