Putin từ chối 'ăn miếng trả miếng', không trục xuất các đại sứ Mỹ

Putin từ chối 'ăn miếng trả miếng', không trục xuất các đại sứ Mỹ

Thứ 6, 30/12/2016 | 21:39
0
Bộ Ngoại giao Nga sẽ trình lên Tổng thống Putin yêu cầu trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Nga vào ngày 29/12.

Ngày 30/12, Nga đã bắt đầu “trả đũa” Mỹ sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Moscow. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, ông đã đề xuất kế hoạch trục xuất nhà ngoại giao Mỹ lên Tổng thống Putin. Cụ thể, 31 nhà ngoại giao ở Đại sứ quán Mỹ tại Moscow cùng 4 nhân viên lãnh sự quán đặt tại St Petersburg sẽ bị trục xuất.

“Có đi có lại là luật trong ngoại giao và quan hệ quốc tế”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Putin từ chối 'ăn miếng trả miếng', không trục xuất các đại sứ Mỹ

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 

Ông Lavrov cũng đề nghị cắt giảm quyền sử dụng của Mỹ đối với một khu nhà nghỉ cho cán bộ ở phía tây Moscow và một nhà kho ở phía bắc thủ đô. Đây được cho là hành vi đáp trả việc Washington đóng cửa hai ngôi nhà ở New York và Maryland mà quan chức ngoại giao Nga đang sử dụng trên đất Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã bác bỏ đề xuất trên của Bộ Ngoại giao Nga. Ông cho biết, Nga sẽ không “hạ mình” tới mức độ “ngoại giao vô trách nhiệm” nhưng sẽ nỗ lực để khôi phục lại quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.

“Chúng tôi sẽ không trục xuất bất kỳ ai. Chúng tôi sẽ không cấm các quan chức ngoại giao cùng gia đình, con cái họ phải rời khỏi những nơi mà hàng năm họ thường nghỉ Tết. Hơn nữa, tôi muốn mời tất cả những đứa trẻ con cái của họ đón năm mới ở điện Kremlin”, ông Putin khẳng định trong một tuyên bố được đăng trên website của điện Kremlin.

Ông Putin cũng gửi lời chúc tới Tổng thống Obama và gia đình ông trong dịp năm mới, cũng như ông Trump và “tất cả người dân Mỹ”. 

Trước đó, ngày 29/12, Washington đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga do cáo buộc gián điệp. Ngoài ra, Mỹ cũng áp đặt trừng phạt với hai cơ quan tình báo của Nga là Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Cơ quan tình báo Quân sự (GRU) vì cáo buộc xâm nhập vào những tổ chức chính trị của Mỹ và đóng cửa hai cơ sở này trên lãnh thổ Mỹ.

“Những biện pháp này không phải là toàn bộ sự đáp trả của chúng tôi cho những hành động sách nhiễu của Nga. Chúng tôi sẽ còn có những hành động tiếp theo vào thời điểm và địa điểm do chúng tôi quyết định và một số trong đó sẽ không công khai", ông Obama nói.

Cũng theo tổng thống Mỹ, báo cáo chi tiết về việc sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như các cuộc tấn công mạng của nước này trong kỳ bầu cử trước đó của Mỹ sẽ được gửi đến Quốc hội trong những ngày tới.

Đây là đòn trừng phạt mạnh tay nhất của chính quyền Tổng thống Obama đối với Nga do những cáo buộc liên quan tới hoạt động của tin tặc Nga.

Ngay sau khi quyết định trên được Nhà Trắng đưa ra, điện Kremlin lên tiếng cho rằng: Washington muốn "hủy diệt" quan hệ với Moscow.

Các biện pháp trừng phạt trên của Mỹ được thực hiện trong những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama, đánh dấu mức căng thẳng mới hậu Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Nga, vốn xấu dần do tình hình Ukraine và Syria.

Cáo buộc của cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân chỉ đạo việc can thiệp vào quá trình bầu cử tại Mỹ bằng cách tấn công vào email của đảng Dân chủ và điều này đã làm mối quan hệ Nga-Mỹ xấu thêm.

Bà Kellyanne Conway, người quản lý chiến dịch của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng lệnh trừng phạt của chính quyền ông Obama có mục đích “dồn ông Trump vào góc tường” khi ông thực hiện chính sách đối ngoại thân thiện với Nga hơn.

“Thậm chí với những người đồng tình với Tổng thống Obama trong hầu hết các vấn đề đều nói rằng một phần lý do cho việc mà ông làm ngày hôm nay là cố ý “trói chặt” ông Trump”, bà Conway nói trên CNN.

Trong khi đó, giới quan sát vẫn hi vọng ông Trump sẽ thay đổi mọi chuyện sau ngày 20/1 năm tới bởi từ khi đắc cử, ông đã có khá nhiều động thái cho thấy sẽ điều chỉnh chính sách của Mỹ xích lại gần Nga hơn, đặc biệt là việc bổ nhiệm Rex Tillerson, Giám đốc điều hành công ty Exxon Mobil, một doanh nghiệp có quan hệ làm ăn chặt chẽ với Nga.

“Ông Trump muốn có quan hệ tốt hơn với Nga, và sự hiểu biết của ông Tillerson về nước Nga thông qua ngành công nghiệp dầu mỏ sẽ đặt ông ấy vào vị trí có sức nặng hơn khi đàm phán với họ”, Phó giáo sư lịch sử Robert Waters từ Đại học Bắc Ohio cho biết.

Tuy nhiên, nhà báo người Iran Peyman Yazdani trong một bài bình luận trên tờ Resalat cho rằng những nỗ lực của ông Trump nhằm xóa bỏ rào cản với Nga sẽ tiếp tục bị phản đối bởi giới tinh hoa Mỹ và một số đồng minh châu Âu của Washington.

Xem thêm: Mỹ ồ ạt trừng phạt Nga, Kremlin đáp: việc trả đũa "không cần vội"

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.