Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành

Nguyễn Anh Trọng
Thứ 2, 16/10/2023 | 22:08
0
Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu phải triển khai đồng bộ các hạng mục, không được để chậm trễ. Vì nếu một công trình chậm sẽ ảnh hưởng đến nhiều công trình khác. 

Chiều ngày 16/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, cùng đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra công trường xây dựng sân bay Long Thành và làm việc với ACV, UBND tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan về tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng sân bay Long Thành, các tuyến giao thông kết nối sân bay.

Tiếp và tham gia đoàn công tác của Chính phủ về phía tỉnh Đồng Nai có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức.

Tiêu dùng & Dư luận - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc tại sân bay Long Thành.

Theo Phó Thủ tướng, sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được Quốc hội, Chính phủ và người dân quan tâm.

Do đó các nhà thầu cần tăng tốc, đảm bảo tiến độ các hạng mục để đưa dự án về đích đúng hẹn. Đây là một công trình có tính lịch sử đối với ngành giao thông, là bước nhảy mạnh mẽ.

Thực tế, chưa có công trình nào ở Việt Nam sánh được với sân bay Long Thành về kỹ thuật, quy mô, tổng mức đầu tư. Do đó nếu dự án về đích chúng ta sẽ chứng minh được năng lực của các nhà thầu Việt Nam để tương lai các nhà thầu này tiếp cận được thêm nhiều dự án lớn.

"Sân bay Long Thành là một đại công trường nên công tác điều phối, quản lý cũng rất quan trọng. Do đó cần đôn đốc nhân lực tăng tốc ở tất cả các hạng mục, không được chậm trễ, trễ hẹn. Ghi nhận tại hiện trường, hiện nhiều hạng mục đồng loạt được triển khai", Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu phải triển khai đồng bộ các hạng mục, không được để chậm trễ vì nếu một công trình chậm sẽ ảnh hưởng đến nhiều công trình khác. 

"ACV cần xây dựng được sơ đồ tổng thể về công tác thi công, quản lý sâu sát, nhắc nhở các đơn vị liên quan để kịp thời xử lý. ACV phải áp dụng năng lực quản lý, tiêu chuẩn quản lý trên toàn bộ dự án. Ai làm tốt phải được khen thưởng động viên, ai làm sai sẽ bị xử phạt, kỷ luật. Nhà thầu nào yếu kém sẽ cho rời khỏi công trình", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Còn Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, điểm nghẽn lớn nhất của tỉnh Đồng Nai đó là công tác giải phóng mặt bằng quá chậm. Tỉnh Đồng Nai phải thay đổi, tăng cường nhân lực để phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

"Hiện nay, tuyến giao thông kết nối đến sân bay Long Thành là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai cũng mới chỉ bàn giao được diện tích quá nhỏ. Do đó Đồng Nai cần tăng tốc giải phóng mặt bằng, đồng loạt triển khai các dự án giao thông. Nếu làm được, đến 2030 Đồng Nai sẽ có hạ tầng giao thông kết nối tốt, khó có nơi nào sánh được", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành (Hình 2).

 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nói rằng, điểm nghẽn lớn nhất của tỉnh Đồng Nai đó là công tác giải phóng mặt bằng quá chậm.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, khó khăn của tỉnh Đồng Nai là hai tuyến đường song hành hướng đi Bà Rịa - Vũng Tàu, kết nối sân bay Long Thành nhưng lại xảy ra việc áp cơ chế đền bù khác nhau. Đây là vấn đề cần tháo gỡ để giúp địa phương thuận lợi hơn trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Trước đoàn công tác, ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo, địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng phục vụ thi công giai đoạn 1 sân bay Long Thành.

Riêng diện tích còn lại của giai đoạn 2, hiện cũng chỉ vướng bốn trường hợp với 10,38ha và tỉnh Đồng Nai đang xin ý kiến các đơn vị liên quan để áp giá bồi thường…

Cũng theo ông Đức, dự kiến mặt bằng giai đoạn 2 cũng sẽ được xử lý dứt điểm trong tháng 10/2023.

Về giao thông kết nối, tuyến T1 hiện còn một trường hợp chưa bàn giao mặt bằng và UBND huyện Long Thành dự kiến cưỡng chế vào ngày 18/10 tới. Còn tuyến T2 dự kiến đến giữa tháng 11 sẽ hoàn tất bàn giao mặt bằng.

Cũng báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV), cho biết đến nay công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích giai đoạn 1 đến nay ACV đã nhận bàn giao 100% mặt bằng sạch để thi công.

Về tuyến giao thông kết nối, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã bàn giao 60,28/60,57ha đất hộ gia đình, cá nhân (đạt 99,53%) đối với tuyến số 1.

Còn tuyến số 2 đã bàn giao 14,08/50,1ha đất hộ gia đình, cá nhân (đạt 28,15%).

Gói thầu san nền, thoát nước sân bay Long Thành hiện đã đạt khoảng 90% khối lượng công việc.

Tiêu dùng & Dư luận - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành (Hình 3).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa vị trí xây dựng nhà ga sân bay Long Thành.

Đến nay, ACV chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành với số tiền là hơn 950 tỷ đồng để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Công tác xây dựng tường rào trong phạm vi 1.810ha hiện khối lượng thi công tường rào đạt 7.856/7.856m (100%).

Phạm vi 5.000ha thời điểm này ACV vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng đơn vị tư vấn rà soát, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình tường rào ranh giới cảng hàng không ngoài phạm vi 1.810ha theo yêu cầu của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải).

Gói thầu san nền thoát nước, tính đến ngày 13/10, tổng khối lượng đào đắp thực tế đạt được 101,619/115,533 triệu m3 (đạt gần 90% khối lượng thi công).

Các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành để phục vụ thi công.

Tiêu dùng & Dư luận - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành (Hình 4).

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV), cho biết đến nay công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích giai đoạn 1 đến nay ACV đã nhận bàn giao 100% mặt bằng sạch để thi công.

Còn gói thầu nhà ga các nhà thầu huy động 516 nhân sự và hơn 300 thiết bị máy móc, vật tư phục vụ thi công. Nhân lực triển khai các công việc gồm: lắp dựng hai trạm bê tông; hàng rào, cổng, đường nội bộ kết nối các đường công vụ hiện hữu của dự án.

Thi công cọc khoan nhồi của 24 móng cẩu tháp (hiện đã thi công được 36/96 cọc khoan nhồi móng cẩu tháp) và đang hạ các trạm biến áp, khoan giếng để phục vụ công tác thi công… Tiến độ nhà ga hành khách đang đảm bảo theo kế hoạch đề ra sau hơn một tháng thi công.

Cũng theo ACV, để triển khai các nhà thầu chính, các nhà thầu đã huy động gần 3.000 người.

Trong đó, trực tiếp hơn 2.000 cán bộ chuyên gia giám sát, chỉ huy trưởng, cán bộ thi công, nhân viên, công nhân và các trang thiết bị máy móc.

ACV cho hay, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường năng lực quản lý dự án cho Ban Quản lý dự án và làm việc với các đơn vị tư vấn hàng đầu về sân bay như NACO, TUNER, Artelia, Hill international, Misa để thuê các chuyên gia của họ hỗ trợ quản lý dự án, để đáp ứng chất lượng cũng như tiến độ thi công.

Đồng Nai: Phát hiện nhiều lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý

Thứ 2, 16/10/2023 | 19:39
Trong 5 ngày đầu ra quân, các tổ công tác của Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện, lập biên bản xử phạt 261 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Đoàn công tác của Quốc hội kiểm tra một số dự án tại Đồng Nai

Thứ 7, 09/09/2023 | 20:48
Sáng 9/9, Đoàn công tác của Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội - làm Trưởng đoàn, đã đến kiểm tra một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bàn giao hơn 2.500 ha đất cho Dự án Cảng HKQT Long Thành

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:46
Tỉnh Đồng Nai hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho các đơn vị liên quan, để thi công các hạng mục của Dự án Cảng HKQT Long Thành.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
Cùng chuyên mục

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.