Ông Trump vội vã chi 25 triệu USD để thoát cảnh hầu tòa

Ông Trump vội vã chi 25 triệu USD để thoát cảnh hầu tòa

Thứ 7, 19/11/2016 | 19:20
0
Quyết định chi 25 triệu USD (555 tỉ đồng) để giải quyết các vụ kiện cáo liên quan đến những đơn tố cáo đại học Trump lừa đảo diễn ra chỉ hơn 1 tuần trước khi ông dự kiến phải hầu tòa ở San Diego.

Theo Washington Post, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đồng ý chi 25 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến những gian lận của đại học Trump. Đây là trường đại học chuyên về kinh doanh được ông Trump thành lập năm 2004 và đóng cửa năm 2010.

Hành động này của ông Trump sẽ giúp ông tránh được khả năng bị gọi ra tòa làm chứng khi đang ở giữa quá trình chuyển giao quyền lực cho ngôi vị Tổng thống.

Quyết định giải quyết các vụ kiện cáo trên của ông Trump diễn ra chỉ hơn 1 tuần trước khi ông dự kiến phải hầu tòa ở San Diego, bang California.

Hành động nhanh nhạy này của ông cũng sẽ chấm dứt ba vụ kiện riêng biệt nhằm vào đại học Trump. Trong đó một vụ kiện ở bang California dự kiến được đưa ra xét xử vào cuối tháng này, còn hai vụ còn lại do tổng chưởng lý bang New York, ông Eric Schneiderman đệ đơn.

Tiêu điểm - Ông Trump vội vã chi 25 triệu USD để thoát cảnh hầu tòa

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đồng ý chi 25 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến những gian lận của đại học Trump.

Trong một tuyên bố, Luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Trump, Alan Garten cho biết ông nghĩ ông Trump sẽ thắng tại phiên tòa nhưng ông Trump đã quyết định giải quyết theo hướng chi tiền để ông Trump có thể "dành toàn bộ sự tập trung cho những vấn đề quan trọng mà quốc gia vĩ đại của chúng ta đang phải đối mặt" trong suốt quá trình chuyển giao quyền lực của tổng thống.

Ông Schneiderman, người đã phải đối mặt với những đòn tấn công của ông Trump kể từ khi ông nộp đơn kiện tổng thống đắc cử này năm 2013, nói rằng văn phòng của ông đã kiện ông Trump vì “đã lừa bịp hàng ngàn người Mỹ ngây thơ để chiếm dụng hàng triệu USD”.

Tuy nhiên, ông Schneiderman giờ đây tuyên bố: "Hôm nay, mọi thứ đã thay đổi. Thoả thuận dàn xếp 25 triệu USD này là một sự thay đổi bất ngờ của ông Donald Trump và là chiến thắng lớn của hơn 6.000 nạn nhân của trường đại học đó".

Ông Schneiderman nói rằng số tiền dàn xếp này có 1 triệu USD sẽ được nộp phạt cho bang New York vì đại học Trump vi phạm luật giáo dục khi phía ông Trump gọi đó là trường đại học trong khi không hề đưa ra chương trình giáo dục theo cấp bậc hay theo kiểu truyền thống nào. Tuy nhiên, ông Trump không nhận lỗi đó.

Tiêu điểm - Ông Trump vội vã chi 25 triệu USD để thoát cảnh hầu tòa (Hình 2).

 Tổng thống đắc cử Donald Trump. 

Các vụ kiện đại học Trump phát sinh từ những lời tố cáo từ các khách hàng rằng họ đã bị dụ dỗ đăng ký nhập học với mức trả khoản học phí tới 35.000 USD. Nhưng khi vào học thì họ mới biết bị lừa khi chương trình dạy không giống như hứa hẹn.

Ông Trump hứa rằng học viên sẽ được học hỏi những "mánh lới" cá nhân giúp ông thành công trong lĩnh vực bất động sản, từ những giảng viên do chính tay ông chọn. Tuy nhiên, không có giảng viên nào được như vậy và chương trình học cũng không có nội dung đáng giá.

Hành động chi 25 triệu USD của ông Trump là khá bất ngờ bởi trước đó ông nhiều lần phủ nhận những cáo buộc nhằm vào Đại học Trump. Hồi tháng 6, thậm chí ông còn tuyên bố: "Tôi sẽ thắng kiện. Tôi sẽ giải quyết vụ kiện đó. Tôi có thể giải quyết được. Chỉ là tôi chưa muốn làm thế".

Ông Trump cũng nhiều lần khẳng định ông không chịu thua vụ kiện này bởi "khi bạn giải quyết các đơn kiện, mọi người sẽ bắt đầu đi kiện bạn".

Còn với đơn kiện ở bang California, ông Trump khẳng định rằng: "Nếu phải hầu toà, chúng tôi sẽ đi tới cùng. Hãy nhìn xem tôi thắng như thế nào". Tuy nhiên, đó là động thái trước khi ông Trump thắng cử, giờ đây ông đã đắc cử Tổng thống Mỹ, ông lại xoay chuyển mọi chuyện theo hướng khác.

Việc giải quyết theo hướng này của trường Đại học Trump khá phù hợp với mô hình mà luật sư của Tổng thống đắc cử đang hướng đến để giảm số lượng những vướng mắc pháp lý của ông Trump trước khi ông nhậm chức.

Xem thêm >>> Cô con gái xinh đẹp giúp Donald Trump lấy lòng cộng đồng mạng TQ

Đào Vũ

 

 

 

Tam giác chính trị Mỹ-Nga-Trung biến đổi thế nào dưới thời Trump?

Thứ 7, 19/11/2016 | 06:43
Sau khi ông Donald Trump thắng cử, quan hệ Nga – Mỹ có dấu hiệu sẽ ấm dần lên. Câu hỏi đặt ra là “băng tan” Moscow – Washington ảnh hưởng thế nào đến quan hệ Nga – Trung Quốc?

Để vừa lòng Trump, Nga có thể sẽ mang Syria ra mặc cả?

Thứ 6, 18/11/2016 | 11:03
4 năm nhiệm kỳ có thể là quá ngắn để Trump thiết lập các mô hình phù hợp trong quan hệ với Moscow, nhưng nó lại đủ dài để nhấn chìm xuống mọi thứ.

Tam giác chính trị Mỹ-Nga-Trung biến đổi thế nào dưới thời Trump?

Thứ 7, 19/11/2016 | 06:43
Sau khi ông Donald Trump thắng cử, quan hệ Nga – Mỹ có dấu hiệu sẽ ấm dần lên. Câu hỏi đặt ra là “băng tan” Moscow – Washington ảnh hưởng thế nào đến quan hệ Nga – Trung Quốc?

Để vừa lòng Trump, Nga có thể sẽ mang Syria ra mặc cả?

Thứ 6, 18/11/2016 | 11:03
4 năm nhiệm kỳ có thể là quá ngắn để Trump thiết lập các mô hình phù hợp trong quan hệ với Moscow, nhưng nó lại đủ dài để nhấn chìm xuống mọi thứ.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.