Quốc gia EU nỗ lực chặn “mối đe dọa” từ Trung Quốc

Quốc gia EU nỗ lực chặn “mối đe dọa” từ Trung Quốc

Thứ 2, 12/06/2023 | 16:04
0
“Tại thời điểm này, Nga và Trung Quốc nằm trong số những quốc gia mà Hà Lan cần cảnh giác cao độ”, Bộ trưởng Kinh tế Hà Lan Micky Adriaansens từng cảnh báo.

Chính phủ Hà Lan đang soạn thảo một dự luật nhằm cấm sinh viên Trung Quốc tham gia vào các chương trình đại học về các công nghệ nhạy cảm, bao gồm chất bán dẫn và quốc phòng, hãng thông tấn Bloomberg đưa tin.

Theo Bloomberg, mặc dù ngôn ngữ trong dự luật này sẽ tránh đề cập cụ thể đến Trung Quốc, nhưng mục đích rõ ràng là ngăn sinh viên từ quốc gia châu Á tiếp cận với tài liệu nhạy cảm trong nghiên cứu của họ.

Đây là bước leo thang mới nhất trong cuộc chiến ngoại giao giữa Hà Lan và Trung Quốc liên quan đến ngành công nghiệp bán dẫn.

Cam kết với chính quyền

Trước đó, tờ Financial Times dẫn lời Bộ trưởng Giáo dục Hà Lan Robbert Dijkgraaf cho biết, ông đang xem xét liệu có nên cắt giảm sự tham gia của sinh viên quốc tế trong một số chương trình hay không, sau khi một số trường đại học cắt giảm số lượng sinh viên Trung Quốc do lo ngại mối quan hệ của họ với chính quyền Trung Quốc.

Cụ thể, những người nhận trợ cấp của Hội đồng Học bổng Trung Quốc (CSC) phải thề trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc và trở về nước trong vòng 2 năm sau khi hoàn thành nghiên cứu, đồng thời báo cáo hoạt động với đại sứ quán Trung Quốc tại quốc gia nơi họ theo học, theo Financial Times.

“Nói chung, việc sử dụng các chương trình tài trợ với mục đích có được kiến thức và công nghệ chất lượng cao cho nhà nước là điều chúng tôi không mong muốn”, vị Bộ trưởng cho biết. “Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu để xem có bao nhiêu nhà nghiên cứu CSC ở Hà Lan và họ đang hoạt động trong lĩnh vực nào”.

Thế giới - Quốc gia EU nỗ lực chặn “mối đe dọa” từ Trung Quốc

Đại học Công nghệ Eindhoven (TU/e) được cho là một trong các trường đại học ở Hà Lan hạn chế tuyển những sinh viên nhận trợ cấp của Hội đồng Học bổng Trung Quốc (CSC). Ảnh: Dutch News

Ông Dijkgraaf cũng bác bỏ ý kiến cho rằng bộ này có chính sách cụ thể nhằm “loại trừ sinh viên Trung Quốc” hoặc ngăn cản sự hợp tác với các viện hoặc nhà nghiên cứu Trung Quốc trong các lĩnh vực nhạy cảm.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, họ hy vọng tình hình sẽ không bị "chính trị hóa và kỳ thị". Theo Bộ này, do Hội đồng Học bổng Trung Quốc chưa thành lập chi nhánh ở nước ngoài, nên họ đã ủy thác cho các lãnh sự quán Trung Quốc cung cấp dịch vụ và tư vấn cho những người nhận học bổng . Điều này phù hợp với thông lệ chung của quốc tế.

Bà Liesje Schreinemacher, bộ trưởng thương mại Hà Lan cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Trung Quốc có thể cố gắng vượt qua các biện pháp kiểm soát bằng cách mua kiến thức từ các trường đại học Hà Lan.

“Chúng tôi cần Trung Quốc cho hoạt động R&D cũng như quá trình chuyển đổi xanh, nhưng chúng tôi cũng phải xem sinh viên đến từ quốc gia nào có thể tiếp cận tất cả các nghiên cứu”, bộ trưởng thương mại Hà Lan Liesje Schreinemacher cho biết.

Bộ Giáo dục Hà Lan xác nhận rằng họ đang nghiên cứu các biện pháp nhằm đưa ra một cuộc sàng lọc bắt buộc đối với sinh viên và nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực nhạy cảm, theo một tuyên bố gửi qua email. Theo bộ này, biện pháp mà họ đưa ra sẽ không liên quan đến chính phủ, và không nhắm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

“Mối đe dọa lớn nhất”

Chính phủ Hà Lan gần đây đã thực hiện Đạo luật Kiểm tra An ninh Đầu tư, Sáp nhập và Mua lại, cho phép họ hạn chế quy mô đầu tư hoặc chặn một thỏa thuận với các công ty quốc tế trên cơ sở an ninh quốc gia.

Giống như dự luật về sàng lọc sinh viên, đạo luật mới về M&A cũng mang tính trung lập đối với từng quốc gia. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Hà Lan Micky Adriaansens từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng tại thời điểm này, Nga và Trung Quốc” nằm trong số những quốc gia mà Hà Lan cần “cảnh giác cao độ”.

Một báo cáo gần đây của cơ quan tình báo Hà Lan tuyên bố, Trung Quốc đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh kinh tế của quốc gia, dù đất nước này là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Hà Lan.

Thế giới - Quốc gia EU nỗ lực chặn “mối đe dọa” từ Trung Quốc (Hình 2).

ASML, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới có trụ sở tại Hà Lan, đã thắt chặt kiểm soát an ninh sau khi cáo buộc một cựu nhân viên làm việc tại Trung Quốc ăn cắp thông tin bí mật của công ty hồi đầu năm 2023. Ảnh: Japan Times

Họ cũng cho rằng Trung Quốc nhắm mục tiêu vào các công ty và tổ chức công nghệ cao của Hà Lan thông qua “việc tiếp quản công ty, hợp tác học thuật, cũng như hoạt động gián điệp, đầu tư bí mật và xuất khẩu bất hợp pháp”.

Quyết định mới nhất của Hà Lan được đưa ra trong bối cảnh số lượng thị thực sinh viên mà Mỹ cấp cho công dân Trung Quốc trong nửa đầu năm 2022 đã giảm hơn 50% so với mức trước Covid do căng thẳng chính trị, theo Wall Street Journal.

Đầu năm nay, chính phủ Hà Lan đã đồng ý tham gia vào nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế hơn nữa việc xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc.

Là một trong những nguồn cung cấp máy móc và chuyên môn hàng đầu thế giới để sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, Hà Lan đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ Washington để giúp tạo ra một cuộc phong tỏa toàn cầu nhằm kìm hãm sự gia tăng sản xuất chip của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, các biện pháp của Hà Lan nhằm hạn chế xuất khẩu công nghệ bán dẫn mới nhất dường như không mạnh mẽ bằng các biện pháp mà chính quyền Tổng thống Joe Biden thực hiện vào năm ngoái, trong đó có việc hạn chế xuất khẩu máy móc và bí quyết công nghệ sang Trung Quốc.

Nguyễn Tuyết (Theo Financial Times, Bloomberg)

Nhà Trắng tức tối vì Trung Quốc trừng phạt công ty chip lớn nhất của Mỹ

Thứ 3, 30/05/2023 | 08:54
Trung Quốc gần đây đã ban hành lệnh cấm nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất Mỹ, Micron, thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với các thương hiệu Trung Quốc với lý do “rủi ro an ninh quốc gia”.

Thấy gì từ đòn phản công của Trung Quốc dành cho ngành chip Mỹ?

Thứ 2, 22/05/2023 | 18:59
Một trong những lý do khiến Micron rơi vào tầm ngắm của Trung Quốc là chip của công ty này dễ dàng bị thay thế bằng sản phẩm của các đối thủ như Samsung và SK Hynix.

Thêm một “đòn giáng” của Mỹ vào ngành chip Trung Quốc

Thứ 6, 16/12/2022 | 09:22
Mỹ vừa mở rộng lệnh cấm xuất khẩu các công nghệ tiên tiến sang Trung Quốc nhằm ngăn chặn nước này sản xuất vũ khí siêu thanh và các thiết bị quân sự tiên tiến khác.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

"Nóng" ở Kharkiv: Ukraine thừa nhận không thể ngăn đà tiến của Nga

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:45
Đêm 10 tháng 5, Nga tấn công dữ dội ở Kharkiv. Các nguồn tin quân sự Ukraine thừa nhận việc mất nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn.

Ukraine mất thêm một hệ thống S-300 PT ở hướng Donetsk

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:30
Khoảnh khắc hệ thống phòng không tầm xa S-300 PT của Ukraine bị tấn công đã được ghi lại và công khai.

Gã khổng lồ Lukoil Nga có động thái mới với nhà máy lọc dầu ở Bulgaria

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Bulgaria có khả năng nhập khẩu và chế biến nhiều loại dầu thô khác nhau, nhưng tối ưu nhất là dầu thô Urals từ Nga.

Báo Mỹ thừa nhận điểm vượt trội của cường kích Nga Su-25

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:07
Tạp chí National Interest danh tiếng của Mỹ chỉ ra rằng cường kích Sukhoi Su-25 của Nga nhẹ hơn và nhanh nhẹn hơn cường kích “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.
     
Nổi bật trong ngày

Gã khổng lồ Lukoil Nga có động thái mới với nhà máy lọc dầu ở Bulgaria

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Bulgaria có khả năng nhập khẩu và chế biến nhiều loại dầu thô khác nhau, nhưng tối ưu nhất là dầu thô Urals từ Nga.

Ukraine mất thêm một hệ thống S-300 PT ở hướng Donetsk

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:30
Khoảnh khắc hệ thống phòng không tầm xa S-300 PT của Ukraine bị tấn công đã được ghi lại và công khai.

"Nóng" ở Kharkiv: Ukraine thừa nhận không thể ngăn đà tiến của Nga

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:45
Đêm 10 tháng 5, Nga tấn công dữ dội ở Kharkiv. Các nguồn tin quân sự Ukraine thừa nhận việc mất nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn.