Quà Tết: Gánh nặng tự nguyện

Quà Tết: Gánh nặng tự nguyện

Lê Thị Ánh Tuyết
Chủ nhật, 03/02/2019 | 13:29
0
Chẳng biết từ bao giờ mỹ tục quà tết bị biến tướng, trở thành đặc lợi của một số người có quyền và là gánh nặng được nhiều người tự nguyện đặt lên vai. Đến khi nào chúng ta mới chấm dứt được tình trạng quà tết nhuốm màu “bôi trơn”, chia “hoa hồng”, mưu cầu lợi ích của một bộ phận!

Quà tết vốn là mỹ tục của người Việt bao đời này. Hành động ấy thể hiện tâm ý của người tặng đối với những người thân thiết, quý trọng và yêu mến. Một món quà ý nghĩa sẽ giúp chủ nhân thể hiện trọn vẹn mối ân tình, sự quan tâm và trân trọng. Đó chính là lý do quà biếu trở thành mỹ tục và được lưu truyền bao đời nay.

Thế nhưng, chẳng biết từ bao giờ quà tết lại bị biến tướng, nhuốm màu lợi ích. Giờ đây, tết trở thành dịp “danh chính ngôn thuận” để người ta tặng quà, biếu quà nhằm trao đổi lợi ích, trả công, tất toán "nợ nần" dưới cái mác quà tết.

Nếu món quà không phải là chiếc áo dài, cái bánh chưng, cơi trầu,… mà là chai rượu tiền triệu, phong bì ngàn đô, đào thế trăm triệu,… thì không còn là thứ miễn phí. Nó tạo nên sự ràng buộc giữa người tặng và người nhận, sau khi nhận sẽ là đáp trả về tiền bạc và đặc quyền. Đúng là “của biếu là của lo, của cho là của nợ”!.

Khi quà tết từ mỹ tục bị một số người biến tướng thành những cuộc mua bán, những thỏa thuận chia chác ngầm, Chính phủ đã có những hành động thiết thực nhằm ngăn ngừa.

Mới đây, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, văn hoá chúc Tết theo đúng phong tục truyền thống của người Việt Nam vốn rất tốt đẹp. Tuy nhiên, vấn đề này đã bị “biến tướng, lợi dụng”. Chính vì văn hóa quà tặng bị biến tướng nên nhiều năm nay lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã cấm chúc Tết theo hướng lợi dụng để làm việc này, việc khác.

Ấy thế nhưng, mệnh lệnh hành chính ấy chưa thực sự phát huy tác dụng. Bởi, có nhiều cách để người ta thể hiện “tình cảm” với sếp. Không tặng quà cho sếp họ chuyển sang tặng cho vợ/ chồng, bố mẹ, con cái, thậm chí là cậu lái xe của sếp. Vì lẽ đó mà mỗi khi tết đến người ta lại xôn xao tìm quà quý, đặt hộp xì gà, giỏ quà từ bên tây,… Thị trường quà Tết nhờ đó mà vẫn trăm giá đua chen.

Mệnh lệnh hành chính không thể phát huy tác dụng, lời hiệu triệu không mang lại kết quả, chẳng lẽ chúng ta lại bó tay trước vấn nạn này! Quả thật, đây là bài toán không hề dễ để giải quyết. Nếu không có liều thuốc phù hợp để khắc chế bản chất của mục đích trục lợi thông qua quà tết thì sự biến tướng kia sẽ không thể dừng lại.  

Tiền bạc, danh vọng không phải là thước đo chính xác nhất để đánh giá một con người… nhưng hầu hết, người ta lại sử dụng thước đo này. Thế nên, để khắc sự chế biến tướng của quà tết, ta cần vận dụng nhiều biện pháp từ quản lý hành chính, truyền thông đến giáo dục. Chỉ có sự vận hành tổng lực trên nhiều phương diện, chúng ta mới có thể giúp quà tết quay trở lại đúng với cụm từ được gắn với nó – mỹ tục.

Người viết xin khép lại bằng câu chuyện về con Chim gai, loài chim sẵn sàng chấp nhận cái chết để dâng hiến cho đời điều đẹp đẽ nhất nó được ban. Truyền thuyết kể rằng con chim ấy chỉ hót duy nhất một lần trong đời và thánh thót hơn bất kể sinh vật nào trên mặt đất. Từ thời khắc rời tổ, nó đã đi tìm một cây gai và không nghỉ ngơi cho tới khi tìm thấy. Rồi, nó đâm ngực vào cái gai dài nhất và sắc nhất. Nhưng, trong khi chết dần, nó vượt lên nỗi đau của bản thân để hót thánh thót hơn cả Sơn ca và Họa mi. Con Chim gai trả giá cho điệu ca đó bằng sinh mạng và cả thế gian yên lặng để lắng nghe.

Ngày tết, tại sao phải có mâm ngũ quả?

Thứ 6, 01/02/2019 | 08:00
Tại sao lại cứ phải là ngũ quả, mà không phải là tam, tứ, lục hay thất… quả?

Những phong tục đẹp ngày Tết cổ truyền của người Việt bao đời

Thứ 7, 02/02/2019 | 20:00
Trải qua bao biến động của lịch sử, người Việt vẫn luôn giữ gìn những phong tục đẹp trong ngày Tết cổ truyền.

Độc đáo tranh làm quà Tết từ những cành dừa chặt bỏ dọc bờ biển

Thứ 4, 23/01/2019 | 14:24
Thấy những cành dừa người dân chặt bỏ chất đống hai bên bờ biển, anh Lê Thanh Hà lại nảy ra ý tưởng biến những cành dừa ấy thành tranh giấy, hút khách dịp cận Tết cho món quà biếu độc đáo này.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.