Nước ngoài xếp hàng dài mua vũ khí Nga sau chiến dịch Syria

Nước ngoài xếp hàng dài mua vũ khí Nga sau chiến dịch Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 20/12/2017 | 19:00
0
Sau quá trình hoạt động ở Syria, nhiều khách hàng nước ngoài đã xếp hàng để đặt mua các thiết bị khí tài quân sự được sản xuất bởi Tập đoàn Đóng tàu USC của Nga, Giám đốc Aleksey Rakhmanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài tiếng nói Echo of Moscow.

 

Quân sự - Nước ngoài xếp hàng dài mua vũ khí Nga sau chiến dịch Syria

Binh sĩ Nga tại Syria.

“Sau khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria, chúng tôi có một danh sách dài khách hàng chờ đợi. Qua quá trình chiến đấu trong thực tế, chúng tôi đã cho họ thấy tính hiệu quả của những loại vũ khí và các khách hàng tiềm năng đã bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn trong việc đặt hàng”, ông Rakhmanov nói.

Theo đó, sau khi khách hàng chứng kiến khả năng vận hành của những cỗ máy chiến đấu, tập đoàn này đã “tái khởi động đàm phán với hầu hết các đối tác trên một mức độ hoàn toàn mới”.

Ngoài những khách hàng truyền thống, tập đoàn này cũng đang nỗ lực thu hút những khách hàng tiềm năng mới, những người trước đây thường xem xét sản phẩm của Nga với thái độ hoài nghi.

Hiện công ty đang trong quá trình đàm phán các điều khoản trong hợp đồng mua bán nhiều loại vũ khí với các đối tượng khách hàng khác nhau.

Ông Rakhmanov từ chối đưa ra những con số cụ thể. “Chúng tôi luôn chỉ nhắc về một con số: Đó là giá trị những đơn hàng của USC trong 15 năm tới sẽ vượt qua 12 con số tính theo đơn vị rúp Nga (tức 1 nghìn tỷ rúp)”, ông nói.

Ngoài ra, dự kiến trong năm 2018, Moscow sẽ sản xuất hệ thống robot đầu tiên có khả năng tiến hành những nhiệm vụ khác nhau mà không cần sự điều khiển, hướng dẫn trực tiếp của con người. 

“Tôi nghĩ rằng những con tàu đầu tiên như thế sẽ xuất hiện trong vòng 5 năm tới”, ông Rakhmanov nói, lưu ý rằng loại tàu có khả năng như vậy đang được thử nghiệm trên thực tế.

Hồi tháng 8/2017, tại Diễn đàn Quân sự 2017, Thứ trưởng bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov nói rằng trong chiến dịch quân sự tại Syria, quân đội Nga đã “thử nghiệm trong thực tế tất cả các mẫu (vũ khí) mới trong môi trường chiến đấu thực sự.

Quân sự - Nước ngoài xếp hàng dài mua vũ khí Nga sau chiến dịch Syria (Hình 2).

Thứ trưởng bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov.

Theo ông Borisov, hơn 600 thiết bị khí tài đã được thử tại Syria để “theo dõi và xác nhận năng lực tác chiến của chúng. Những vũ khí thử nghiệm bao gồm bệ phóng tên lửa đa năng, các phương tiện bọc thép, khí tài chiến đấu hiện đại và các phương tiện chiến đấu trên không.

Thứ trưởng bộ Quốc phòng Nga thừa nhận sự hiện diện của quân đội Nga tại Syria không chỉ phục vụ cho cuộc chiến chống khủng bố và hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad mà còn là một cơ hội hiếm để họ thử vũ khí.

“Về căn bản, tất cả những vũ khí mới đều đã xuất hiện trong cuộc chiến ở Syria, giúp chúng tôi có cơ hội kiểm định năng lực hoạt động của chúng như thế nào. Chúng tôi cũng đã phải từ bỏ một vài loại vũ khí bởi chúng không đạt được những yêu cầu chúng tôi đặt ra khi hoạt động trong thực tiễn”, ông Borisov nhấn mạnh.

Hồi tháng 2/2017, các chuyên gia của viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm trong một báo cáo cho hay từ năm 2012-2016, lượng buôn bán vũ khí trên toàn thế giới đã đạt mức kỷ lục so với mỗi giai đoạn 5 năm của Chiến tranh Lạnh. Các giao dịch buôn bán vũ khí đã tăng 8,4% trong vòng 5 năm qua.

Cũng theo báo cáo trên, Nga đứng ở vị trí thứ hai trong số các nhà xuất khẩu vũ khí (23%). Giữ vị trí đầu bảng vẫn là Mỹ. Hai quốc gia này chiếm giữ hơn 50% hợp đồng mua bán vũ khí trên khắp thế giới.

Quân sự - Nước ngoài xếp hàng dài mua vũ khí Nga sau chiến dịch Syria (Hình 3).

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Nga tham gia chiến dịch quân sự tại Syria từ tháng 9/2015. Từ đó tới nay, Moscow đã đưa nhiều loại vũ khí mới tới chiến trường này. Mới đây nhất, Nga vừa đưa súng điện từ mang tên Stupor tới Syria. Đây là dòng vũ khí dự định sẽ được trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm của Nga, những người đang chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Súng Stupor hiện đã được trao đến tay đặc nhiệm Syria, những binh sĩ đang tích cực chiến đấu ở tiền tuyến. Loại súng này được thiết kế để “diệt gọn” những máy bay không người lái nhỏ (UAV) của các nhóm phiến quân, thường được gọi là “sát thủ drone”.

Ngoài ra, những thế hệ tiêm kích chiến đấu mới như Su-30SM và Su-35S hay tên lửa điều hướng X-101 và tên lửa Kalibr cũng tích cực được sử dụng để tiêu diệt các kẻ thù ở tầm xa trên chiến trường Syria.

Nhìn chung, chiến trường Syria không chỉ giúp Moscow có cơ hội thể hiện sức mạnh quân sự cũng như vị thế của họ trên bàn cờ Trung Đông mà nó còn mang lại cho Kremlin những hợp đồng vũ khí lớn sau khi họ phô diễn những đặc tính tối ưu của vũ khí Nga được triển khai tại quốc gia này. 

Xem thêm: Cánh tay phủ quyết đơn độc của bà Nikki Haley tại Liên Hợp Quốc

Động thái lạ sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin

Thứ 4, 20/12/2017 | 13:00
Chỉ trong vòng bốn ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có hai cuộc điện đàm. Động thái này được cho là khá “khác thường”, giới chuyên gia nhận định.

Mỹ lên tiếng về thông tin giam thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong căn cứ ở Syria

Thứ 3, 19/12/2017 | 13:23
Một đại diện liên quân do Mỹ đứng đầu đã bác bỏ thông tin thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi bị quân nhân Mỹ bắt.

Phi công Nga nói về “sứ mệnh cảm tử” khi hộ tống máy bay chở ông Putin ở Syria

Thứ 2, 18/12/2017 | 18:00
Người phi công sẵn sàng biến thành lá chắn sống trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào máy bay của Tổng thống Nga tại Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.