Phát hiện loài chim cánh cụt cao bằng con người ở New Zealand

Phát hiện loài chim cánh cụt cao bằng con người ở New Zealand

Thứ 6, 17/09/2021 | 10:47
0
Các nhà khoa học ước tính con chim cánh cụt mới được phát hiện ở New Zealand có độ dài 1,6m từ ngón chân đến đầu mỏ và cao hơn 1,4m ở tư thế đứng.

Tạp chí Science News ngày 16/9 đưa tin, một loài chim cánh cụt với kích thước khổng lồ vừa được xác định từ bộ xương hóa thạch tìm thấy ở cảng Kawhia trên Đảo Bắc của New Zealand.

Loài chim mới được đặt tên là Kairuku waewaeroa, “waewaeroa” trong tiếng Māori có nghĩa là "chân dài". Chúng từng lang thang trên Trái Đất vào thế Oligocen, khoảng 27-35 triệu năm trước.

Đời sống - Phát hiện loài chim cánh cụt cao bằng con người ở New Zealand

Hóa thạch chim cánh cụt khổng lồ mới được phát hiện ở New Zealand. Ảnh: Journal of Vertebrate Paleontology.

"Loài chim cánh cụt này tương tự những con chim cánh cụt khổng lồ Kairuku được phát hiện lần đầu tiên ở vùng Otago - New Zealand nhưng có đôi chân dài hơn nhiều. Chúng cao hơn so với các Kairuku khác khi đi trên cạn với chiều cao khoảng 1,4 m. Đôi chân có thể đã ảnh hưởng đến tốc độ bơi hoặc khả năng lặn sâu của Kairuku waewaeroa", TS Daniel Thomas, giảng viên về động vật học tại Trường đại học Massey (New Zealand), cho biết.

Khám phá về loài chim cánh cụt mới ở New Zealand giúp các nhà khoa học lấp đầy một số khoảng trống trong lịch sử tự nhiên. Loài chim cánh cụt có hóa thạch với niên đại gần như xa nhất với thời đại khủng long và có thể nói lên rất nhiều điều về hệ sinh thái cổ xưa và hiện tại.

Được biết, một nhóm học sinh đã tìm thấy hóa thạch của một con Kairuku waewaeroa trong chuyến săn tìm hóa thạch do CLB Tự nhiên học trẻ Hamilton (JUNATS) tổ chức ở cảng Kawhia.

Nhóm dự kiến tìm được hóa thạch của động vật có vỏ và các thứ tương tự như vẫn thường thấy trong các chuyến thám hiểm của câu lạc bộ này. Tuy nhiên, ngay trước khi kết thúc chuyến thám hiểm, nhóm nhận ra dấu vết hóa thạch của một con chim cánh cụt khổng lồ cổ đại chưa từng được khám phá.

Một tháng sau khi phát hiện hóa thạch, nhóm thám hiểm đã mang theo thiết bị và dành một ngày để đưa hóa thạch ra khỏi đá cát. Các nhà khoa học kết luận con chim cánh cụt này có tuổi đời từ 27,3 đến 34,6 tháng và sinh sống ở thời điểm phần lớn Waikato đang chìm trong nước.

"Hóa thạch chim cánh cụt nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta sống chung với các loài động vật đáng kinh ngạc có từ lâu đời trên lục địa Zealandia. Sự chia sẻ này mang lại cho chúng ta một vai trò giám hộ quan trọng. Cách những đứa trẻ khám phá thiên nhiên và phát hiện ra hóa thạch chim cánh cụt nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc khuyến khích các thế hệ tương lai trở thành những người bảo vệ môi trường", TS Hamilton nói.

Hóa thạch chim cánh cụt khổng lồ sau đó được tặng cho bảo tàng Waikato, Te Whare Taonga o Waikato. Tại đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Massey và Bảo tàng Bruce bắt đầu các nghiên cứu tiên tiến về hóa thạch.

Phát hiện về Kairuku waewaeroa được mô tả trong một bài báo xuất bản trên tạp chí Cổ sinh vật học có xương sống ngày 16/9.

Minh Hoa (t/h)

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Giải mã bí ẩn: Loài “quái vật” cực kỳ xấu xí, đáng sợ được ví như “hóa thạch sống”

Thứ 5, 23/04/2020 | 21:00
Dưới đáy biển sâu tồn tại vô vàn những điều bí ẩn, những sinh vật quý hiếm và lạ kỳ. Trong đó có loài cá mập yêu tinh (Goblin Shark), một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới và được mệnh danh là "hóa thạch sống".

Phát hiện hóa thạch rắn 99 triệu năm trong đá hổ phách

Thứ 6, 20/07/2018 | 12:55
Một con rắn con được tìm thấy trong viên đá hổ phách có gốc tích từ thời kỳ khủng long ngự trị. Các nhà khoa học cho rằng hóa thạch loài rắn này là “khó có thể tin được”.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.