Y án tử hình với Đặng Trần Hoài

Y án tử hình với Đặng Trần Hoài

Thứ 5, 17/01/2013 | 19:26
0
Chủ tọa vừa đọc xong bản án, Hoài không biểu lộ cảm xúc và nhanh chóng bị cảnh sát áp giải ra xe. Vợ Hoài gào khóc, chạy đổi theo xe, gọi chồng. Trước khi cửa xe đóng lại, Hoài cố dặn vợ "bình tĩnh không được khóc". Theo luật, trong 7 ngày tới, Hoài được phép gửi đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước.

Sáng nay (17/1), TAND Tối cao mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Đặng Trần Hoài hiếp chị, giết em chấn động Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) vào ngày 29/7/2012.

> Hình ảnh phiên xử Đặng Trần Hoài

> Clip: Giây phút Đặng Trần Hoài gặp vợ

> Những vụ hãm hiếp trẻ em gây bức xúc dư luận năm 2012

* Tiếp tục cập nhật

14h40: Khi được yêu cầu đứng dậy nghe đọc tuyên án, khác với lần trước, Đặng Trần Hoài bình tĩnh và lạnh lùng hơn rất nhiều.

TAND Tối cao nhận thấy tại phiên phúc thẩm Hoài đã khai nhận hành vi phù hợp với kết quả điều tra và khám nghiệm hiện trường. Bản án sơ thẩm xác định Hoài phạm tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em, Cướp tài sản là có cơ sở.

TAND Tối cao cũng xác định bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là bồi thường 200 triệu đồng, chưa có tiền án tiền sự, gia đình có công với cách mạng nhưng cấp sơ thẩm chưa áp dụng là "thiếu sót". Song với tội ác nghiêm trọng gây ra với 2 bé gái, cấp phúc thẩm nhận thấy án tử hình đã tuyên với bị cáo là đúng pháp luật. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX bác kháng cáo, tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Chủ tọa vừa đọc xong bản án, Hoài không biểu lộ cảm xúc và nhanh chóng bị cảnh sát áp giải ra xe. Vợ Hoài gào khóc, chạy đổi theo xe, gọi chồng. Trước khi cửa xe đóng lại, Hoài cố dặn vợ "bình tĩnh không được khóc". Theo luật, trong 7 ngày tới, Hoài được phép gửi đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước.

11h35: Kết thúc phiên xét xử buổi sáng, Hoài được gặp vợ trong chốc lát. Hoài nói với vợ "cố gắng chăm con nha". Vợ Hoài vừa khóc vừa nói: "Con còn bé quá, anh ơi!". Ngay sau đó, vợ Hoài rút nhanh ra và đưa cho Hoài 1 bọc gì đó như cái bánh bảo "anh ăn đi". Hoài mỉm cười và nhanh tay cầm lấy, Hoài nhanh chóng bỏ vào túi áo nhưng chiến sĩ công an không cho phép và lấy lại cái bọc đưa cho người nhà Hoài, nói "cầm về, cầm về".

11h30: HĐXX tạm nghỉ. 14h30 phiên xét xử được tiếp tục với lời nói sau cùng của bị cáo và phần tuyên án.

11h: Đại diện VKS lý giải về đề nghị giữ nguyên án tử hình đối với bị cáo Đặng Trần Hoài rằng, mặc dù gia đình đã xin giảm nhẹ bản án. Tuy nhiên, đây là trừng trị của toàn xã hội chứ không phải cho riêng ai.

Phía luật sư bào chữa cho bị cáo Hoài mong muốn Tòa xem xét cho bị cáo thoát án tử hình làm lại cuộc đời.

Luật sư bị hại thay mặt gia đình nói: "Mặc dù gia đình không kháng cáo nhưng thay mặt cho các bị hại thì luật sư đưa ra quan điểm: Theo khoảng 4 điều 112 bộ luật hình sự khi giao cấu với trẻ em dưới 13 cho dù có cưỡng bức hay không đã có thể quy vào tội hiếp dâm.

Trước khi mất cháu bé đã chịu gần 20 nhát dao vào người. Chúng ta thấy được một cái chết đau đớn, qua đó cũng nói lên tính man rợ của bị cáo. Vì vậy cần phải nghiêm trị để xã hội có sự bình yên".

10h35:Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm bào chữa cho bị cáo Hoài thì trong quá trình phạm tội của bị cáo có những điểm không bình thường như: Thứ nhất là trong quá trình ăn cưới thì có mâu thuẫn và bị đuổi về. Thứ 2 là bị cáo đi nhầm đường và không biết quay về.

Đại diện VKS nhận xét sau khi gây án, Hoài có một chuỗi hành động như lấy áo che vùng kín, chạy ra đường cướp xe máy, trốn vào ôtô khi bị truy đuổi. "Đây là việc làm của người rất bình tĩnh chứ không thể nói do tinh thần hoảng loạn được", vị công tố viên nêu quan điểm.

VKS cho biết, bị cáo phạm 3 tội trong đó có 2 tội đặc biệt nghiêm trọng với 4 tình tiết định khung mà chỉ cần phạm một trong 4 điểm trên cũng đã có thể phạt án tử hình. Hơn nữa, xác định Hoài "không có khả năng cải tạo", mức phạt của án sơ thẩm là chính xác, VKS đề nghị cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo xin giảm hình phạt.

Còn luật sư  Thơm cho rằng, không xét 2 tình tiết giảm nhẹ như đã nêu trên là 'bất công' với bị cáo.

Pháp luật - Y án tử hình với Đặng Trần Hoài

10h10: Luật sư Thơm bào chữa cho Hoài hỏi, từ lúc trong đám cưới bị cáo đã có hành vi gây gổ với một người ngồi cùng bàn, lúc đó bị cáo đã thấy mình không bình thường đúng không?

Bị cáo: Dạ đúng ạ

Hôm xảy ra vụ án, bị cáo đi đến đâu thì gặp trời mưa?

Bị cáo: Khi bị cáo chạy xe ra khỏi làng Phú Đô thì trời bắt đầu đổ mưa và lúc đó bị cáo không có áo mưa nên phóng xe chạy nhanh hơn, sau đó bị cáo hỏi mua 50 nghìn ổi. Hoài khai do "bị kích động" vì hơi men nên nhầm đường về nhà, phóng lên thị xã Sơn Tây.

"Do không có ao mưa nên bị cáo ướt hết quần áo. Lúc đi qua nhà anh Khuất Văn Hiền bị cáo tạt vào định xin chiếc áo mặc cho đỡ lạnh", Hoài khai lý do gây án tại nhà anh Hiền.

9h40: Thẩm phán hỏi Đặng Trần Hoài về tình hình đạo đức khi còn đi học.

Thẩm phán: Bị cáo học hết cấp ba không?

Bị cáo: Có

Thẩm phán: Đạo đức trong ba năm học của bị cáo như thế nào?

Bị cáo: Được thầy cô khen ngợi.

Bị cáo Hoài cũng nói thêm rằng, năm lớp 12, hắn bị một viên ngói rơi vào đầu. Trước tòa, mẹ Hoài cho hay do ảnh hưởng của việc này, Hoài thường có biểu hiện không bình thường mỗi khi trái gió trở trời. Bà cho rằng con bị ảnh hưởng thần kinh nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh. Tiếp đó, HĐXX công bố xác nhận của bố và anh trai Hoài cho thấy bị cáo "sống bình thường, không có bất kỳ biểu hiện thần kinh".

9h35: Bị cáo Đặng Trần Hoài tiếp tục trả lời chất vấn. Khi được hỏi về cáo trạng tại phiên sơ thẩm, Hoài xác nhận thấy nhà anh Hiền không có người lớn nên nảy sinh ý định hiếp dâm đứa trẻ 8 tuổi. Sợ hành vi bị lộ tẩy, hắn lấy dao sát hại em bé 4 tuổi đang gào khóc. Trả lời xong ý này với HĐXX, Hoài quay xuống nói với cha mẹ của hai nạn nhân: "Mong gia đình nạn nhân mở rộng lòng từ bi, làm phúc cho gia đình bị cáo. Do bị cáo phạm tội lần đầu, hơn nữa, bị cáo còn có con nhỏ, không biết sống thế nào."

Sát thủ cuồng dâm còn cho biết: "Bị cáo đã biết ăn năn hối lỗi về hành vi của mình rồi. Trong những ngày ở trại giam, bị cáo luôn thực hiện tốt quy chế của trại giam".

Rồi Đặng Trần Hoài "tóm lại" rằng: "Bị cáo xin chủ tọa và HĐXX linh động cho bị cáo làm lại cuộc đời".

9h15: Tòa gọi đại diện bị hại là anh Khuất Văn Hiền đứng lên để kiểm tra nhân thân, lai lịch. Chị Khuất Thị Thủy, bác gái của hai bị hại cũng đã có mặt tại phiên tòa.

9h: Phiên tòa bắt đầu với phần xét hỏi của thẩm phán. Đặng Trần Hoài trả lời các câu hỏi nhát gừng.

8 h 45, Hoài được đưa đến tòa trên xe đặc chủng. Trông Hoài béo hơn so với lần trước. Khác với lần trước cúi gằm mặt tới toà, lần này, Hoài ra vừa ngó mặt khỏi xe liền đảo mắt tìm người thân. Khi thấy vợ, Hoài nhe răng cười: “Em cứ yên tâm nhé!”.

7h 30, mặc dù trời mưa rét nhưng gia đình bị hại cùng rất đông người dân quan tâm đã tới hội trường từ rất sớm để theo dõi phiên tòa. Vợ bị cáo thấy chồng tới liền kêu gào khóc lóc và liên tục gọi "anh ơi anh bình tĩnh nhé"...

Pháp luật - Y án tử hình với Đặng Trần Hoài (Hình 2).

Vợ bị cáo Đặng Trần Hoài bật khóc nhưng vẫn động viên chồng: "Cố lên anh ơi!".

Trong phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 25/10/2012, HĐXX đã tuyên phạt Đặng Trần Hoài tử hình vì tội "Hiếp dâm trẻ em", tử hình vì tội "Giết người", 5 năm tù cho tội "Cướp tài sản". Tổng hợp ba hình phạt chung cho cả ba tội là tử hình.

Hơn 10 ngày sau phiên sơ thẩm, Hoài kháng cáo toàn bộ bản án. Sát thủ cuồng bạo cho rằng hình phạt quá nặng; đồng thời, phía gia đình hai nạn nhân cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hoài.

Dù gia đình nạn nhân với lòng thương người đã đề nghị cấp phúc thẩm "xem xét một phần tội lỗi" của Đặng Trần Hoài, nhưng theo nhiều luật sư sát thủ này không thể tránh được án tử hình trong phiên phúc thẩm mở ngày 17/1.

Được biết, trong phiên xử ngày hôm nay, phía luật sư của bị cáo sẽ đề nghị HĐXX của TAND Tối cao xem xét lại trạng thái tâm lý của Đặng Trần Hoài tại thời điểm gây án, đó là một trong những căn cứ làm tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Theo cáo trạng của VKS, sau khi đi ăn cưới một người bạn về, khoảng 15 h 30 ngày 29/7, Hoài đi xe máy đến thôn Triều Đông, xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội. Khi đi qua nhà anh Khuất Văn Hiền, thấy cổng mở, Hoài dựng xe máy, đi vào bên trong.

Phát hiện trong nhà có hai bé gái con anh Hiền ở nhà một mình, Hoài nảy sinh ý định hiếp dâm cháu Khuất Thu H. (sinh ngày 3/9/2004). Hắn cất giọng hỏi cháu bé: “Bố mẹ cháu đâu?” Thấy cháu H. trả lời: “Bố đi làm, còn mẹ đi chợ”. Biết trong nhà không có người lớn, Hoài ra tay hành động.

Hắn lôi bé H. xuống bếp, lấy con dao, một tay cầm dao, một tay túm gáy cháu H. rồi lại kéo cháu H. lên nhà uy hiếp và dùng vũ lực để làm hại cháu H. Thấy chị bị hại, cháu Khuất Mỹ Q. (sinh ngày 19/8/2008) sợ hãi kêu khóc.

Lúc đó Hoài sợ bị lộ nên cầm dao chém nhiều nhát vào đầu vào cổ Q. làm cháu chết ngay tại chỗ.

Sau khi đã sát hại bé Q., Hoài quay ra tiếp tục hãm hiếp cháu H. Khi Hoài đang thực hiện hành vi mất nhân tính thì anh Khuất Văn Phương là bác ruột của hai bé gái chạy sang cũng bị Hoài dùng dao chém.

Gây án xong, Hoài lao ra ngoài trong tình trạng trên người chỉ có chiếc áo sơ mi khoác ngang người. Hắn cướp chiếc xe máy của chị Trần Thị Oanh định tẩu thoát nhưng không thành. Hoài bị quần chúng bắt giữ và giao cho cơ quan điều tra sau đó.

* Tiếp tục cập nhật

Nhóm phóng viên

'Kẻ hiếp chị giết em khó tránh được án tử'

Thứ 2, 14/01/2013 | 14:25
Dù gia đình nạn nhân với lòng thương người đã đề nghị cấp phúc thẩm "xem xét một phần tội lỗi" của Đặng Trần Hoài, nhưng theo nhiều luật sư sát thủ này không thể tránh được án tử hình trong phiên phúc thẩm mở ngày 17/1.

Nữ sinh 14 tuổi bị 5 bạn cùng lớp hiếp dâm

Chủ nhật, 13/01/2013 | 16:03
Đi chơi cùng nhóm 5 bạn trai cùng lớp, trên đường về qua cánh đồng vắng vẻ, cô bé 14 tuổi đã bị nhóm bạn trai này hiếp dâm...

Lừa nữ sinh 15 tuổi ký vào 'hợp đồng sex'

Thứ 6, 11/01/2013 | 09:16
Tên yêu râu xanh 33 tuổi đã bị bắt và buộc tội hiếp dâm nữ sinh sau khi lừa cho thiếu nữ này ký vào một hợp đồng sex.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.