Phó phòng dùng súng đồ chơi dọa dân: Hệ lụy của ‘sự sáng tạo’

Phó phòng dùng súng đồ chơi dọa dân: Hệ lụy của ‘sự sáng tạo’

Thứ 6, 24/03/2017 | 06:15
0
Sự bất lực không thể là lý do chính đáng giải thích cho hành động bộc phát của vị Phó phòng NN&PTNT Tri Tôn (An Giang). Vậy cần xử lý tình huống vi phạm như thế nào cho hợp lý?

Thật và giả là hai phạm trù đối lập nhưng luôn có một mối quan hệ biện chứng, song hành cùng nhau, không thể tách rời. Và với sự phát triển phức tạp, đa chiều của cuộc sống thì sự vật, sự việc gì cũng có thể có ít nhất hai phiên bản: Thật và giả.

Bắt kịp với xu hướng phát triển đó, ông Mai Thanh Tuấn – Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang đã khiến những “con chiên của sự giả dối” phải ngả mũ thán phục bởi việc sáng tạo sự thật của mình. Để ngăn cản một số người dân vào tắm, câu cá trong khu vực hồ thủy lợi Soài Chek, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, vị phó phòng đó đã móc một khẩu súng được thủ sẵn trong người để đe dọa và bắn vào chân một thanh niên. Điều đáng nói, khẩu súng đó chỉ là súng đồ chơi sử dụng đạn nhựa. 

Xi nhan Trái Phải - Phó phòng dùng súng đồ chơi dọa dân: Hệ lụy của ‘sự sáng tạo’

 Ông Tuấn dùng súng đồ chơi dọa người dân vào hồ câu trộm cá. Ảnh cắt từ clip.

Câu tục ngữ “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên” hoàn toàn phù hợp để làm dẫn chứng trong sự việc này. Bởi theo lời của ông Tuấn, khu vực hồ thủy lợi này được khuyến cáo không nên vào vì địa hình khá nguy hiểm, đã có nhiều vụ chết đuối ở đây nhưng nhóm người dân bị đe dọa đã vào hồ câu trộm cá, thậm chí nhảy xuống tắm nhiều lần và ông không thể nhắc nhở được. Từ sự bất lực đó mới dẫn đến hành động sai trái, bộc phát của vị phó phòng.

Chính vì “tại cả đôi bên”, đặc biệt việc “vừa ăn cắp vừa la làng” của nhiều người dân vi phạm khu vực cấm nên trong sự việc lần này, dư luận cũng có phần đồng cảm với hành động của vị phó phòng. Nhiều người cho rằng cũng chỉ vì sức nặng của hai chữ “trách nhiệm” đè lên vai người quản lý, kết hợp với sự “cứng đầu” của người vi phạm nên ông mới phải sử dụng hạ sách “đe dọa giả” như vậy.

Tuy nhiên, trong sự việc sử dụng súng giả để đe dọa này, ngoài những vấn đề liên quan đến pháp luật như việc tiêu thụ, sử dụng đồ chơi nguy hiểm trong danh mục cấm (súng đạn nhựa) thì những hệ lụy kéo theo cũng vô cùng đáng kể. Sẽ ra sao khi việc “đe dọa giả” trở thành chuyện bình thường? Sẽ ra sao khi con người ta trở nên “nhờn”, bất chấp cả súng đạn bởi nghĩ đó chỉ là đồ chơi vô hại? Phải chăng chúng ta đang cổ xúy cho những hành động bạo lực khi ngôn từ không đủ tác dụng thuyết phục?

Thiết nghĩ, một người quản lý nên sử dụng tài năng, bản lĩnh, sự tử tế, bình tĩnh của mình để bao quát, xử lý và giải quyết công việc chứ không nên để người dân nhận ra sự bất lực đang chi phối suy nghĩ và hành động của mình.

Và cuối cùng, như Albert Einstein đã nói: “Người không coi trọng sự thật trong những vấn đề nhỏ thì cũng không thể tin cậy được trong việc lớn.”

Thảo Dân

Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...