NSND Lệ Thủy: Nàng 'Tô Ánh Nguyệt' có giọng ca vô cùng đặc biệt

NSND Lệ Thủy: Nàng 'Tô Ánh Nguyệt' có giọng ca vô cùng đặc biệt

Thứ 3, 11/07/2017 | 06:45
0
Nhắc đến NSND Lệ Thủy, khán giả nhớ ngay đến cô đào xinh đẹp có giọng ca khiến người nghe mê mẩn. Ngay cả khi đã gần 70 nhưng khi nữ nghệ sĩ cất tiếng ca, khán giả vẫn "chết đứng chết ngồi".

Tuổi thơ cơ cực

Sự nổi tiếng của NSND Lệ Thủy đã bao trùm sân khấu cải lương Việt Nam. Thế nhưng, nữ nghệ sĩ lại có tuổi thơ đầy cơ cực với những năm tháng tha phương cầu thực. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo tại làng Đông Thành (huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) nghệ sĩ Lệ Thủy có tên thật là Dương Thị Lệ Thủy. Sau này, bà đổi thành Trần Thị Lệ Thủy.

Gia đình quá khó khăn, năm 3 tuổi, Lệ Thủy theo mẹ lên Sài Gòn giúp việc cho những gia đình giàu có. Thế nhưng, thấy mẹ của nữ nghệ sĩ đèo bòng con nhỏ, nhiều gia đình ngần ngại không dám nhận.

Không việc làm, không nơi tựa nương, hai mẹ con lang bạt giữa Sài thành đô hội trong nỗi hoang mang tột độ. Giữa lúc tưởng chừng như tuyệt vọng, thì hai mẹ con gặp một người bà con và được họ nhận về làm bánh, giao hàng cho các mối lớn ở Sài Gòn.

Nhờ sự kiên cường và cần cù, hai mẹ con nghệ sĩ Lệ Thủy mua được một căn nhà nhỏ. Đến lúc này, gia đình bà đoàn tụ, sum vầy. Căn nhà nhỏ luôn đầy ắp tiếng cười. Và từ căn nhà ấy, bà tình cờ bén duyên với sân khấu cải lương. Nữ nghệ sĩ cho biết, bà đến với cải lương một cách tình cờ và cảm thấy mình là một người vô cùng may mắn.

Ngôi sao - NSND Lệ Thủy: Nàng 'Tô Ánh Nguyệt' có giọng ca vô cùng đặc biệt

 Nghệ sĩ Lệ Thủy cải lương thời trẻ.

Năm 13 tuổi, Lệ Thủy theo gánh hát Kim Chung đi lưu diễn khắp nơi. Quá bận rộn với việc kiếm sống và phải chăm sóc các con, mẹ của bà đã để người chị họ chăm lo cơm nước và chuẩn bị phục trang cho cô con gái nhỏ. Kể từ đó, người dì đã thay thế mẹ chăm sóc cho Lệ Thủy.

“Thời điểm đó, tôi đang trong tuổi xuân sắc lại ca rất hay nên được nhiều anh mê mẩn. Các anh trong đoàn lẫn ngoài đoàn đều đua nhau tán tỉnh, nhưng chỉ cần tôi liếc mắt đưa tình một cái là dì biết ngay. Vì sợ tôi sa vào cám dỗ nên dì lúc nào cũng bám sát, chăm sóc tôi rất kỹ. Đến nỗi, các chàng trai trẻ khi nhìn dì cũng phải ngán”, NSND Lệ Thủy kể.

Nữ nghệ sĩ cho biết, đường tình duyên, sự nghiệp của bà luôn có sự hiện hữu của người dì. Đến tận bây giờ, những lời chỉ dạy của dì vẫn còn nguyên giá trị.

“Thời điểm ấy có nhiều người muốn đến với tôi. Họ tán tỉnh tôi bằng nhiều cách, có người thật lòng, có người chỉ vui đùa. Những lúc ấy, dì luôn bên cạnh đưa ra lời chỉ dạy và đến giờ, những lời bảo ban đó vẫn còn nguyên giá trị.

Dì tôi hay nói: “Người nào gửi thư mà không có “con cò” (con tem dán trên bì thư, cách gọi của người miền Tây xưa - PV), chỉ gửi thư tay thôi, tức là người đó không muốn mối quan hệ nhiều người biết, mối quan hệ không rõ ràng. Đó là người đàn ông chẳng tốt. Họ sẽ không bao giờ cưới con đâu. Còn người nào tặng các món đồ có giá trị, nghĩa là họ đã có địa vị xã hội, có tiền rồi. Những người đàn ông có tiền và có địa vị thường là đã có vợ, có con. Là nghệ sĩ mà để các bà vợ đánh ghen, tạt a-xít thì sao con có thể lên sân khấu hát được nữa và nó còn ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của con,...”.

Những điều dì nhắc nhở khiến tôi chiêm nghiệm ra được nhiều điều và quyết định chọn sự nghiệp ca hát là hướng đi duy nhất”, nữ nghệ sĩ cho biết thêm.

Lệ Thủy lấy chồng năm 27 tuổi trong sự đồng ý của người dì nghiêm khắc. Người đàn ông may mắn đó quê gốc ở miền Trung nhưng được ba mẹ mua cho căn chung cư ở Sài Gòn để học hành. Nhờ vậy, anh được làm hàng xóm của cô đào chánh nổi danh khắp từ Bắc đến Nam thời bấy giờ. Quen nhau 2 năm, Lệ Thủy làm đám cưới trước con mắt ngẩn ngơ của nhiều chàng trai hâm mộ.

Hoàng Dung Nhi

Lê Thúy ấn tượng, ma mị với trang phục giá rẻ

Thứ 5, 09/06/2016 | 13:39
Nữ người mẫu diện những thiết kế được thực hiện trên nền chất liệu denim bụi bặm nhưng với phom dáng thanh lịch, sang trọng tạo nên sự tương phản thú vị.

Cuộc đời ‘ba chìm bảy nổi’ của nghệ sĩ cải lương đình đám Vũ Linh

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:53
Là ngôi sao sáng giá của sân khấu cải lương ở thời kì huy hoàng nhưng cuộc đời của nghệ sĩ Vũ Linh cũng phải trải qua không ít những thăng trầm.

Tuổi thơ cơ cực của các đại gia chơi ngông nhất Việt Nam

Thứ 3, 17/09/2013 | 10:29
“Không hẹn mà gặp”, những đại gia chơi ngông thuộc vào hạng nhất Việt Nam, đều có một tuổi thơ vô cùng nghèo khó và khá cơ cực. Điều trùng hợp thú vị nữa là, họ đều có “máu” kiếm tiền từ khi còn rất nhỏ.
Cùng tác giả

Lửa bùng cháy dữ dội tại nhà kho, nhiều người may mắn thoát chết

Thứ 2, 26/02/2018 | 20:00
Vào khoảng 16h50 chiều 26/2, một vụ cháy lớn bùng phát tại nhà kho nằm trên số 319 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, Tp.HCM.

Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM

Thứ 2, 26/02/2018 | 14:11
Nhắc đến “anh hùng bắt cướp”, những ai đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đều biết đến cái tên Trần Huệ Hồng. Suốt 27 năm qua, người đàn ông này âm thầm làm việc nghĩa hiệp mỗi khi gặp chuyện bất bình. Anh say mê bắt cướp mặc cho những lời nói ác ý, nói anh “điên”, “hay lo chuyện bao đồng”.

Ngã qua làn xe ô tô, nam thanh niên đi xe máy chết thảm

Chủ nhật, 25/02/2018 | 20:57
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào chiều nay 25/2 trên đường Mai Chí Thọ, đoạn qua Hầm Vượt Sông Sài Gòn thuộc địa phận phường Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM khiến một nam thanh niên tử vọng tại chỗ, giao thông ùn tắc cục bộ.

Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc

Thứ 6, 16/02/2018 | 10:55
Chó Phú Quốc nổi tiếng thông minh với đặc điểm dễ nhận biết là xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm tại TP.HCM. Ham học hỏi, tìm tòi, chỉ sau 5 năm với mô hình nuôi chó Phú Quốc, anh Tưởng Văn Quý từ một thanh niên nghèo trở thành tỷ phú ở tuổi 30.

Thú vị ngày Tết của các cặp đa sinh

Thứ 4, 14/02/2018 | 06:00
Không chỉ có nhiều khác biệt trong sinh hoạt hàng ngày, đến ngày Tết, các cặp đa sinh lại có những tình huống thú vị đến bất ngờ mà không phải gia đình nào cũng có được.
Cùng chuyên mục

“Thuyền trưởng Titanic huyền thoại” Bernard Hill qua đời ở tuổi 79

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:30
Tài tử Bernald Hill gây ấn tượng mạnh với vai thuyền trưởng Edward Smith, vừa qua đời vào tối 5/5 tại nhà riêng ở Suffolk, Anh.

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ nhân mê võ thuật, gắn bó với Johnny Trí Nguyễn hơn 10 năm không cưới, giờ ra sao?

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:00
Diễn viên Nhung Kate sống kín tiếng, tập trung cho các dự án công việc với sự đồng hành của bạn trai Johnny Trí Nguyễn.

Miền Bắc sắp tăng nhiệt trở lại, tháng 5 nắng nóng có gay gắt hơn?

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:47
Những ngày qua miền Bắc có mưa rải rác và nhiệt độ trung bình tương đối thấp so với thời điểm nửa đầu tháng 5 hằng năm, dự báo nắng nóng sắp quay trở lại.

Bản tin 10/5: 19 sinh viên cấp cứu trong đêm do ngộ độc tập thể

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
19 sinh viên ở Tp.HCM nhập viện do ngộ độc thực phẩm tập thể; Sẽ xử lý việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có huy hiệu nhạy cảm biểu diễn...

Dự báo thời tiết ngày 11/5/2024: Nắng nhẹ trước khi mưa dông tiếp diễn

Thứ 7, 11/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (11/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 10/5/2024: Miền Bắc mưa rất lớn

Thứ 6, 10/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (10/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.