Quy định chồng chéo trong văn bản pháp luật "đánh đố" doanh nghiệp

Trần Thị Tú Anh
Thứ 3, 04/04/2023 | 12:29
0
Thực tế, các văn bản pháp luật đang thiếu sự thống nhất. Do đó, việc thống nhất quy định pháp lý sẽ tháo gỡ cho doanh nghiệp khỏi các ách tắc, chờ đợi mất thời gian.

Sáng 4/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo công bố “Dòng chảy pháp luật kinh doanh Việt Nam 2022”. Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng hệ thống luật pháp thiếu thống nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp và công tác quản lý nhà nước về đầu tư.

Điểm nghẽn lớn của môi trường đầu tư

Tại hội thảo, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh cộng đồng doanh nghiệp muốn sự ổn định môi trường pháp lý để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.

Đối với các dự án đầu tư lớn, thực hiện trong thời gian dài, các nhà đầu tư luôn đòi hỏi tính ổn định và khả năng dự đoán của môi trường pháp lý để quyết định liệu có đầu tư hay không. Rủi ro pháp lý cao đồng nghĩa với hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp kém thuận lợi. 

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Đức - Ban Pháp chế VCCI cho biết trong những năm gần đây, doanh nghiệp phản ánh khá nhiều về tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo, vướng mắc trong các quy định liên quan đến đầu tư kinh doanh, tạo thành điểm nghẽn của môi trường đầu tư.

Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp khắc phục, thông qua các hoạt động rà soát, sửa đổi các quy định gây vướng. Tuy nhiên, các hoạt động này chỉ mang tính chất giải quyết tình huống, sửa chữa một vài quy định bất cập mà chưa xem xét một cách tổng thể hệ thống văn bản pháp luật.

Kinh tế vĩ mô - Quy định chồng chéo trong văn bản pháp luật 'đánh đố' doanh nghiệp

Toàn cảnh hội thảo.

Chia sẻ về thêm vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng, năm 2022 là một năm đỉnh điểm của việc hoàn chỉnh, sửa đổi biên soạn lại hệ thống luật pháp của nước ta.

Việc quyết định chỉnh sửa, biên soạn lại hàng loạt các đạo luật quan trọng cho thấy lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã nhìn thấy rõ sự bất cập, cản trở của hàng rào pháp lý đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng.

Trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, hiện có khoảng 12 luật tác động trực tiếp vào các hoạt động trong lĩnh vực này. Thế nhưng, các luật lại đưa ra những ý kiến xử lý không đồng nhất. Điều này dẫn đến các dự án, các doanh nghiệp và các cơ quan hành pháp thụ lý gặp khó khi không biết phải xử lý thế nào trong những trường hợp chồng chéo.

Do đó, ông Hiệp cho rằng trong lần rà soát, chỉnh sửa lại một loạt các luật quan trọng như hiện nay thì việc đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các luật liên quan đến cùng một vấn đề là rất quan trọng để tháo gỡ cho các doanh nghiệp cũng như việc xử lý cụ thể của các cơ quan thi hành pháp luật.

"Giải quyết được vấn đề này sẽ tháo gỡ cho các doanh nghiệp khỏi các ách tắc, chờ đợi mất thời gian của doanh nghiệp", ông Hiệp nêu rõ.

Ngoài ra, tính ổn định của hệ thống pháp luật cũng sẽ tác động mạnh mẽ tới việc khuyến khích các dự án lớn yên tâm đầu tư. Mặt khác, ông Hiệp cho rằng trong hệ thống luật cần cố gắng cụ thể và chi tiết hoá để giảm bớt hệ thống nghị định, thông tư hướng dẫn.

Đẩy mạnh cắt giảm danh mục ngành nghề đầu tư

Theo TS Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, thực trạng văn bản pháp luật thiếu thống nhất, không phù hợp, không khả thi, khác biệt.

Việc này xảy ra phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, môi trường, tài nguyên đã tồn tại từ lâu, nhưng chậm được giải quyết. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và công tác quản lý nhà nước về đầu tư.

Kinh tế vĩ mô - Quy định chồng chéo trong văn bản pháp luật 'đánh đố' doanh nghiệp (Hình 2).

TS Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, việc cắt giảm danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và bãi bỏ các điều kiện kinh doanh quy định tại các luật chuyên ngành liên quan chưa có nhiều chuyển biến. 

Thực tế, số lượng các điều kiện kinh doanh cắt bỏ rất ít hoặc chỉ cắt bỏ những điều kiện kinh doanh ít ý nghĩa, chưa thực sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Quá trình theo dõi việc thực thi cải cách ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện cũng như điều kiện kinh doanh và cảm nhận của doanh nghiệp về hiệu quả cải cách cho thấy kết quả còn hạn chế. Hiện vẫn còn nhiều điều kiện kinh doanh không cần thiết hoặc quy định chung chung, thiếu rõ ràng, khó xác định hoặc thiếu cơ sở khoa học.

Bà Thảo nhấn mạnh những giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo môi trường chính sách an toàn cho doanh nghiệp cần được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các Bộ, ngành, địa phương và nỗ lực thực thi cần mạnh mẽ hơn.

Tiến trình cải cách môi trường kinh doanh đang đối mặt với nhiều lực cản vì chạm đến những vấn đề khó, mang tính liên ngành. Do đó, mỗi chính sách cần được đánh giá tác động nghiêm túc, khoa học thay vì chỉ mang tính hình thức, chiếu lệ.

Bà Thảo lo ngại môi trường kinh doanh thiếu hấp dẫn, không an toàn sẽ ảnh hưởng tới quá trình phục hồi kinh tế. Bởi vậy, doanh nghiệp cần sự cảm thông, chia sẻ và đồng hành của chính phủ thông qua thúc đẩy các nỗ lực cải cách, tháo gỡ rào cản đầu tư, kinh doanh.

TS Cấn Văn Lực chỉ ra 6 tồn tại lớn của doanh nghiệp tư nhân hiện nay

Chủ nhật, 02/04/2023 | 14:32
Dù đóng góp tỉ trọng lớn vào GDP song tốc độ tăng trưởng của khu vực kinh tế tư nhân có xu hướng giảm, chưa đạt mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết số 10.

Thanh Hóa: Doanh nghiệp đối diện nhiều khó khăn

Thứ 7, 01/04/2023 | 12:00
Chưa kịp khôi phục sau hai năm vật lộn với dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa tiếp tục hứng chịu thêm khó khăn.

Doanh nghiệp đầu tư sớm được tháo gỡ khó khăn trong việc hoàn thuế VAT

Thứ 3, 28/03/2023 | 11:38
Trước những khó khăn DN gặp phải trong việc hoàn thuế VAT đối với các dự án đầu tư, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 13 nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế.
Cùng tác giả

Hái quả ngọt từ "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng", Yeah1 báo lãi gấp 4 lần

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:03
Kết quả kinh doanh khởi sắc của Yeah1 đến từ mảng khai thác bản quyền mang về gần 26,9 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp lên đến 82% trong khi cùng kỳ không ghi nhận.

FPT phá đỉnh, ông Trương Gia Bình ngồi im vẫn "bỏ túi" 2.700 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:46
Kể từ đầu năm, cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh về giá giúp tài sản Chủ tịch Trương Gia Bình tăng 2.707 tỷ đồng lên 11.265 tỷ đồng sau 4 tháng.

Thị trường quay xe về cuối phiên, FPT trở thành đầu tàu

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:56
Lực mua mạnh dần về cuối phiên giúp chỉ số bốc đầu tăng và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày. Dẫn đầu đà tăng là FPT khi tiếp tục phá đỉnh về giá.

Lăng kính chứng khoán 2/5: Xem xét mua mới với tỉ trọng thấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Nhà đầu tư ngắn hạn nên nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp và có thể xem xét mua mới với tỉ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn.

Kiếm đẫm từ mảng điện máy, Thế Giới Di Động báo lãi đột biến

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:20
Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều cửa sáng và chính thức ngắt mạch 5 quý liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng âm.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội xem xét giảm tiếp 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:20
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT 6 tháng cuối năm 2024.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.