Phát hiện hành tinh xanh giống Trái đất với mưa thủy tinh

Thứ 2, 15/07/2013 | 14:23
Hành tinh này có màu xanh giống như Trái Đất nhưng nhiệt độ lên tới 1000 độ C và thường xuyên có mưa thủy tinh.

Thông qua kính viễn vọng Hubble, các nhà khoa học vừa phát hiện ra hành tinh có màu xanh giống Trái đất của chúng ta nhưng có nhiệt độ lớn hơn nhiều và thường xuyên xảy ra các trận mưa thủy tinh. Hành tinh này được đặt tên là HD 189733b và nằm cách chúng ta 63 năm ánh sáng.

Việt Nam Xanh - Phát hiện hành tinh xanh giống Trái đất với mưa thủy tinh

HD 189733b có màu xanh giống Trái Đất và thường xuyên có mưa thủy tinh.

Nhìn từ xa, HD 189733b rất giống Trái đất nhưng do vị trí nằm quá gần mặt trời của nó khiến cho nhiệt độ ở hành tinh này lên tới 1000 độ C. Tốc độ gió đạt tới 7.000 km/h khi xảy ra những trận mưa thủy tinh. Chính vì vậy, dù có màu xanh nhưng sự sống không thể tồn tại trên hành tinh này được.

Theo các nhà khoa học, màu xanh của hành tinh HD 189733blà màu của các đám mây cao, dày, chứa nhiều phân tử silicate trong khí quyển. Trong khi đó, màu xanh của Trái đất được tạo ra khi các đại dương hấp thụ các màu sắc khác trong ánh sáng mặt trời trừ màu xanh và khiến nó chiếu ngược lại không gian. Nhiệt độ cao khiến đại dương không thể tồn tại trên hành tinh này.

Việt Nam Xanh - Phát hiện hành tinh xanh giống Trái đất với mưa thủy tinh (Hình 2).

Vị trí của hành tinh này so với ngôi sao chính của nó.

Hành tinh độc đáo này cách ngôi sao của nó 4,7 triệu km và nhiệt độ chênh lệch giữa ngày đêm có thể lên tới 260 độ C. Khí quyển của hành tinh HD 189733b khá là hỗn loạn, dễ thay đổi và kỳ cục.

Hành tinh này được xếp vào một lớp chưa được xếp loại gọi là "sao Mộc nóng", những hành tinh có quỹ đạo gần ngôi sao của mình. Các nhà khoa học đã dùng các biện pháp đo đạc từ máy quang phổ hình ảnh của Hubble để xác định màu sắc của nó.

Theo Đất Việt

Trái đất bị de dọa bởi ít nhất 19 tiểu hành tinh

Thứ 6, 22/02/2013 | 08:43
Dù các tiểu hành tinh này không thể đe dọa sự tồn tại của sự sống trên địa cầu nhưng nếu xảy ra va chạm, số thương vong mà chúng gây ra cũng sẽ vô cùng lớn.

Vũ trụ tràn ngập sự sống và người ngoài hành tinh?

Thứ 6, 05/07/2013 | 09:55
Các nhà khoa học mới phát hiện 60 tỷ hành tinh có thể hỗ trợ sự sống trong dải Ngân hà của chúng ta.

Về miền Tây nhậu 'động vật kỳ lạ nhất hành tinh'

Thứ 2, 27/05/2013 | 21:21
Sáng sớm vừa xuống máy bay, còn cách xã Tân Tiến (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) đến 40km, tôi đã nhận được tin ông anh đã chuẩn bị sẵn tiệc rượu để “lấy ngót” (thay cho ăn sáng) chào đón thằng em đến từ “nước Huế”.

Những “điểm trắng” trên hành tinh Trái Đất

Thứ 7, 06/04/2013 | 07:50
Sau vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân "Fukusima-1", Nhật Bản đã dừng lại hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân. Nhờ đó, các nhà vật lý đã "bắt" được geoneutrino - hạt này hình thành sâu trong lòng đất.

Đừng để tiểu hành tinh 'nướng' Trái đất lần thứ hai

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:58
Một vụ va chạm với tiểu hành tinh cổ xưa có thể đã kích hoạt cơn bão lửa trên toàn cầu, đốt cháy từng cọng cây, ngọn cỏ trên bề mặt hành tinh chúng ta.

12 vùng biển, hồ có nước trong xanh nhất hành tinh

Thứ 4, 27/03/2013 | 11:19
Hãy ngước nhìn làn nước biển, hồ trong veo nhìn được tận đáy, bảo vệ và gìn giữu những thứ thiên nhiên ban tặng cũng chính là bảo vệ loài người.