Ông Trump đột ngột cho chỉ huy đội Vệ binh Quốc gia thôi việc

Ông Trump đột ngột cho chỉ huy đội Vệ binh Quốc gia thôi việc

Thứ 7, 14/01/2017 | 22:35
0
Ngay trước thềm lễ nhậm chức sắp diễn ra, Tổng thống đắc cử Donald Trump đột ngột cho chỉ huy đội Vệ binh Quốc gia đóng tại thủ đô Washington thôi việc.

Theo The Washington Post, thông tin từ trang Facebook của Vệ binh Quốc gia DC, Thiếu tướng Schwartz, người đứng đầu đội Vệ binh Quốc gia sẽ bị thôi việc vào lúc 12 giờ 1 phút (giờ địa phương) ngày 20/1, tức ngay sau khi ông Trump nhậm chức Tổng thống.

Tiêu điểm - Ông Trump đột ngột cho chỉ huy đội Vệ binh Quốc gia thôi việc

 Thiếu tướng Schwartz, người đứng đầu đội Vệ binh Quốc gia (thứ 2 từ trái sang) trong một cuộc họp báo diễn ra cuối tháng 12.

Ông Schwartz giữ nhiệm vụ chỉ huy, giám sát 2.700 binh sĩ thuộc đội Cảnh vệ Không quân Quốc gia và Quân đội của quận Columbia (đóng tại Thủ đô Washington) trong lễ nhậm chức. Đồng thời, ông cũng kiểm soát 5.000 binh sĩ không vũ trang từ 40 bang trên toàn nước Mỹ.

Trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post, ông Schwartz bức xúc nói: “Mốc thời gian đưa ra thật sự không bình thường. Khi đó các binh sĩ của tôi đang làm nhiệm vụ ở trên đường trong lễ nhậm chức thì tôi bị thôi việc. Tôi chỉ huy họ đi nhưng lại không thể chào đón họ quay lại căn cứ”.

Người đứng đầu đội Vệ binh Quốc gia sắp mãn nhiệm cũng tiết lộ, quyết định trên xuất phát từ Lầu Năm Góc nhưng ông không biết ai là người ra quyết định.

“Tôi là một binh sĩ. Tôi được Tổng thống bổ nhiệm nên ông ấy có quyền cách chức tôi”, Thiếu tướng Schwartz nói.

Việc những người trong chính phủ được bổ nhiệm, nộp đơn từ chức trước lễ nhậm chức Tổng thống là một truyền thống từ trước đến nay tại Mỹ.

Ông Schwartz là người được Tổng thống George W. Bush giao nhiệm vụ đứng đầu  lực lượng cảnh vệ năm 2008, đã nộp đơn từ chức trước lễ nhậm chức năm 2009 và 2013 dưới thời Tổng thống Barack Obama nhưng không được chấp nhận.

Hiện vẫn chưa rõ ai đã chấp thuận đơn từ chức nộp từ tháng 12/2016 của ông Schwartz.

Trong khi đó, Hội đồng Thành phố Washington lên tiếng chỉ trích động thái trên và thời điểm quyết định trên có hiệu lực.

“Việc chỉ huy bị thôi việc ngay giữa sự kiện đang được triển khai thật là vô lý. Ông ấy đã làm việc rất tốt", Chủ tịch Hội đồng Thành phố, ông Phil Mendelson nói.

Ông Schwartz không phải là người duy nhất phải rời vị trí ngay sau khi ông Trump trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Cuối tháng 12/2016, tờ New York Times đưa tin nhóm chuyển giao của ông Trump thông báo tất cả các đại sứ chính trị do ông Obama bổ nhiệm đều phải thôi việc trước ngày 20/1.

Reuters cho hay, sau khi thôi việc, Thiếu tướng Schwartz sẽ giao lại vị trí chỉ huy cho chuẩn tướng William Walker.

“Sự kiện Thiếu tướng Schwartz ra đi không có ảnh hưởng gì đến nhiệm vụ hỗ trợ lễ nhậm chức hoặc các đối tác liên ngành của chúng tôi”, phát ngôn viên đội Vệ binh Quốc gia DC khẳng định.

 

Phương Anh

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.