Phát huy nguồn lực doanh nhân người Việt ở nước ngoài để xuất khẩu hàng hóa

Phát huy nguồn lực doanh nhân người Việt ở nước ngoài để xuất khẩu hàng hóa

Thứ 6, 03/06/2022 | 07:00
0
Cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp người Việt ở nước ngoài chính là nguồn lực quan trọng để phát triển mạng lưới phân phối, phát triển xuất khẩu hàng hóa.

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài (UBVNVNONN) Tp.HCM tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài”.

Tọa đàm có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Tp.HCM, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM; Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Chỉ đạo; Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm UBNVNONN (Bộ Ngoại giao); Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ; Đại sứ quán Việt Nam tại Úc; lãnh đạo Hội đoàn Người Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp (DN) trong nước đang hợp tác, đầu tư, kinh doanh trên địa bàn TP tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Là nguồn hỗ trợ đắc lực 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hồ Hải cho biết, trong hơn 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn Tp.HCM đã  có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân thành phố. Ngày càng nhiều doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 

Thành phố luôn nhận thức vai trò rất lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở trong và ngoài nước, nhất là người Việt Nam đang ở nước ngoài trong việc quảng bá, giới thiệu, truyền thông và trực tiếp sản xuất, phân phối hàng Việt Nam ra nước ngoài. Đây cũng là nguồn lực hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được thông tin và các cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam sinh sống.

GS.Nguyễn Đình Phú, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Mỹ thông tin, tính riêng số người Việt tại Mỹ là hơn 2 triệu người, các hộ gia đình người Mỹ gốc Việt cũng mua nhiều hàng tiêu dùng, ước tính mỗi năm người Việt tại Mỹ chi tiêu 57 tỷ USD, tức khoảng 27.000 USD/người. 

Cộng đồng doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước sở tại và thúc đẩy thương mại - đầu tư quốc tế; trong đó có thương mại và đầu tư song phương Việt -Mỹ. Doanh nghiệp gốc Việt đứng thứ 3 về số lượng doanh nghiệp trong nhóm doanh nghiệp gốc Á với khoảng trên 310.000 cơ sở kinh doanh, tạo ra doanh thu khoảng 35 tỷ USD/năm. 

Kinh tế vĩ mô - Phát huy nguồn lực doanh nhân người Việt ở nước ngoài để xuất khẩu hàng hóa

Phó Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Hồ Hải, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Thị Thắng cùng các đại biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Sài Gòn giải phóng. 

Phó Đại sứ Trần Lê Phương, cơ quan đại diện Việt Nam tại Úc, cho hay năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam - Úc đạt 12,4 tỷ USD, tăng gần 50% so với năm 2020. Bốn tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 4,8 tỷ USD, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2021.

"Khoảng 300.000 người Việt Nam tại Úc, trong đó có những doanh nhân đang rất thành công nỗ lực đưa hàng Việt phục vụ người Việt tại Úc và người bản xứ nhiều hơn. Các hiệp hội DN Việt Nam tại Úc có những đóng góp to lớn trong việc mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại Úc, bao gồm các mặt hàng truyền thống lẫn hàng công nghệ cao", ông Trần Lê Phương cho biết.

Nâng tính cạnh tranh sản phẩm “made in Vietnam” 

Theo các DN kiều bào, cộng đồng doanh nhân Việt Nam trên thế giới rất tâm huyết, luôn nỗ lực mở rộng kênh phân phối hàng Việt nhưng quy mô và tiềm lực còn hạn chế nên rất cần chính quyền Tp.HCM xem xét hỗ trợ các hoạt động quảng bá hàng Việt tại nước ngoài, hoạt động của các trung tâm phát triển sản phẩm Việt Nam ở nước ngoài, qua đó đẩy mạnh giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng quốc tế. Ngoài ra, phía Việt Nam cần có những bước quảng bá thương hiệu để tạo uy tín cho sản phẩm "made in Vietnam".

Quan trọng hơn, cần nhanh chóng xây dựng những kho hàng để tập kết, dự trữ và bán hàng Việt hiệu quả hơn. Ông Đinh Vĩnh Cường, người Việt Nam ở Nhật, Chủ nhiệm CLB Kết nối doanh nhân Việt Nam - quốc tế (VIENC), cho hay đã nhận được thông tin từ một số đối tác ở các nước muốn ký kết với hiệp hội tìm kiếm nguồn cung gạo, thủy sản... để xuất sang thị trường họ.

"Nhân cơ hội này, chúng ta nên làm cho tốt để xuất khẩu hiệu quả hơn. Tôi làm logistics và thấy người Trung Quốc rất nhanh nhạy, lập kho khắp nơi trên thế giới nên khi khách đặt hàng thì giao rất nhanh. Chúng ta cũng có thể mở các nhà kho đưa hàng của người Việt sang bán, sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho DN xuất khẩu trong nước", ông Cường nêu ý kiến.

Cũng theo ông Cường, nguồn lực kiều bào rất lớn, các doanh nhân kiều bào đã có sự kết nối nhưng còn ở quy mô nhỏ lẻ mà chưa quy về một mối để hỗ trợ nhau hiệu quả hơn. 

Theo Người Lao Động, ông David Dương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt - Mỹ (VABA) chỉ rõ hàng Việt muốn tiếp cận cộng đồng người châu Á và người bản xứ tại Mỹ thì phải có chất lượng tốt, giá cạnh tranh hơn. 

"Nếu có những nhà kho tại Mỹ để thường xuyên xuất khẩu hàng Việt qua kho và bán trực tiếp cho khách hàng thì sẽ có lợi thế hơn. Các nhà kho này cũng sẽ là nơi quảng bá sản phẩm Việt rất tốt", ông David Dương nói.

Bắt tay mở rộng thị trường 

Buổi tọa đàm đã tập trung thảo luận đưa ra các giải pháp hiện thực hóa các nội dung như: phương pháp và cách thức thông tin, tuyên truyền đến cộng đồng NVNONN về sản phẩm, hàng hóa Việt; phương thức hoặc phương pháp triển khai quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam; vai trò của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước sở tại trong việc xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước; vai trò các sở ngành ở Tp.HCM trong phương pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối DN Việt trong và ngoài nước; thảo luận về phương hướng, phương pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối DN Việt trong và ngoài nước, qua đó đặt ra những yêu cầu cụ thể cần sự hỗ trợ từ các sở ngành ở Tp.HCM.

GS.Nguyễn Đình Phú cam kết hỗ trợ các DN Việt Nam các hoạt động xúc tiến thương mại và cầu nối thị trường, cầu nối DN trong nước với các DN gốc Việt tại Hoa Kỳ; hỗ trợ DN Việt tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Hoa Kỳ. Đồng thời, hỗ trợ thông tin về các quy định luật pháp để tránh trở thành mục tiêu áp dụng các biện pháp phòng hộ thương mại của Hoa Kỳ, nhất là vấn đề nguồn gốc, xuất xứ; nâng cao chất lượng sản phẩm mẫu mã, gia nhập vào chuỗi cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng nguyên liệu trung gian cho sản xuất công nghệ cao phục vụ DN công nghệ cao tại California.

Kinh tế vĩ mô - Phát huy nguồn lực doanh nhân người Việt ở nước ngoài để xuất khẩu hàng hóa (Hình 2).

Thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu được sang một số thị trường khó tính. 

Hỗ trợ kết nối, hợp tác với chính quyền bang và TP trọng điểm, tăng cường kết nối với các hiệp hội ngành hàng. Thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như thủy sản, nông sản, dệt may, da giầy, đồ gỗ nội thất sang Mỹ. Kết nối, hợp tác về logistics đường biển, hàng không, vận chuyển hàng hóa bền vững, nghiên cứu dự án vận tải kho bãi với Việt Nam về cơ hội hợp tác hai chiều...

Nêu ý kiến tại tọa đàm, ông Hồ Văn Lâm ở Thái Lan cam kết sẵn sàng hỗ trợ DN của TP có mong muốn giới thiệu và quảng bá hàng Việt Nam tại Thái Lan. Vào tháng 8/2020 đã khai trương “Trung tâm Triển lãm hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở Thái Lan. Bà Ngô Phẩm Trân ở Đài Bắc Trung Hoa đề xuất “Dự án thành lập và phát triển Trung tâm triển lãm hàng Việt tại Đài Loan Vietnam Excellence với phương châm “Dùng người bản xứ để giới thiệu và đại diện hàng Việt”.

Doanh nhân Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Pacific Foods, cam kết hỗ trợ các DN Việt Nam trong việc đẩy mạnh sản phẩm hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba... để người Việt Nam tại nước ngoài có cơ hội tra cứu, tiếp cận và mua hàng…

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND Tp.Phan Thị Thắng tiếp thu các ý kiến đóng góp từ các hội đoàn, đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài tại buổi tọa đàm. Đồng thời, đề nghị đối với các DN trong nước và các DN người Việt Nam ở nước ngoài cần tập trung vào các nhóm giải pháp đa dạng hóa, mở rộng hình thức, quy mô xúc tiến thương mại, kết nối DN với DN, DN với người tiêu dùng ở nước ngoài. Hình thành các liên kết chiến lược giữa các DN phân phối; giữa phân phối và sản xuất. Qua đó, góp phần tăng cường liên kết nội bộ, liên kết cộng đồng DN Việt Nam ở trong và ngoài nước để hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa có giá trị, ổn định và dẫn dắt thị trường.

Bên cạnh đó, đồng chí Phan Thị Thắng đề nghị Ủy ban về NVNONN TP phối hợp với các sở ngành liên quan chủ động kết nối với các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện, kết nối, xúc tiến thương mại cho DN TP tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng hóa, sản phẩm ở nước ngoài.

Thông qua cơ chế phối hợp, các sở, ngành cần chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phối hợp liên ngành trong đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh.

Hương Anh (tổng hợp) 

Hà Nội siết quản lý thuế với cá nhân kinh doanh trên Google, Facebook

Thứ 4, 01/06/2022 | 21:33
UBND thành phố đề nghị Cục thuế Hà Nội đưa vào quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số như Google, Facebook...

Xuất khẩu thủy sản tháng 5 hạ nhiệt nhưng vẫn chạm mốc 1 tỷ USD

Thứ 4, 01/06/2022 | 15:35
Bước sang tháng 5, xuất khẩu thuỷ sản có đã dấu hiệu tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn chạm mốc 1 tỷ USD, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm 2021.

Quảng Ninh chú trọng cải thiện điều kiện lao động trong các doanh nghiệp

Thứ 4, 01/06/2022 | 10:08
Quảng Ninh hiện có gần 20.000 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nguy hiểm, độc hại, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn lao động.

Dự án D-AQUA: Rầm rộ rao bán… bãi đất trống

Thứ 7, 26/12/2020 | 16:45
Dự án D-AQUA hiện vẫn chưa được sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê nhưng chủ đầu tư và các sàn tư vấn vẫn rầm rộ quảng cáo và nhận tiền của khách.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Sửa đổi điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:44
Nghị định 45/2024/NĐ-CP đã sửa đổi điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024 theo hình thức cho vay trực tiếp.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
Theo Tổng cục Thống kê, bình quân 4 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Sửa đổi điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:44
Nghị định 45/2024/NĐ-CP đã sửa đổi điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024 theo hình thức cho vay trực tiếp.