Điểm nghẽn trong quy hoạch mô hình khu đô thị mới tại TP.HCM

Điểm nghẽn trong quy hoạch mô hình khu đô thị mới tại TP.HCM

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 24/09/2020 | 14:26
0
Phù hợp với xu hướng chung của thế giới, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh quy hoạch mô hình khu đô thị mới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc như: Giải phóng mặt bằng, giao thông kết nối, đầu tư xây dựng,...khiến các dự án đô thị mới không vận hành nhịp nhàng như mong muốn.

Ồ ạt xây dựng đô thị

Hội thảo Sức bật từ các đại đô thị đã diễn ra sáng 24/9 tại TP.HCM với sự tham dự của đại diện lãnh đạo bộ Xây dựng, bộ Tài nguyên – Môi trường, bộ Giao thông Vận tải cùng các chuyên gia kinh tế và 100 doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây, nhiều khu đô thị mới do các chủ đầu tư trong nước đầu tư với diện tích hàng trăm ha gồm đầy đủ những phân khúc như: chung cư, nhà phố, biệt thự, bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí, mua sắm.

Các dự án này giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam thay đổi bộ mặt đô thị, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bất động sản - Điểm nghẽn trong quy hoạch mô hình khu đô thị mới tại TP.HCM

Xu hướng xây dựng các khu đô thị đang phát triển mạnh mẽ, kéo theo tốc độ đô thị hóa tăng nhanh.

Cách đây hơn 30 năm, TP.HCM đã quy hoạch vành đai 1 mà giờ đây là Đại lộ Đông - Tây và Xa lộ Hà Nội và hiện nay thành đường đô thị.

Có thể nói, TP.HCM đã nhận thức đầy đủ hơn, khẳng định tiến trình phát triển đô thị là đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh. Các đô thị vệ tinh đã không còn hạn chế ở ranh giới hành chính địa phương mà rộng mở ra các tỉnh lân cận.

Trước đây, Thành phố này quy hoạch đô thị vệ tinh là khu Nam Sài Gòn khoảng 3.000ha, còn có khu đô thị Thủ Thiêm cách quận 1 khoảng 400m.

Giai đoạn bây giờ, các khu đô thị vệ tinh đã xa hơn, rộng mở hơn, chia ra thành các phân khu.

Đơn cử, khu đô thị phía Nam có 5 phân khu vệ tinh. Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM giai đoạn đầu khoảng 6.000ha phần lớn thuộc huyện Củ Chi và Hóc Môn và khi phát triển thành công sẽ lên 9.000ha.

Phía Đông của TP.HCM cũng bắt đầu có những đại đô thị xuất hiện.

Khu đô thị An Phú - An Khánh với quy mô hơn 100ha, hai bên Xa lộ xuất hiện nhiều dự án cao tầng hiện đại, đi đôi với phát triển các tuyến giao thông trọng điểm của TP.HCM như Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Một đô thị phải có đầy đủ tất cả tiện ích về dịch vụ đô thị, và phải được kết nối nội khu hoàn hảo, kết nối với các khu vực khác một cách thuận tiện. Điều này đang được lãnh đạo các tỉnh và TP.HCM bắt tay thực hiện.

Ví dụ như: Long An, hạ tầng giao thông được xây dựng kết nối với trục Quốc lộ 1, đường cao tốc Trung Lương nối về TP.HCM, Quốc lộ 22 nổi huyện Đức Hòa với khu Tây Bắc TP.HCM - Long An.

Đối với Đồng Nai, có thể nhìn thấy TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch... cũng đang trở thành vệ tinh của TP.HCM khi giao thông kết nối từ tuyến Tỉnh lộ 10, cao tốc TP.HCM - Long Thành, tuyến Quốc lộ 1A và tuyến Metro số 1 kết nối từ trung tâm quận 1, TP.HCM.

Tại Bình Dương, các thành phố như: Dĩ An, Thuận An, TP.Thủ Dầu Một... cũng phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông kết nối với TP.HCM.

Không ít vướng mắc, thách thức

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, vẫn còn đó những điểm yếu trong công tác quy hoạch đô thị. Đó là việc phát triển đô thị vẫn chưa được như kỳ vọng, chất lượng của một số khu đô thị lớn chưa đạt yêu cầu.

Chẳng hạn, khu vực Bình Quới - Thanh Đa đã qua nhiều đời chủ đầu tư, nhưng không được tập trung nguồn lực để phát triển. Sự yếu kém của một bộ phận chủ đầu tư dẫn đến hậu quả là những dự án đại đô thị không thể triển khai được như kỳ vọng.

“Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất của các dự án đại đô thị là câu chuyện đền bù giải phóng mặt bằng. Việc đền bù không thỏa đáng, công bằng với người dân, thậm chí có doanh nghiệp bồi thường giá thấp nhưng khi phát triển dự án bất động sản lại bán giá cao dẫn tới khiếu kiện, dự án khó thể triển khai”, ông Châu đánh giá.

Chính vì vậy, điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng cần được giải quyết đầu tiên. Từ đó tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch và tránh tình trạng người dân khiếu kiện dài hạn. 

Một vấn đề nữa là các hệ thống hạ tầng đô thị và giao thông đường bộ. Việc kết nối bằng đường trên cao, bằng các tuyến xe buýt nhanh... giữa khu vực ngoài trung tâm vào trung tâm TP.HCM chưa được phát triển đồng bộ.

Bất động sản - Điểm nghẽn trong quy hoạch mô hình khu đô thị mới tại TP.HCM (Hình 2).

Năng lực yếu kém của chủ đầu tư khiến khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới trở thành "quy hoạch treo".

Về giải pháp tích hợp quy hoạch phát triển bền vững TP.HCM với quy hoạch sử dụng đất, TS. Nguyễn Đình Thọ, Cục trưởng cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất, Tổng cục Quản lý Đất đai (bộ TN&MT) nhận xét: “Phải quy hoạch các trung tâm đô thị và đô thị vệ tinh theo nguyên tắc thị trường, bắt đầu từ việc hình thành các trung tâm thương mại sử dụng đất thương mại, dịch vụ”.

Tiếp theo là khu vực văn phòng, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp sử dụng đất sản xuất, kinh doanh trong đô thị; đất nhà ở tập thể, chung cư.

Và cuối cùng là đất nhà ở đơn lập theo mô hình hướng tâm, nhiều lớp hình thành vùng đô thị trung tâm, với vùng đô thị vệ tinh và các hạt nhân là khu vực kinh doanh, thương mại nằm ở lõi trung tâm đô thị.

Nói về giải pháp quản lý và phát triển đại đô thị tại Việt Nam, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế thị trường bất động sản và các lĩnh vực liên quan, nhất là sửa đổi luật Đất đai, hướng dẫn luật Doanh nghiệp sửa đổi, luật Đầu tư,...

Vị chuyên gia kinh tế cũng kiến nghị về mức độ quan tâm, tạo điều kiện của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Trong đó, có một số vấn đề cụ thể như chiến lược xây dựng các khu đô thị mới phải song hành với kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông.

Chính sách ưu đãi kêu gọi các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển đô thị mới nhanh chóng, hiệu quả trong tương lai cũng không thể xem nhẹ.

Khởi tố vụ án liên quan khu đô thị Coco Green Home Quảng Nam

Thứ 6, 21/02/2020 | 15:03
Sau thời gian dài báo Người Đưa Tin phản ánh liên quan đến sai phạm tại dự án Khu đô thị Coco Green Home Quảng Nam, cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng có liên quan.

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra lại 800 lô đất ở Khu đô thị Golden Hills

Chủ nhật, 08/12/2019 | 21:08
Bộ Xây dựng đề nghị TP. Đà Nẵng rà soát, kiểm tra cụ thể đối với các lô đất ở tại khu vực có diện tích 12,77ha ở khu B và C thuộc dự án khu đô thị Golden Hills City với tổng số 800 lô đất.

Họp báo về Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Sẽ giải quyết thấu tình đạt lý cho người dân

Thứ 4, 14/08/2019 | 18:46
Chia sẻ tại cuộc họp báo về việc khắc phục sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, Thành phố luôn có chính sách hỗ trợ theo hướng có lợi cho người dân.
Cùng tác giả

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.