Phát triển du lịch xanh - hướng đến “tăng trưởng xanh và bền vững”

Phát triển du lịch xanh - hướng đến “tăng trưởng xanh và bền vững”

Thứ 6, 17/11/2023 | 16:22
0
Chiều 17/11, tại TP Vũng Tàu, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Báo Văn hóa tổ chức diễn đàn Phát triển du lịch xanh Việt Nam năm 2023.

Chủ đề của diễn đàn là “tăng trưởng xanh và bền vững”, nằm trong chuỗi sự kiện tuần lễ du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023, diễn ra từ ngày 17-19/11 tại TP Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc.

Tham dự diễn đàn có ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao Du lịch, cùng đại diện ngành du lịch của một số địa phương, doanh nghiệp lữ hành và lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao Du lịch Hoàng Đạo Cương chia sẻ, du lịch Việt Nam đang có những bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, làm tiền đề đề tiếp nối thành công của giai đoạn trước, hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng được lan tỏa rộng rãi hơn và nhận được sự yêu mến của bạn bè, du khách quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, du lịch hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển và khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên cũng như những vẫn để như quá tải cục bộ, tính mùa vụ, những vấn đề trong quản lý môi trường, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng.

Do đó, phát triển du lịch xanh, du lịch bên vững đã trở thành một nguyên tắc, một xu thế chung trong phát triển du lịch nhiều quốc gia trên thế giới. Tiêu chí “xanh” đã ngày càng được thị trường coi trọng hơn trong việc lựa chọn điểm đến và sản phẩm du lịch.

“Phát triển du lịch xanh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên mà còn mang lại những giá trị mới cho sản phẩm du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời duy trì khả năng khai thác lâu dài, bền vững. Với tiềm năng to lớn, Việt Nam có quyết tâm và đang vững, bước trên con đường trở thành điểm đến du lịch xanh hàng đầu”, ông Hoàng Đạo Cương khẳng định.

Tiêu dùng & Dư luận - Phát triển du lịch xanh - hướng đến “tăng trưởng xanh và bền vững”

Quang cảnh diễn đàn Phát triển du lịch xanh Việt Nam năm 2023.

Tham luận tại diễn đàn, ông Vũ Quốc Trí - Tổng thư ký Hiệp hội du lịch Việt Nam cho hay, hiện nay phát triển du lịch xanh được coi là một trong những giải pháp để du lịch Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Tại nhiều diễn đàn và các tài liệu nghiên cứu, du lịch xanh là mô hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo, phát huy các di sản thiên nhiên và văn hoá, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Để cùng hành động thực hiện phát triển du lịch xanh ở Việt Nam, Hiệp hội du lịch Việt Nam đề xuất một số nội dung như: nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi vì mục tiêu phát triển du lịch xanh; cải thiện năng lực quản lý hiệu quả lượng khách du lịch tại các điểm du lịch; giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường trong kinh doanh du lịch; tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch cũng đã đề xuất ý tưởng, kiến nghị và hiến kế các giải pháp tạo bước đột phá phát triển du lịch xanh tại Việt Nam. Chủ đề du lịch xanh cũng chính là thông điệp khẳng định sự nhất quán chủ trương, định hướng, thống nhất hành động, liên kết giữa các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp và các bên liên quan trong toàn ngành để đưa du lịch phát triển theo hướng xanh, bền vững trong thời kỳ mới.

Khẳng định du lịch xanh, tăng trưởng xanh và bền vững là xu thế tất yếu của du lịch quốc tế, khu vực, quốc gia và tất cả các điểm đến du lịch. Đại diện Ban tổ chức, Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Tổng Biên tập Báo Văn Hóa chia sẻ, diễn đàn còn là hoạt động thiết thực và cụ thể, thể hiện sự cam kết của cơ quan báo chí truyền thông trong việc đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp và toàn ngành du lịch trong phát triển du lịch xanh với mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững.

“Chúng tôi sẽ phát huy hơn nữa vai trò của truyền thông du lịch, góp phần nói lên tiếng nói của ngành và góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện”. Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh.

Gio Linh

Công nghệ là chìa khoá cho du lịch xanh, du lịch bền vững

Thứ 4, 12/10/2022 | 22:35
Trong câu chuyện phát triển du lịch, chiến dịch tiếp thị hướng tới hoạt động du lịch xanh, bền vững đang được các nước chú trọng phát triển.

Du lịch xanh: Thế "kiềng ba chân" và giải pháp để phát triển bền vững

Thứ 7, 26/03/2022 | 19:31
Du lịch xanh tạo việc làm, cải thiện sinh kế và mang lại hạnh phúc cho người dân, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Du lịch Việt Nam: Kỳ vọng từ "thẻ xanh" và giải pháp phục hồi

Thứ 4, 15/09/2021 | 07:00
Việc thử nghiệm ứng dụng “thẻ xanh” - hộ chiếu vắc-xin đang là tín hiệu tích cực giúp ngành du lịch phục hồi sau khoảng thời gian như "chết lâm sàng".
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.