Quan chức Nhà Xanh tiết lộ chi tiết bất ngờ về chuyến thăm Bình Nhưỡng

Quan chức Nhà Xanh tiết lộ chi tiết bất ngờ về chuyến thăm Bình Nhưỡng

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 09/03/2018 | 20:04
1
Tờ Korea Times dẫn lời quan chức Nhà Xanh của Hàn Quốc cho biết nhiều chi tiết đặc biệt và bất ngờ về chuyến thăm của phái đoàn Seoul tới Bình Nhưỡng hồi đầu tuần này.

Hồi đầu tuần, một phái đoàn gồm các quan chức Hàn Quốc đã tới Triều Tiên để thảo luận về các vấn đề về quan hệ hai bên, đặc biệt là khả năng cho các cuộc đàm phán liên Triều sau đó.

Quan chức Nhà Xanh tiết lộ chi tiết bất ngờ về chuyến thăm Bình Nhưỡng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và  vợ Ri Sol-ju gặp phái đoàn Hàn Quốc.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, tại đây, họ đã được tiếp đãi rất nhiệt tình. Có nhiều điều không như truyền thông quốc tế mô tả về quốc gia được cho là “kín tiếng nhất thế giới” này.

Theo đó, phái đoàn của Seoul tới Bình Nhưỡng có thể xem các kênh truyền hình của Hàn Quốc và các kênh nước ngoài khác, đồng thời truy cập vào mạng internet quốc tế bình thường, một quan chức tại Nhà Xanh cho biết.

Họ cũng không bị theo dõi quá sát sao tại chỗ ở trong Nhà khách Kobangsan, đồng thời được phép sử dụng toàn bộ một tầng của địa điểm này và đi lại tự do quanh khu vực chỗ ở.

Trong phòng riêng, họ có thể xem hàng chục các kênh truyền hình quốc tế, trong đó có đài Hàn Quốc KBS, MBC cũng như các kênh của Mỹ như CNN hay CCTV của Trung Quốc.

“Họ nói rằng có thể truy cập những cổng thông tin của Hàn Quốc, như Naver hay Daum, trên máy tính ở trong phòng”, một quan chức giấu tên nói với tờ Korea Times.

Quan chức Nhà Xanh tiết lộ chi tiết bất ngờ về chuyến thăm Bình Nhưỡng (Hình 2).

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng vợ và em gái chiêu đãi phái đoàn Hàn Quốc tại trụ sở đảng Lao động ngày 5/3.

Theo phái đoàn này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhận thức rất rõ việc ông được mô tả như thế nào trên truyền thông quốc tế, vốn không ưu ái nhiều đối với cá nhân ông cũng như Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Kim nói về việc đó rất nhẹ nhàng và thậm chí đôi khi còn trêu đùa về việc đó.

Phái đoàn Hàn Quốc khẳng định ông Kim đã có nhiều hành động tích cực bất ngờ. Theo dự kiến họ sẽ gặp ông Kim vào ngày thứ hai của chuyến thăm nhưng trước khi tới Bình Nhưỡng, họ đã được thông báo là sẽ gặp ngay nhà lãnh đạo Triều Tiên vào buổi chiều ngày đầu tiên.

Tại buổi gặp gỡ ở trụ sở đảng Công nhân Triều Tiên, ông Kim và em gái là bà Kim Yo-jong đã chào phái đoàn tại cửa vào. Cuộc gặp cũng kết thúc nhẹ nhàng sau khoảng 1 tiếng đồng hồ, bởi trước đó phía Bình Nhưỡng đã chuẩn bị hầu như toàn bộ tài liệu để hồi đáp những đề xuất từ phía Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau chuyến thăm của bà Kim Yo-jong hồi tháng Hai.

Sau cuộc gặp, phái đoàn Seoul di chuyển sang một căn phòng khác để dùng bữa tối. Ông Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju đã đợi sẵn họ ở bên ngoài.

Bà Kim Yo-jong, người từng gặp một trong số những thành viên của phái đoàn Hàn Quốc trước đó, được mô tả là người thân thiện và chu đáo đối với các quan chức Seoul. Bà rất quan tâm tới cảm nhận của các đối tác Hàn Quốc sau khi dùng bữa.

"Khi bà Kim Yo-jong ở Hàn Quốc, chúng tôi đã hỏi bà ấy về các món đặc sản ở Triều Tiên như onban (cơm canh gà) và naengmyeon Bình Nhưỡng (mỳ lạnh). Khi tới Triều Tiên, chúng tôi được mời món cơm canh gà trong bữa tối, và mỳ lạnh vào bữa trưa ngày hôm sau", một quan chức Nhà Xanh, phủ tổng thống Hàn Quốc, kể lại.

Xem thêm: Màn phô diễn kỹ năng ngoại giao "chủ động", "bất ngờ" của ông Kim Jong-un

Tin nóng thế giới ngày mới 9/3: TT Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5

Thứ 6, 09/03/2018 | 08:38
Hiệp định CPTPP chính thức được 11 nước ký kết tại Chile; Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5… là những tin đáng chú ý ngày 9/3.

Màn phô diễn kỹ năng ngoại giao "chủ động", "bất ngờ" của ông Kim Jong-un

Thứ 5, 08/03/2018 | 18:00
Phái đoàn Hàn Quốc đã chuẩn bị tinh thần đón nhận một màn đón tiếp hờ hững nhưng không nghĩ rằng ông Kim lại thể hiện sự thiện chí và đầy tự tin trong cuộc gặp ở Bình Nhưỡng.

Vì sao Triều Tiên cân nhắc gửi "vũ khí mạnh nhất" đến Mỹ đàm phán?

Thứ 5, 08/03/2018 | 10:23
Không chỉ muốn cử bà Kim Yo-jong sang Mỹ đàm phán, ông Kim Jong-un có một thông điệp bí mật nhờ phái viên Hàn Quốc chuyển cho chính quyền Trump.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.