Phản pháo đanh thép của TT Putin trước việc Mỹ triển khai tên lửa ở châu Âu

Phản pháo đanh thép của TT Putin trước việc Mỹ triển khai tên lửa ở châu Âu

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 16/01/2019 | 11:01
1
Nga sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước việc Mỹ triển khai tên lửa hành trình (tại châu Âu) cũng như mối đe dọa trực tiếp của chúng tới an ninh của Moscow, Tổng thống Nga Putin cho hay.

Theo Sputnik, trong bài trả lời phỏng vấn truyền thông Serbia, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/1 khẳng định Nga không muốn có cuộc chạy đua vũ trang mới.

"Chúng tôi sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước việc Mỹ triển khai tên lửa hành trình (tại châu Âu) cũng như mối đe dọa trực tiếp của chúng tới an ninh của chúng tôi. Chúng tôi sẽ có biện pháp đáp trả phù hợp. Tuy nhiên, với tư cách là một quốc gia hiểu biết và có trách nhiệm, Nga không quan tâm tới một cuộc chạy đua vũ trang mới", Tổng thống Putin nói.

Theo ông Putin, vào tháng 12/2018, Nga đã gửi cho Mỹ một số đề xuất về việc duy trì Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Washington khỏi thỏa thuận này. Ông Putin cũng nhấn mạnh Nga sẵn sàng đối thoại nghiêm túc với Mỹ về một chương trình chiến lược tổng thể. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga nhận định Mỹ dường như đang thực thi chính sách hủy bỏ cơ chế kiểm soát vũ khí toàn cầu.

Tiêu điểm - Phản pháo đanh thép của TT Putin trước việc Mỹ triển khai tên lửa ở châu Âu

Tổng thống Nga Putin

"Dù Mỹ nói rằng họ muốn rút khỏi INF, chúng tôi vẫn sẵn sàng đối thoại về việc làm thế nào để có thể duy trì hiệp ước đó. Chúng tôi đã gửi đi nhiều đề xuất cụ thể về vấn đề này với Mỹ từ tháng 12… Tuy nhiên Mỹ đang cố gắng phá vỡ hệ thống các thỏa thuận quốc tế về kiểm soát vũ khí, hoặc họ chỉ tuân thủ những điều khoản phục vụ cho lợi ích của họ. Việc họ thông báo rút khỏi INF là một mắt xích tiếp theo trong chuỗi hoạt động phá vỡ như vậy", ông Putin cho hay.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Putin cũng hối thúc các đối tác phương Tây thiết lập cuộc đàm phán dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Theo nhà lãnh đạo Nga, đây là nhân tố chủ chốt để giữ cho hòa bình toàn cầu và ổn định an ninh khu vực.

"Tình hình hiện nay là kết quả của các hành động đơn phương liên tiếp do Mỹ và một số nước phương Tây thực hiện, bao gồm việc sử dụng vũ lực. Điều này đã tạo ra bầu không khí đối đầu và ngờ vực", ông Putin nhận định.

Tổng thống Putin nhấn mạnh sự mở rộng của NATO tại châu Âu là chiến lược mang tính hủy diệt, đồng thời mô tả chính sách này là "di sản chiến tranh Lạnh". Ông Putin nhận định, NATO đang tìm cách củng cố vị thế của khối này tại khu vực Balkan.

Sự đổ vỡ của đàm phán INF

Cuộc đàm phán giữa phái đoàn của Nga và Mỹ nhằm cứu vãn Hiệp ước INF tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 15/1 đã đổ vỡ khi hai bên tiếp tục chỉ trích lẫn nhau.

Nga đổ lỗi cho Mỹ về nguy cơ sụp đổ INF. Các hãng thông tấn của Nga dẫn phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Sergei Ryabkov, nhấn mạnh: "Trách nhiệm cho việc này hoàn toàn nằm ở phía Mỹ". Thứ trưởng Ryabkov, Trưởng đoàn đàm phán Nga, cho biết hai bên đã không thể nhất trí về bất kỳ vấn đề nào và Washington dường như không định tiến hành thêm các cuộc đàm phán.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố Nga vẫn tiếp tục "vi phạm đáng kể" INF, làm gia tăng khả năng Washington sẽ rút khỏi thỏa thuận này. Thứ trưởng Mỹ phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Andrea Thompson tuyên bố: "Cuộc họp gây thất vọng khi rõ ràng Nga tiếp tục vi phạm đáng kể hiệp ước và không hề sẵn sàng giải thích cách thức Nga dự định thực thi trở lại (hiệp ước) một cách đầy đủ và có kiểm chứng." Bà khẳng định lập trường của Mỹ rằng Nga cần phải phá hủy hệ thống tên lửa vi phạm.

INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo INF, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500 km). Ngày 21/10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước khi chế tạo tên lửa “Novator 9M729” và bóng gió về khả năng Mỹ rút khỏi INF.

Tháng 12/2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington sẽ rút lui khỏi hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân tầm trung trong vòng 60 ngày nếu Nga không tháo dỡ các tên lửa mà Mỹ tuyên bố vi phạm thỏa thuận, bao gồm hệ thống 9M729, còn được biết đến bởi ký hiệu SSC-8.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Nga bỏ qua hàng chục cảnh báo từ các quan chức cấp cao của Mỹ trong 5 năm qua về SSC-8. Trong khi đó Thứ trưởng Ryabkov cho biết các cuộc đàm phán tại Geneva tập trung vào hệ thống SSC-8 nhưng yêu cầu của Mỹ liên quan đến tên lửa là không thể chấp nhận được.

Xem thêm >> Bài toán nan giải mà TT Putin sẽ phải đối mặt để đưa Nga thoát khỏi thách thức năm 2019

 

Hàm ý sâu sắc sau việc TT Putin một mực giữ chuyện đời tư và gia đình trong vòng bí mật

Chủ nhật, 06/01/2019 | 13:45
Tổng thống Nga Putin nổi tiếng là người giữ kín chuyện đời tư cũng như gia đình của ông. Nhà lãnh đạo Nga hiếm khi nói về những mối quan hệ gia đình, họ hàng hay người thân của mình và suốt nhiều năm qua ông đã thành công trong việc che chắn những mối quan hệ thân thiết, gia đình khỏi ánh sáng của dư luận. Không phải ngẫu nhiên ông một mực theo đuổi quan điểm này.

Bài toán hóc búa TT Putin phải đối mặt khi “quyết định” vận mệnh của Syria

Thứ 7, 05/01/2019 | 19:26
Tổng thống Nga Putin sẽ gặp nhiều khó khăn khi vạch ra tương lai cho Syria nếu ông còn cho phép ông Assad điều hành một cách phóng túng. Thực tế nhiều cuộc đàm phán hoà bình đã thất bại chỉ vì sự không khoan nhượng của ông Assad.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.