Robot chim ưng, vũ khí của tương lai

Robot chim ưng, vũ khí của tương lai

Thứ 6, 27/09/2013 | 13:58
0
Máy bay không người lái (UAV) có bề ngoài giống chim ưng Shepherd-MIL là một trong những sản phẩm mới thú vị nhất tại triển lãm Defence Security and Equipment International (DSEi).

Việc tạo dáng chim cho các UAV đang là một hướng đi đầy triển vọng.

Xã hội - Robot chim ưng, vũ khí của tương lai
Bay ở độ cao vài trăm mét, Shepherd-MIL sẽ không khác với con chim sống đang bay trên cao.


Loại vũ khí này sẽ ít thu hút sự chú ý của con người, nhưng lại là một yếu tố gây thêm áp lực tâm lý đối với những kẻ khủng bố và binh lính đối phương, vì hiện tại, dân chúng Afghanistan và Pakistan cứ thấy con chim to nào cũng ngỡ là UAV đang đe dọa họ.

Shepherd-MIL do công ty EXPAL (Tây Ban Nha) phát triển là một UAV mini, thích hợp để phóng từ bàn tay.

Hiện nay, các UAV mini như thế là chủng loại UAV đông đảo nhất và đang được sử dụng với số lượng hàng ngàn chiếc trong quân đội các nước.

Shepherd-MIL có nhiều đặc điểm khác biệt với các UAV phổ dụng như RQ-11 Raven. Trước hết, dĩ nhiên là thiết kế ngoại hình: UAV này có diện mạo giống một chim ưng sa mạc, có khả năng bay hàng giờ trên bình nguyên mênh mông để tìm mồi.

Để tạo dáng chim cho loại UAV này, các nhà thiết kế đã chỉ cần sơn vào lớp màng đặc biệt mà không cần dùng đến những thủ thuật rắc rối.

Bản thân UAV cũng rất rẻ, có giá chỉ gần 1.000 bảng Anh và có thể dễ dàng bỏ vào trong 2 chiếc túi nhỏ giống như chiếc cặp bình thường.

Xã hội - Robot chim ưng, vũ khí của tương lai (Hình 2).

Có thể cho UAV vào trong 2 chiếc túi nhỏ giống như chiếc cặp bình thường.

Hiện nay, Shepherd-MIL đang được thử nghiệm trong quân đội Tây Ban Nha. Việc đàm phán với các khách hàng nước ngoài để bán UAV này cũng đang được tiến hành.

Nhờ có vẻ ngoài ngụy trang và độ ồn nhỏ của động cơ điện vốn được ngắt đi khi UAV liệng, Shepherd-MIL có thể hạ xuống độ cao đến 100 m mà không sợ bị phát hiện. Các UAV thông thường phải giữ ở độ cao trên 1.000 m, thậm chí còn cao hơn khi tầm nhìn tốt và trời quang.

UAV này được trang bị cơ cấu lái tự động (autopilot), hệ thống liên lạc, tải trọng hữu ích có thể thay đổi dạng khí tài ảnh nhiệt hay camera video.

Shepherd-MIL trước hết dùng để trinh sát và tự động chỉ thị mục tiêu cho các khẩu đội cối.

 

Theo Tin Quân sự/RND

Bốn máy bay tư nhân cập cảng Hải Phòng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Bốn máy bay hạng nhỏ do một doanh nghiệp tư nhân Việt nhập khẩu đã cập cảng Hải Phòng và đang chờ hoàn tất các thủ tục.

Trung Quốc lo sợ Nhật Bản bắn hạ UAV

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:57
Sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 17/9 tuyên bố nếu như còn phát hiện các máy bay không người lái (UAV) Trung Quốc xâm phạm không phận thì họ sẽ bắn hạ, phía Trung Quốc cho rằng đó chỉ là UAV trinh sát không mang vũ khí. “Nếu Nhật Bản tấn công, sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”.

Bí mật ‘bẩn thỉu’ của Trung Quốc trong chương trình UAV

Chủ nhật, 31/03/2013 | 16:19
Theo các nguồn tin mới nhất của tình báo Mỹ, một số mẫu UAV (Unmanned Aerial Vehicle – UAV) mới được đưa vào sử dụng trong quân đội Trung Quốc (PLA) có rất nhiều chi tiết giống với mẫu UAV Predator nổi tiếng của Mỹ.

Ảnh cực đông đất liền do UAV của Việt Nam chụp

Thứ 2, 27/05/2013 | 14:36
Ngày 25/5, những chiếc máy bay không người lái của Việt Nam đã cất cánh thực hiện nhiệm vụ tại vùng biển miền Trung.

UAV của Đức lập kỷ lục chuyến bay dài

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:35
Máy bay không người lái Euro Hawk của Không quân Đức vừa lập kỷ lục về chuyến bay dài không cần tiếp nhiên liệu.

Trung Quốc lại nhái UAV theo mẫu của Mỹ?

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:49
Sau khi mô hình máy bay không người lái YJ-8 của Trung Quốc được hé lộ tại triển lãm máy bay trực thăng quốc tế tổ chức tại Thiên Tân, hình ảnh của máy bay này đã nhanh chóng lan truyền trên trang mạng bình luận của Anh và Mỹ và đã có phản ứng tiêu cực của cư dân mạng nước Mỹ.