Phiên luận tội cuối cùng quyết định số phận bà Park Geun-hye

Phiên luận tội cuối cùng quyết định số phận bà Park Geun-hye

Thứ 2, 27/02/2017 | 11:55
0
Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ tổ chức buổi điều trần cuối cùng trong phiên tòa luận tội nữ Tổng thống Park Geun-hye vào ngày hôm nay 27/2.

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho hay, như đã ấn định từ trước, ngày hôm nay 27/2, vào lúc 2h chiều (giờ địa phương), Tòa án Hiến pháp sẽ tổ chức phiên luận tội cuối cùng với nữ Tổng thống Park Geun-hye trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa những người ủng hộ bà và các nhân vật đối lập.

Tiêu điểm - Phiên luận tội cuối cùng quyết định số phận bà Park Geun-hye

 Những người biểu tình tập trung trước Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 27/2. 

Tuy nhiên, bà Park thông báo sẽ không xuất hiện tại phiên điều trần quyết định số phận tương lai vị trí của mình, mà thay vào đó, luật sư bào chữa của nữ tổng thống sẽ đọc bản tuyên bố đã được biên soạn trước.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc trước đó đã thông báo rằng dù phiên luận tội sẽ vẫn diễn ra dù nữ Tổng thống Park Geun-hye có xuất hiện hay không. Thời điểm hiện tại, tòa án đang xem xét tính hợp pháp của việc Quốc hội bỏ phiếu thông qua việc luận tội bà Park vào năm 2016.

Phiên luận tội cuối cùng sẽ được chủ trì bởi ông Kwon Seong-dong từ đảng bảo thủ thiểu số Bareun, người đứng đầu ủy ban luận tội của Quốc hội.

Nếu Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ủng hộ nội dung bản luận tội đã có sự đồng thuận của 6 trong số 9 vị thẩm phán thì bà Park Geun-hye sẽ chính thức bị phế truất. Nếu điều đó xảy ra, bà Park là người đầu tiên trong lịch sử hiện đại Hàn Quốc buộc phải rời khỏi chức vụ tổng thống khi đang còn tại nhiệm. Khi ấy, chính phủ lâm thời sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới trong vòng 60 để tìm ra người kế nhiệm lãnh đạo đất nước.

Những luật sư riêng của bà Park được cho là sẽ tiếp tục đặt ra câu hỏi nghi vấn, thách thức tính hợp pháp của buổi luận tội. Họ cho rằng tòa án đã không công bằng với nữ Tổng thống khi kết thúc những phiên điều trần ở thời điểm quá sớm.

Trong khi đó, một vài luật sư khác từng nói rằng có thể họ sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án bởi nó sẽ chỉ được thông qua bởi 8 trong số 9 thẩm phán, bởi tháng trước người đứng đầu Bộ Tư pháp Park Han-chul đã chính thức về hưu.

Trước khi phiên luận tội cuối cùng diễn ra, hàng chục người ủng hộ bà Park đã tập trung bên ngoài trụ sở Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc nhằm kêu gọi tòa án hủy bỏ phiên điều trần. Những cuộc biểu tình này hoàn toàn bất bạo động, dù đôi khi có một vài người gây rối khiến cảnh sát phải can thiệp.

Trong khi đó, những nhóm người phản đối bà Park cũng đã tổ chức một cuộc tuần hành riêng biệt và tập trung bên ngoài trụ sở tòa án trước khi phiên luận tội chính thức bắt đầu. Những người tham gia biểu tình khẳng định, họ hi vọng vào quyết định sáng suốt của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc.

“Tôi ở đây hôm nay để góp một phần tiếng nói của mình và xem Tòa án Hiến pháp thực hiện nghĩa vụ về công lý thế nào”, một người tham gia tuần hành nói.

Tiêu điểm - Phiên luận tội cuối cùng quyết định số phận bà Park Geun-hye (Hình 2).

 Quyền Tổng thống Hàn Quốc, ông Hwang Kyo-ahn bác bỏ đề nghị gia hạn cuộc điều tra.

Trong một diễn biến liên quan, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 27/2 tuyên bố bác bỏ đề nghị của nhóm công tố viên đặc biệt về việc kéo dài cuộc điều tra vụ bê bối của bà Park.

Quyết định trên được đưa ra chỉ 1 ngày trước khi cuộc điều tra kéo dài 70 ngày hết hạn và đã khiến các đảng đối lập và người phản đối bà Park giận dữ.

Bà Park bị luận tội vào ngày 9/12 năm ngoái do những cáo buộc rằng bà đã để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc của quốc gia, lạm dụng quyền lực nhằm trục lợi cá nhân.

Cũng từ vụ bê bối của cá nhân bà Park, nhiều doanh nghiệp và quan chức nhà nước cấp cao đã bị tạm giữ để phục vụ quá trình điều tra. Vụ việc khiến nền chính trị Hàn Quốc rơi vào tình cảnh rối ren, khủng hoảng.

Dù nhiều lần bà Park công khai cúi đầu xin lỗi trước dân chúng nhưng vẫn không thể cản trở được làn sóng phẫn nộ trong dân chúng, dẫn tới tình trạng hỗn loạn chính trị như hiện nay.

Xem thêm: Chính trường Mỹ ‘rối loạn’ vì những chỉ trích, đấu đá nội bộ

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.