NSƯT Kim Oanh phản pháo lời đồn scandal của showbiz việt

NSƯT Kim Oanh phản pháo lời đồn scandal của showbiz việt

Thứ 2, 08/07/2013 | 16:55
0
"Nếu có thật thì gật mà không có thật thì kiện. Nói vui vậy thôi, những chuyện như vậy có thể xảy ra với bất kỳ ai, cái chính là mình làm chủ được mình và cảm thấy thoải mái là được", Kim Oanh chia sẻ.

Khán giả đã từng "biết mặt, đặt tên" Kim Oanh trong những vai diễn "đáo để" trên truyền hình, trên phim, chắc hẳn sẽ rất sửng sốt khi gặp chị ngoài đời. Thật ra, Kim Oanh trẻ trung và lý lắc như thiếu nữ mới lớn. Chị cho biết, với mỗi vai diễn, chị đều cố gắng khắc họa nhân vật sao cho giống với kịch bản nhất, thật như ngoài đời sống nhất. Với chị, mỗi ngày trôi qua đều là sự trải nghiệm thú vị...

Nhân vật - NSƯT Kim Oanh phản pháo lời đồn scandal của showbiz việt

 Nghệ sĩ Ưu tú Kim Oanh.

Không giống bất cứ nhân vật nào trong phim

Chị được biết đến là một diễn viên, nhưng sau đó rẽ sang làm báo. Nguyên nhân của sự "chuyển nghề" là gì?

Thực ra, tôi là người thích thay đổi trong công việc. Hơn nữa, việc chuyển sang làm tại phòng Sân Khấu - ban Văn Nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam nghe thì tưởng như tôi xa rời sân khấu kịch, truyền hình nhưng với công tác mới, tôi được tiếp cận với vở diễn ở nhiều góc độ khác nhau, sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về nghệ thuật. Ngoài ra, tôi vẫn tham gia những vở diễn nếu mình cảm thấy hứng thú với nó. Vì thế, từ một diễn viên chuyển sang làm báo, lại làm đúng mảng việc của mình, với tôi không khác nhau là mấy.

Từng tham gia nhiều bộ phim truyền hình, nhưng luôn được đạo diễn phân vào các vai "đào lệch" như Tuyết trong Những ngọn nến trong đêm, Ló trong Ma Làng, bà trẻ Hoàng Trung trong Cầu vồng tình yêu và gần đây nhất là Huyền trong Chân trời trắng... những nhân vật này, khác hay trùng với tính cách ngoài đời của Kim Oanh?

Cái này thì phải để người khác nhận xét, chứ tôi nói về mình thì sẽ bị cho là chủ quan. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, tôi không giống bất cứ một nhân vật nào mà tôi từng thể hiện. Đó là sự sáng tạo của biên kịch, đạo diễn và diễn viên. Với mỗi vai diễn, tôi đều làm hết sức để thể hiện cá tính nhân vật, góp phần vào thành công của bộ phim.

Bộ phim Ma làng 2 với cái tên gọi mới là Làng ma - 10 năm sau đã được quay và dự kiến sẽ lên sóng truyền hình vào cuối năm nay, cô Ló của phần 2 vẫn ghê gớm như phần 1 phải không chị?

Ở phần 1, cô Ló là một vai khá đặc biệt trong những vai tôi đã đảm nhận. Đặc biệt nhất, đó lại là một người phụ nữ nông thôn. Cuộc sống đó khá xa lạ với tôi, nhưng kể từ khi nhận vai Ló, tôi đã có một sự quan tâm đặc biệt tới tác phong, đi lại, đứng ngồi của những người nông thôn xung quanh mình. Tôi đã phải quan sát rất nhiều để học những cử chỉ, lời nói của họ rồi đưa vào cảnh diễn. Trong nhiều cảnh phim, mình không phải đang diễn mà dường như đang sống cuộc sống của nhân vật. Làm diễn viên thì điều quan trọng nhất là phải diễn tả chân thực nhất tính cách nhân vật. Khi diễn, tôi phải quên đi mình là ai, hãy lao động một cách nghiêm túc. Ở phần 2, cô Ló cũng có rất nhiều thú vị, tuy nhiên cho tôi xin phép được giấu kín để gây sự bất ngờ cho khán giả.

Là con gái Hà Nội chính gốc, có nhiều vai diễn chanh chua thị thành, chị đã làm như thế nào để khán giả gật gù rằng Ló chính là vai diễn "đo ni đóng giày" cho Kim Oanh?

"Đo ni đóng giày" không phải là cụm từ mà tôi yêu thích mà đó là do khán giả yêu quý mà cảm nhận như vậy. Vai bà trẻ Hoàng Trung cũng đâu phải cho tôi mà cho một diễn viên ở lứa tuổi cao hơn. Vai Ló cũng vậy. Lúc đầu đạo diễn không hề nghĩ đến tôi cho vai diễn đó. Rồi vai Mây trong Sóng ở đáy sông, Tuyết trong Những ngọn nến trong đêm cũng thế...! Đó là công sức lao động, quan sát và khả năng thể hiện của người diễn viên với vai diễn của mình.

Kỷ niệm đi đóng phim khó quên nhất của chị? Bộ phim chị tham gia đầu tiên là phim gì?

Vai diễn đầu tiên của tôi chính là Mây trong bộ phim Sóng ở đáy sông và đó cũng là bộ phim nhiều kỷ niệm nhất. Lần đầu tiên tôi được đóng phim khi mới 18 tuổi lại thể hiện một vai "nặng ký"... Cái gì cũng mới, cũng bỡ ngỡ, nhưng thật vui vì tôi đã hoàn thành tốt công việc của mình. Kỷ niệm thì mỗi phim khác nhau và không chỉ một mà rất nhiều. Mỗi bộ phim đều đem lại cho tôi một sự trải nghiệm trong tính cách nhân vật.

“Theo bạn, tôi có nên hối tiếc không?”

Diễn viên Kim Oanh đã phải phấn đấu như thế nào để có được danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú? Nếu có cơ hội, Kim Oanh có muốn đóng vai một cô gái thùy mị, hiền lành, thay vì những vai chanh chua trước kia?

Tôi không có ý định phấn đấu để có được danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Tôi chỉ phấn đấu trong công việc và danh hiệu đó là sự công nhận với những gì tôi đã phấn đấu. Nó khẳng định sự phấn đấu và lao động nghệ thuật nghiêm túc và được ghi nhận. Tôi luôn muốn những vai diễn có nhiều đất diễn, có sự phức tạp đa chiều và có tính cách rõ ràng.

Được biết, năm 2012, chị đoạt Huy chương vàng liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp với vai trò diễn viên chính kiêm "bà bầu", chị có tiếp tục gắn bó với kịch nói và trở thành một đạo diễn?

Chắc chắn là tôi gắn bó với kịch nói vì công việc hiện tại của tôi gắn liền với sân khấu. Ngoài ra, tôi cũng đã tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn nên có thể tôi cũng sẽ làm khi có cơ hội hoặc gặp được một kịch bản mà mình yêu thích.

Kim Oanh muốn mọi người gọi mình là một biên tập viên hay một diễn viên?

Nếu tôi vẫn tiếp tục đóng phim, đóng kịch thì tôi thích được gọi là diễn viên vì khán giả vẫn còn nhận ra mình, còn yêu quý mình. Còn nếu tôi dừng lại để làm biên tập viên hay đạo diễn thì khán giả cứ gọi tôi theo cách mà họ cảm nhận. Khán giả gọi tôi như thế nào, thì chính là sự công nhận của khán giả với công việc tôi đang làm.

Sở hữu một khuôn mặt đẹp, giọng nói hay, lại thường xuyên có vai diễn trên "giờ vàng" của Đài Truyền hình, Kim Oanh có nghĩ là mình may mắn không?

Tôi cảm thấy hài lòng với những gì tôi đang làm và tôi tận hưởng nó. Tôi ít khi chiêm nghiệm xem mình may mắn hay không!

Đóng những vai phản diện, "đào lệch", diễn viên được khán giả nhớ đến nhiều hơn, nhưng cũng bị ghét nhiều hơn. Chị có kỷ niệm thú vị nào sau những vai diễn đó không?

Ai làm khán giả nhớ đến bằng những vai tính cách, hay phản diện đều nhận được những tình cảm khác nhau thậm chí khác thường của khán giả. Với vai chính diện thì người diễn viên thường được gọi là anh, là chị. Với diễn viên vai phản diện thì thường bị gọi là thằng, là con. Và, tôi thấy điều đó khá thú vị.

Showbiz Việt hiện nay hay bị ảnh hưởng bởi những lời đồn và scandal. Nếu một ngày, chị bị đồn đang tay trong tay với một chàng trai "lạ", phản ứng của chị sẽ thế nào?

Nếu có thật thì gật mà không có thật thì kiện. Nói vui vậy thôi, những chuyện như vậy có thể xảy ra với bất kỳ ai, cái chính là mình làm chủ được mình và cảm thấy thoải mái là được.

Những vai diễn ở nhà hát Tuổi trẻ có làm cho diễn viên  Kim Oanh thấy tiếc, thấy nhớ sân khấu không?

Bạn quên mất là tôi vẫn diễn, vẫn tham gia hội diễn và đứng trên sân khấu sao? Hội diễn lần sau, có thể tôi vẫn tham gia. Dù đã chuyển sang Đài Truyền hình Việt Nam làm việc, nhưng thi thoảng, tôi vẫn đi diễn ở nhà hát Tuổi trẻ, rạp Thanh Niên... Bận rộn đến thế nhưng mọi việc vẫn không ảnh hưởng gì tới cuộc sống riêng của tôi. Theo bạn, tôi có nên hối tiếc không? (Cười)

Xin cảm ơn chị!

Cặp đôi hoàn hảo là một cuộc chơi chứ không phải cuộc thi

Năm 2013, Kim Oanh tham gia Cặp đôi hoàn hảo. Thế nhưng, cặp đôi của Oanh đã dừng lại từ rất sớm. Theo Kim Oanh, "với tôi, đấy là một cuộc chơi chứ không phải một cuộc thi nên việc dừng sớm hay muộn không quá quan trọng. Cặp đôi hoàn hảo đã kết thúc từ lâu và tôi không có thói quen nhắc lại việc đã qua, nhất là việc chơi. Điều tôi thích khi tham gia cuộc chơi này là tôi đã có thêm những người bạn thực sự.

Cần nguyên tắc riêng để tránh thị phi

Kim Oanh "bị" khán giả ấn tượng bởi những vai diễn  cá tính như Mây trong phim Sóng ở đáy sông; Tuyết trong phim Những ngọn nến trong đêm; Ló trong phim Ma làng; bà cô Hoàng Trung của phim Cầu vồng tình yêu và Huyền ở phim Chân trời trắng... Nhiều người cho rằng, Kim Oanh khó tính, nhưng theo chị, khi đã bước vào con đường nghệ thuật, cần phải có nguyên tắc riêng để tránh những thị phi mà nghề nghiệp mang lại.

Lạc Thành

'Bà Tưng' và sự lũng đoạn của showbiz Việt

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:33
Với sự xuất hiện của nhân vật mới có nick name là Bà Tưng, showbiz dường như đã leo đến đỉnh của sự hỗn loạn. Hỗn loạn trong mớ bòng bong của những giá trị lệch chuẩn và thiếu chân mỹ một cách nghiêm trọng.

Vắc xin nào chữa bệnh 'đạo cóp' trong showbiz Việt?

Thứ 5, 27/06/2013 | 17:21
Từ ca nhạc, điện ảnh, vũ đạo cho đến thời trang đều nhuốm màu "đạo cóp" khiến công chúng hoài nghi về sự sáng tạo của các nghệ sĩ, còn bộ mặt showbiz Việt thì ngày càng trở nên "khó đỡ".

Điểm danh ‘cao thủ quăng bom’ trong giới showbiz Việt?

Thứ 4, 05/06/2013 | 14:59
Phát ngôn gây sốc, sao Việt lộng ngôn, sao Việt được gắn mác “nổ”... là những cụm từ chưa bao giờ lại xuất hiện dày đặc trên giới truyền thông như hiện tại. Điều đó cho thấy rằng, chiêu thức “quăng bom” để được “nổi” đang được người của công chúng ưa chuộng.