Phái đoàn quân đội Nga lần đầu tới quốc gia láng giềng với Niger

Thứ 4, 23/08/2023 | 20:24
0
Một phái đoàn quân đội Nga, dẫn đầu là Thứ trưởng Quốc phòng, đại tướng Yunus-Bek Yevkurov đã tới một quốc gia châu Phi để thảo luận về triển vọng hợp tác chống khủng bố quốc tế, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Thế giới - Phái đoàn quân đội Nga lần đầu tới quốc gia láng giềng với Niger

Thứ trưởng Quốc phòng Nga, đại tướng Yunus-bek Yevkurov tới Libya hôm 22/8. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Ngày 22/8, phái đoàn do Thứ trưởng Quốc phòng Yunus-Bek Yevkurov dẫn dầu đã tới Libya theo lời mời của Tổng tư lệnh Quân đội Quốc gia Libya (LNA), tướng Khalifa Haftar, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

"Trong chuyến thăm, hai bên có kế hoạch thảo luận về hợp tác chống khủng bố quốc tế và các vấn đề cần phối hợp hành động", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng, đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một phái đoàn quân đội Nga tới Libya - quốc gia nằm ở khu vực Bắc Phi, giáp biên giới Niger ở phía tây nam. Cuộc đảo chính ở Niger đặt ra những mối lo ngại về chủ nghĩa khủng bố trỗi dậy ở khu vực.

Chuyến thăm được lên kế hoạch sau cuộc thảo luận giữa quan chức Nga và Libya tại Triển lãm Quốc phòng Army 2023 và Hội nghị Moscow về các vấn đề quốc tế.

Lực lượng của tướng Haftar hiện đang kiểm soát phần lớn diện tích Libya, sau khi LNA đạt thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) vào năm 2020.

Từ năm 2014, Libya tồn tại hai chính quyền song song với sự hậu thuẫn của các lực lượng vũ trang. Phe GNA kiểm soát ít lãnh thổ hơn nhưng bao gồm thủ đô Tripoli, nhận được sự ủng hộ của Qatar và các nhóm vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, lực lượng LNA kiểm soát phần lớn lãnh thổ Libya, được Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Nga và Ai Cập ủng hộ.

Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga đã hoạt động ở Libya kể từ năm 2018. Các chiến binh Wagner đóng vai trò hỗ trợ LNA bảo vệ các mỏ dầu và cơ sở quân sự.

Chuyến thăm của phái đoàn quân đội Nga diễn ra trong bối cảnh Nga đang tập trung hơn cho các sứ mệnh ở châu Phi. Hôm 21/8, thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin thông báo kế hoạch mới nhằm giúp "châu Phi trở nên tự do hơn". Ông Prigozhin được cho là đang ở châu Phi nhưng không rõ cụ thể là ở quốc gia nào.

Lực lượng Wagner hiện vẫn đang duy trì sự hiện diện đáng kể ở nhiều nước châu Phi, ký hợp đồng với chính phủ Mali, Cộng hòa Trung Phi và nhiều quốc gia khác.

Đăng Nguyễn - TASS

Tag: Niger

Thế lực quân sự ở châu Phi cảnh báo sau khi ECOWAS chốt “ngày can thiệp” vào Niger

Chủ nhật, 20/08/2023 | 21:07
Algeria, quốc gia có lực lượng quân đội mạnh thứ hai ở châu Phi, đã đưa ra tuyên bố sau khi Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) ấn định “ngày can thiệp” vào Niger.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.