Phản ứng gay gắt của Nhà Trắng trước việc luận tội Tổng thống Donald Trump

Phản ứng gay gắt của Nhà Trắng trước việc luận tội Tổng thống Donald Trump

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 19/12/2019 | 11:13
0
Đảng Dân chủ đã lựa chọn làm điều này trên quan điểm đảng phái thay vì dựa trên thực tế rằng Tổng thống hoàn toàn không làm gì sai trái, thông cáo của Nhà Trắng có đoạn.

Theo The Guardian, hạ viện Mỹ tối 18/12 đã bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump gồm lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Với kết quả này, ông Trump trở thành tổng thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Phản ứng về diễn biến mới nhất này, Nhà Trắng đã ra thông cáo chỉ trích đảng Dân chủ ở Hạ viện.

“Hôm nay tại Hạ viện đánh dấu một trong những vở kịch chính trị đáng hổ thẹn nhất trong lịch sử đất nước chúng ta. Không có một lá phiếu ủng hộ nào của đảng Cộng hòa, cũng không có bất cứ bằng chứng nào chứng minh sai phạm, đảng Dân chủ đã thông qua các điều khoản luận tội bất hợp pháp chống lại Tổng thống thông qua Hạ viện. Đảng Dân chủ đã lựa chọn làm điều này trên quan điểm đảng phái thay vì dựa trên thực tế rằng Tổng thống hoàn toàn không làm gì sai trái. Quả thật, vài tuần điều trần vừa qua cho thấy ông ấy không sai phạm”, thông cáo nêu rõ.

Tiêu điểm - Phản ứng gay gắt của Nhà Trắng trước việc luận tội Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Thông cáo cũng chỉ trích rằng, đảng Dân chủ đã “mất đi tầm nhìn mà nước Mỹ cần” đó là một quốc hội vì người dân. Nhà Trắng cáo buộc nỗ lực luận tội Tổng thống Trump của đảng Dân chủ nhằm đảo ngược kết quả bầu cử năm 2016 và tác động đến cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump ngày 18/12 đã có cuộc vận động cử tri ở bang Michigan. Tại đây, ông Trump nói: “Đảng Dân chủ rảnh rỗi đang cho thấy sự thù ghét sâu sắc và khinh miệt với người dân. Việc luận tội mang tính đảng phái này là một bước đi tự sát chính trị của đảng Dân chủ". Ông Trump cũng không quên công kích Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi: “Vào năm sau, hàng chục triệu người Mỹ sẽ bỏ phiếu để cách chức bà Pelosi”.

Trong khi đó, ông Trump đang có cuộc vận động tái tranh cử ở bang Michigan và cũng dùng đó làm nền tảng để chỉ trích phe Dân chủ.

"Tiện thể, nó chẳng giống như là chúng ta đang bị luận tội gì cả", ông Trump nói với đám đông và nhận được những tiếng reo hò.

"Chúng ta không làm gì sai và chúng ta có được sự ủng hộ to lớn của đảng Cộng hòa như chúng ta chưa từng có trước đây", tổng thống nói với đám đông người ủng hộ.

"Hàng chục triệu người Mỹ sẽ bỏ phiếu năm tới để đưa Pelosi ra khỏi chiếc ghế của bà ấy", ông Trump nói ở Michigan.

Trong một thông báo, thư ký báo chí của tổng thống Stephanie Grisham cho biết ông Trump "tự tin rằng Thượng viện sẽ khôi phục trật tự, công bằng và tính hợp pháp, những thứ đều bị lờ đi trong quy trình tố tụng của hạ viện".

"Ngài ấy đã chuẩn bị cho những bước tiếp theo và tự tin rằng ngài ấy sẽ được hoàn toàn giải tội", bà Grisham cho biết.

Đưa quân đến eo biển Hormuz, Hàn Quốc "miễn cưỡng chiều lòng" Mỹ trong cuộc đối đầu với Iran

Thứ 4, 18/12/2019 | 20:45
Quyết định được coi là một cách để xoa dịu Washington, quốc gia đồng minh đang tiến hành một chiến dịch gây áp lực buộc Seoul phải trả nhiều chi phí hơn để duy trì các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước này.

"Cay đắng" vì mất 2 tàu chiến năm xưa: Lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ "ôm chặt" S-400 của Nga, không "mềm lòng" trước Mỹ

Thứ 4, 18/12/2019 | 19:00
Sự kiện bị phương Tây thu giữ 2 tàu chiến vào năm 1914 vẫn ám ảnh trong tâm trí Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này sẽ càng khiến cho Ankara quyết tâm rời bỏ NATO.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.