Rạng Đông thiết lập mặt bằng tăng trưởng 15 - 20% nhờ chuyển đổi số

Lê Mạnh Quốc
Thứ 2, 09/10/2023 | 15:12
0
Nếu như trước năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của Rạng Đông chỉ đạt 8 -10%, thì sau khi chuyển đổi số, tốc độ tăng trưởng bình quân đã đạt tới 15 - 20%.

Ngày 9/10, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức hội nghị tổng kết 2020-2023 Rạng Đông chuyển đổi số với chủ đề “phát triển nhanh, bền vững, vượt qua đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu”.

"Quả ngọt" từ chuyển đổi số

Báo cáo kết quả thực hiện chuyển đổi số của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết cuộc di cư lớn nhất trong lịch sử nhân loại là cuộc di cư từ thế giới thực sang không gian mạng và ở đó hành vi của con người nói chung và hành vi tiêu dùng nói riêng có những sự biến đổi.

Do đó, chuyển đổi số là con đường tất yếu để các doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển và Rạng Đông cũng không ngoại lệ.

Trong giai đoạn mới, Rạng Đông đã xác định con đường phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tử tế, phấn đấu xây dựng môi trường làm việc luôn sáng tạo, văn hóa hơn, văn minh hơn, chuyên nghiệp hơn, hạnh phúc hơn.

Rạng Đông phấn đấu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp công nghệ cao dẫn đầu thị trường chiếu sáng tại Việt Nam, tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Hệ sinh thái 4.0 hiện thực hóa khát vọng “Make in Viet Nam”; đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp tầm tỷ đô, đưa thương hiệu Rạng Đông lên tầm khu vực.

Hồ sơ doanh nghiệp - Rạng Đông thiết lập mặt bằng tăng trưởng 15 - 20% nhờ chuyển đổi số

Ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Trên cơ sở nghiên cứu các khảo sát mô hình toàn thế giới, ông Kết cho biết công ty đã tự xây dựng mô hình gồm 4 lớp: thích ứng nhanh, linh hoạt với thay đổi của môi trường và thị trường; mở rộng không gian tăng trưởng theo cấp số nhân; triển khai mô hình kinh doanh số, bán hàng đa kênh, đa nền tảng và trải nghiệm khách hàng.

Rạng Đông đã có nhiều thay đổi khoa học công nghệ để ứng biến với tình hình thế giới bất định. Công ty tạo nên nhiều sản phẩm, hệ thống, dịch vụ số thông minh, đồng thời xây dựng dây chuyền sản xuất thông minh; ứng dụng công nghệ số vào mọi hoạt động kinh doanh.

"Chuyển đổi số không có điểm bắt đầu hay kết thúc mà là một vòng lặp", ông Nguyễn Đoàn Kết nhận định. Do đó, lộ trình chuyển đổi số của Rạng Đông gồm ba giai đoạn. Đầu tiên là số hóa một số quy trình hiện có, số hóa riêng lẻ. Thứ hai là chuyển đổi số ở vòng lặp cao hơn, kết nối các quy trình, đồng bộ từng phần. Cuối cùng là nâng cao, tối ưu nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh và trải nghiệm khách hàng; tăng gia tốc của bánh đà tăng trưởng.

Song song, chuyển đổi số còn là thay đổi mô hình kinh doanh. Rạng Đông sản xuất ra nhiều sản phẩm công nghệ cao, tức các sản phẩm không còn đơn lẻ mà mang tính hệ thống. Lúc này, mô hình kinh doanh cần hướng tới tiếp cận người dùng cuối, tích hợp kinh doanh vật lý với kinh doanh trực tuyến. Từ đó, công ty có thể hiểu hành vi, chân dung của người dùng cuối hơn để từ đó điều chỉnh, nâng cao dịch vụ, sản phẩm.

Doanh nghiệp cũng tích hợp sản phẩm và chuỗi cung ứng, kết hợp với VNPT, FPT, Viettel... để tích hợp thiết bị của mình vào từng nền tảng riêng biệt. Từ đó, công ty đã phát triển thành mô hình kinh doanh hệ sinh thái để thích hợp với các giai đoạn chuyển đổi số.

Đại diện Rạng Đông cũng khẳng định chuyển đổi số trong sản xuất rất khó. Công ty đã đi từ lớp máy móc, nâng cao trình độ tự động hóa, liên kết dữ liệu. Tuy nhiên, điều này không đơn giản với một đơn vị truyền thống như Rạng Đông, khi có hàng trăm dây chuyền từ nhiều quốc gia khác nhau, theo từng giai đoạn lịch sử. Do đó, hệ thống máy không khó có thể "nói chuyện" với nhau. Để khắc phục điều này, công ty sử dụng Open Platform (nền tảng mở) để làm cho máy móc có thể tương tác, tích hợp dữ liệu...

"Với nguồn lực đầu vào là tài chính, con người... đầu ra là người dùng cuối, tạo thành một liên kết ngang. Song song, thông tin chuyển hóa từ dưới lên, quyết định đi từ trên xuống. Rạng Đông đã có một mô hình kinh doanh có liên kết ngang và dọc", Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông cho biết.

Sau 3 năm chuyển đổi số, công ty thiết lập mặt bằng tăng trưởng mới 15-20% liên tục 4 năm 2020 - 2023. Tỉ lệ tăng trưởng 9 tháng đầu năm 2023 cũng đạt trên 20%.

Cảm hứng cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương bày tỏ sự ấn tượng về những kết quả tích cực trong quá trình chuyển đổi số của Rạng Đông, trong đó nổi bật là việc nâng cao năng suất lao động ở mức 20%. Ông Hiển nhấn mạnh này đây là mô hình đáng học hỏi và nên nhân rộng để làm bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp khác.

“Câu chuyện của Rạng Đông đã tạo nên cảm hứng cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số”, ông Hiển nói.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng thành công trong chuyển đổi số của Rạng Đông nhờ vào việc doanh nghiệp đã xác định rất rõ chủ thuyết – lý thuyết chuyển đổi số một cách cụ thể. Chính lý thuyết đã soi đường cho thực tiễn, cùng với sự vận dụng linh hoạt vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp đã phát huy tác dụng.

Hồ sơ doanh nghiệp - Rạng Đông thiết lập mặt bằng tăng trưởng 15 - 20% nhờ chuyển đổi số (Hình 2).

Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại sự kiện. 

Bên cạnh tầm nhìn, sự quyết tâm của lãnh đạo doanh nghiệp, ông Hiển cho rằng Rạng Đông đã đúng khi lựa chọn chuyển đổi số dựa trên nền tảng hợp tác. Doanh nghiệp đã hợp tác với rất nhiều các viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước để tiếp thu tri thức của nhân loại và sáng tạo, vận dụng vào thực tế của doanh nghiệp, qua đó tạo nên cộng hưởng chung.

Nhấn mạnh “nếu không chuyển đổi số thực sự, chúng ta sẽ biến đây trở thành một phong trào hình thức”, ông Nguyễn Đức Hiển đánh giá cao việc Rạng Đông đã trích lập từ lợi nhuận sau thuế để thiết lập quỹ khoa học công nghệ (15%) và quỹ đầu tư mạo hiểm (7%). Đặc biệt chính nguồn tài chính này đã phát huy hiệu quả trong việc tạo nguồn lực để thúc đẩy chuyển đổi số của Rạng Đông.

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Hiển đề nghị các cơ quan, bộ ban ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Rạng Đông trở thành một doanh nghiệp công nghệ cao, công nghệ số với giá trị tỷ đô ở tầm khu vực.

Đề xuất giải pháp đảm bảo an toàn an ninh mạng, phục vụ chuyển đổi số

Thứ 6, 06/10/2023 | 16:24
Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày và đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị, đề xuất để đảm bảo an toàn, an ninh mạng phục vụ chuyển đổi số.

Dữ liệu được coi là “trái tim” của chuyển đổi số

Thứ 5, 21/09/2023 | 11:48
Các nền tảng số ứng dụng đang được phát triển mạnh mẽ, tập trung vào nội dung cốt lõi là dữ liệu và dữ liệu là yếu tố đột phá cho phát triển kinh tế số.

Tài sản của Bóng đèn Rạng Đông tăng thêm 1.000 tỷ đồng sau quý I

Thứ 2, 24/04/2023 | 08:45
Trong quý I/2023, doanh thu và lợi nhuận của Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tăng lần lượt 20% và 42% so với cùng kỳ năm 2022.
Cùng tác giả

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.
Cùng chuyên mục

Sử dụng đòn bẩy tài chính cao, Lộc Trời vẫn chìm trong thua lỗ

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Sử dụng đòn bẩy tài chính cao để đảm bảo cho việc vận hành được ổn định, Tập đoàn Lộc Trời vẫn báo lỗ 96 tỷ đồng bất chấp doanh thu tăng mạnh trong quý I/2024.

Doanh thu sụt giảm, KIDO vẫn lội ngược dòng báo lãi

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:16
Doanh thu sụt giảm, song Tập đoàn KIDO vẫn báo lãi 21,6 tỷ đồng trong quý I/2024, cải thiện đáng kể so với số lỗ cùng kỳ nhờ tích cực tiết giảm các khoản chi phí.

Doanh nghiệp của bầu Đức có hơn 3.200 tỷ đồng đem cho vay

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:27
Khoản thu về cho vay của Hoàng Anh Gia Lai bao gồm 1.117 tỷ đồng từ HAGL Agrico và các đơn vị thành viên, cùng hơn 2.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn.

Bức tranh kinh doanh ảm đạm tại IDI ngay trong quý đầu năm

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:55
Dù được dự báo phục hồi tích cực trong năm 2024 nhưng kết thúc 3 tháng đầu năm, IDI mới chỉ hoàn thành vỏn vẹn 6% kế hoạch lợi nhuận đề ra trước đó.

Kiếm đẫm từ mảng điện máy, Thế Giới Di Động báo lãi đột biến

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:20
Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều cửa sáng và chính thức ngắt mạch 5 quý liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng âm.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh thu sụt giảm, KIDO vẫn lội ngược dòng báo lãi

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:16
Doanh thu sụt giảm, song Tập đoàn KIDO vẫn báo lãi 21,6 tỷ đồng trong quý I/2024, cải thiện đáng kể so với số lỗ cùng kỳ nhờ tích cực tiết giảm các khoản chi phí.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.