Phát hiện vật nghi cát lợn quý hiếm, được trả gần 20 triệu không bán

Phát hiện vật nghi cát lợn quý hiếm, được trả gần 20 triệu không bán

Thứ 6, 17/03/2017 | 08:41
0
Trong quá trình mổ lợn, một hộ dân ở Đắk Nông đã phát hiện một vật thể trong dạ dày con vật nghi là cát lợn có giá trị hàng chục triệu đồng.

Mấy ngày gần đây, dư luận bàn tán xôn xao về việc một hộ dân làm nghề mổ lợn tại tỉnh Đắk Nông tìm thấy trong dạ dày con lợn một vật thể lạ, được đồn đoán có giá trị hàng chục triệu đồng. Theo thông tin, vật thể này có tên gọi là cát lợn, hay còn gọi là trư sa, trư bảo, là một loại dược liệu quý có trong y học cổ truyền.

Theo đó, sự việc được phát hiện vào sáng 15/3. Trong quá trình mổ lợn để bán, anh Nguyễn Quang Hảo (29 tuổi, ngụ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) phát hiện một vật thể trong dạ dày con vật.

“Vật thể lạ này nặng 1,8kg, có lông óng ánh màu xanh và đặc biệt, dù vật thể này nằm trong dạ dày con lợn nhưng lại có mùi hương như dược liệu chứ không giống như mùi hôi của con vật. Sau khi phát hiện vật thể này, tôi đã tìm hiểu trên mạng internet và biết được vật thể tôi tìm thấy rất giống với cát lợn, một loại dược liệu quý trong y học cổ truyền Trung Quốc”, anh Hảo cho biết.

Cũng theo anh Hảo, gia đình anh làm nghề mổ lợn hơn 40 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên anh phát hiện được vật thể lạ trong dạ dày con vật. Con lợn trên nặng 140 kg, được gia đình mua từ một hộ dân trên địa bàn với giá hơn 3 triệu đồng để về làm thịt bán.

Xã hội - Phát hiện vật nghi cát lợn quý hiếm, được trả gần 20 triệu không bán

 Vật thể lạ nghi là cát lợn được anh Hảo tìm thấy trong dạ dày con lợn.

"Sau khi biết thông tin tôi tìm thấy vật thể nghi là cát lợn, một người đàn ông ở Hà Nội đã điện thoại vào hỏi và trả 18 triệu đồng để mua vật này nhưng tôi chưa có ý định bán", anh Hảo thông tin.

Trước đó, vào ngày 21/9/2016, gia đình anh Nguyễn Văn Thứ (37 tuổi, ngụ xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) cũng tìm thấy một vật tương tự nghi là cát lợn trong dạ dày con lợn trong lúc mổ. Theo anh Thứ, vật thể này to bằng nắm tay, nặng 100g, lông vàng óng và có mùi hương như dược liệu.

Xã hội - Phát hiện vật nghi cát lợn quý hiếm, được trả gần 20 triệu không bán (Hình 2).

 Vật thể nghi là cát lợn được gia đình anh Thứ tìm thấy trong dạ dày lợn hồi tháng 9/2016.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về loại dược liệu có tên cát lợn, bác sĩ Nguyễn Xuân Tuế, Giám đốc bệnh viện Y học Cổ truyền Đắk Lắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Hiện nay trong từ điển dược liệu Đông y Việt Nam cũng như Đông y thế giới không có loại dược liệu nào có tên là cát lợn. Một loại dược liệu quý có chức năng chữa bệnh phải trải qua nghiên cứu khoa học để xác thực tính năng, trong khi đó chưa thấy các tài liệu khoa học nào nghiên cứu về loại dược liệu có tên cát lợn. Điều này chứng tỏ cát lợn là dược liệu để chữa bệnh là không có căn cứ. Do đó, người dân cũng nên tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề, nên đưa những vật thể này đến trung tâm, cơ sở khoa học để kiểm tra, phân tích thành nhằm tránh sự việc đáng tiếc xảy ra”.

Mai Cường

Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.