Rầm rộ thông tin khách hàng được rao bán trên mạng

Rầm rộ thông tin khách hàng được rao bán trên mạng

Thứ 7, 14/04/2018 | 16:50
0
Thông tin người dùng như tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại… ở các thành phố lớn sau khi bị lộ trở thành miếng mồi ngon để nhiều đối tượng mang ra trục lợi.

Thông tin người dùng rao bán công khai

Trong vai nhân viên bán hàng mỹ phẩm tại TP.Hà Nội cần mua thông tin khách hàng phục vụ kinh doanh, chúng tôi gặp L, đại diện trang data K. trên mạng xã hội Facebook. L giới thiệu có thể cung cấp 100.000 gói thuê bao di động của các nhà mạng lớn với giá 1 triệu đồng. Nếu chúng tôi đồng ý, nhận tiền xong bên L cung cấp gói thuê bao này qua địa chỉ email.

Rầm rộ thông tin khách hàng được rao bán trên mạng

Các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông cần đảm bảo thông tin cá nhân của khách hàng được sử dụng đúng mục đích (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: HẢI NGUYỄN

Để tạo niềm tin, L tiếp tục cung cấp thông tin cá nhân hàng trăm phụ huynh, học sinh 2 trường trung học có địa chỉ tại quận 2, TP.HCM. Theo đó, trong danh sách này, chúng tôi có thể tiếp cận độ tuổi, lớp, số điện thoại của các học sinh để phục vụ mục đích cá nhân.

Lần theo các trang mạng xã hội mua bán dữ liệu người dùng, chúng tôi phát hiện việc mua bán dữ liệu ai cũng dễ dàng tiếp cận số điện thoại các “cò” để đặt vấn đề. Từ mạng xã hội, khi người có nhu cầu truy cập vào trang web mua bán dữ liệu, các đối tượng đã sắp xếp giao diện theo các gói thông tin theo từng mục đích của người mua.

Theo lời của một quản lý trang mua bán dữ liệu khách hàng, một nguyên tắc là bên cung cấp và bên mua hạn chế gặp gỡ để không ràng buộc và hạn chế ảnh hưởng đến pháp luật.

“Thường thì để hợp tác lâu dài, người bán và người mua chỉ tin tưởng nhau bởi chữ tín. Mình đảm bảo là dữ liệu mới cập nhật, tỉ lệ kết nối với khách hàng cao hơn hẳn so với các loại data rác ngoài thị trường. Đầu vào data bên mình luôn được sàng lọc và cập nhật thường xuyên mỗi quý và hiện tại mới nhất là quý I/2018” - vị này nói.

Rầm rộ thông tin khách hàng được rao bán trên mạng (Hình 2).

Một trang web công khai mua bán dữ liệu người dùng trên mạng. Ảnh: H.L

Cần chế tài xử phạt

Ông Trương Đức Lượng - Giám đốc Cty Cổ phẩn An ninh mạng Việt Nam - phân tích: Dữ liệu cá nhân bị đánh cắp thường từ bên cung cấp dữ liệu và bên sử dụng dữ liệu mà ra. Ông Lượng giải thích: Bên tạo ra dữ liệu là cá nhân, chủ sở hữu của dữ liệu còn bên sử dụng dữ liệu cá nhân là bên nhận, bên vận chuyển dữ liệu đó.

Một dẫn chứng là khi bạn khai báo thông tin cho mạng viễn thông thì bên sử dụng phổ biến là nhà mạng trong vai trò lưu giữ thông tin, đại lý trong vai trò nhận dữ liệu cá nhân, đơn vị cung cấp đường truyền Internet trong vai trò truyền dữ liệu cá nhân.

Nguyên nhân đầu tiên để lộ thông tin người dùng theo ông Lượng, do ý thức của cá nhân tạo ra dữ liệu và bên sử dụng dữ liệu cá nhân chưa tốt. Việc khó nhận biết hơn là khi bạn khai dữ liệu cá nhân trên các trang mạng mua bán thì chủ sở hữu của các trang mạng cũng chưa áp dụng triệt để biện pháp để bảo vệ dữ liệu của người dùng.

“Bên cạnh giải pháp về tuyên truyền, chế tài, quy định từ Nhà nước thì các bên sử dụng dữ liệu cần tuân thủ nguyên tắc về sử dụng dữ liệu cá nhân. Cụ thể, bên sử dụng dữ liệu chỉ sử dụng trong phạm vi được phép dựa theo thỏa thuận với khách hàng, không chia sẻ dữ liệu cá nhân trái phép, đảm bảo bảo mật cho hạ tầng lưu trữ, truyền tải dữ liệu cá nhân” - ông Lượng phân tích.

Ở góc độ pháp lý, theo luật sư Trương Quốc Hòe - Đoàn luật sư TP.Hà Nội, pháp luật nước ta đã có quy định rõ về việc người làm lộ thông tin bí mật của người khác tùy theo tính chất mức độ có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo báo Lao Động

MobiFone lên tiếng về việc bảo mật thông tin, ảnh chân dung của khách hàng

Thứ 4, 11/04/2018 | 19:38
Trước việc người dùng lo ngại các thông tin cá nhân (bao gồm cả ảnh chụp chân dung), có thể bị lợi dụng khi cung cấp cho nhà mạng. Thông tin với PV, đại diện MobiFone cho biết nhà mạng cam kết việc bảo mật cho khách hàng.

VinaPhone bảo mật thông tin, ảnh chân dung của khách hàng như thế nào?

Thứ 4, 11/04/2018 | 17:36
Theo thông tin từ đại diện của VinaPhone, quy trình quản lý thông tin thuê bao tại VinaPhone đang được tuân thủ theo các quy định chặt chẽ của bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các quy định bảo mật thông tin của Nhà nước.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Yamaha NVX 155 VVA 2024 trình làng, thêm nhiều màu mới ấn tượng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 05:55
Mới đây,  Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản màu hoàn toàn mới 2024 của mẫu tay ga NVX 155. 

Trình làng xe máy điện Vida V1 Plus - đối thủ sẽ khiến Honda Vision phải "đau đầu"

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Không chỉ có thiết kế hiện đại, mà các trang bị cao cấp trên xe sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm đi xe tuyệt vời, an toàn hơn.

Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.

Rolls-Royce giới thiệu bộ sưu tập xe đặc biệt cho năm rồng

Thứ 2, 12/02/2024 | 14:54
Hãng Rolls-Royce vừa giới thiệu loạt phiên bản đặc biệt cho năm Rồng Giáp Thìn.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng 18/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm phiên đầu tuần

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:40
Giá vàng trong nước đi xuống trong phiên sáng 18/3, trong đó thương hiệu SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng.

Nhiều dư địa xuất khẩu gạo sang thị trường Senegal

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Senegal là thị trường tiêu thụ nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1 triệu tấn song hiện tại xuất khẩu gạo Việt Nam vào nước này còn khiêm tốn.

Sóc Trăng: Nông dân phấn khởi vì hành tím được mùa

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Dù giá cả có phần sụt giảm nhưng bù lại thời tiết thuận lợi, hành tím cho năng suất cao nên bà con nông dân Vĩnh Châu vô cùng phấn khởi.