Sa thải hàng loạt: Twitter không phải là ngoại lệ

Sa thải hàng loạt: Twitter không phải là ngoại lệ

Chủ nhật, 06/11/2022 | 16:52
0
Hàng nghìn nhân viên Twitter, Alibaba hay Amazon đã bị buộc thôi việc trong bối cảnh doanh thu giảm và các điều kiện kinh tế còn quá nhiều thách thức.

Nhiều công ty trên thế giới đã thông báo sa thải nhân viên trong quý III, tính đến ngày 22/9, theo báo cáo mới nhất của công ty phân tích dữ liệu hàng đầu thế giới GlobalData. 

Sa thải hàng loạt dường như đã trở thành xu hướng trên toàn cầu trong bối cảnh kinh tế khó khăn do đại dịch, lạm phát leo thang, và căng thẳng địa chính trị giữa các nước.

Mặc dù vậy, số lượng sa thải ở mỗi ngành nghề, lĩnh vực là không đồng đều. Báo cáo của GlobalData cho thấy các công ty công nghệ có số lượng sa thải nhân viên cao nhất trong tháng 9.

Twitter

Ngay cả gã khổng lồ truyền thông xã hội Twitter cũng không thể tránh khỏi xu thế này.

Twitter trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất những ngày gần đây sau khi tỷ phú Elon Musk mua lại công ty này vào cuối tháng 10 và quyết định sa thải hàng nghìn nhân viên ngay sau đó.

Hôm 3/11, trang Insider đưa tin gã khổng lồ truyền thông xã hội có kế hoạch cắt giảm khoảng 50% trong tổng số 7.500 nhân viên đang làm việc cho công ty. Thông tin sa thải đã được Twitter xác nhận qua email ngay sau đó, nhưng số lượng nhân viên bị sa thải không được tiết lộ.

Một số nhân viên cho biết họ đã bị mất quyền truy cập vào hệ thống làm việc ngay sau khi nhận được email cảnh báo, trong khi hàng trăm người khác viết trên tweet rằng họ đã chính thức mất việc.

Thế giới - Sa thải hàng loạt: Twitter không phải là ngoại lệ

Tỷ phú Elon Musk mang theo bồn rửa mặt đến trụ sở Twitter ngày 26/10. Ảnh: CNN

Các thành viên Twitter vốn đã lo lắng về tương lai của mình trước khi ông chủ Tesla chính thức mua lại mạng xã hội này. Tuy nhiên, điều họ không thể ngờ là vị tân chủ tịch lại đưa ra quyết định sa thải ngay sau khi ông tiếp quản công ty mà không hề báo trước. Một số nhân viên đã đệ đơn kiện tập thể lên tòa án liên bang San Francisco, cáo buộc công ty này vi phạm Đạo luật Thông báo về Điều chỉnh và Đào tạo lại Người lao động của Liên bang và California (Đạo luật WARN).

Đạo luật WARN yêu cầu người sử dụng lao động có hơn 100 nhân viên như Twitter phải cung cấp thông báo bằng văn bản 60 ngày trước khi tiến hành đợt sa thải nào làm “ảnh hưởng đến 50 nhân viên trở lên tại một địa điểm tuyển dụng”.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ vụ kiện này sẽ đi đến đâu, vì “Tất cả những người rời đi đều được bồi thường 3 tháng lương, nhiều hơn 50% so với yêu cầu của pháp luật”, ông Musk viết trên Twitter.

Ông cũng cho biết, “Về việc cắt giảm nhân sự ở Twitter, rất tiếc là không có lựa chọn nào khác vì công ty đang lỗ hơn 4 triệu USD/ngày”.

Alibaba

Twitter không phải là công ty duy nhất chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ liên quan đến nhân sự.

Theo tờ South China Moning Post, tập đoàn Alibaba đã cho thôi việc gần 10.000 nhân viên trong quý II nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả. Thu nhập ròng của Alibaba giảm 50% xuống còn 3,4 tỷ USD trong quý II do tình hình tiêu thụ chậm chạp và nền kinh tế đang chậm lại ở Trung Quốc, thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Gã khổng lồ thương mại điện tử đã cắt giảm hơn 9.200 nhân viên trong quý II, đưa tổng số nhân viên bị nghỉ việc lên tới 13.616 người trong 6 tháng đầu năm. Đây là lần cắt giảm nhân sự quy mô lớn đầu tiên của Alibaba kể từ tháng 3/2016.

Thế giới - Sa thải hàng loạt: Twitter không phải là ngoại lệ (Hình 2).

Alibaba cắt giảm hơn 9.200 nhân viên trong quý II/2022. Ảnh: Elrisala

Việc cắt giảm một số nhân viên và các hoạt động khác có thể giúp Alibaba tăng cường tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và củng cố tỉ suất lợi nhuận của mình, theo ông Cheng Yu, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kandong Bắc Kinh.

“Alibaba có nhiều mảng kinh doanh khó kiếm lợi nhuận và không phục vụ cho các mảng kinh doanh cốt lõi của mình. Những mảng kinh doanh này cần được loại bỏ để công ty giảm chi phí và tăng hiệu quả”, ông Cheng cho biết.

Amazon

Số lượng nhân sự phải thôi việc của Twitter và Alibaba chưa nhằm nhò gì so với con số mà Amazon, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới đã cắt giảm trong quý II.

Theo báo cáo thu nhập quý II của Amazon, tập đoàn này đã cắt giảm gần 100.000 (6%) nhân sự từ tháng 4 đến tháng 6/2022. Đây là mức cắt giảm lớn nhất theo quý của công ty này.

Amazon kết thúc quý II với 1.523.000 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, không bao gồm nhà thầu hoặc nhân viên tạm thời. Trong khi đó, số lượng nhân viên của công ty này hồi cuối tháng 3 là 1.622.000.

Trên thực tế, quyết định cắt giảm nhân sự của Amazon không phải điều gì quá bất ngờ. Khi báo cáo kết quả hoạt động trong quý I/2022, Amazon cho biết họ đã phát triển quá mức cả về nhân sự và cơ sở vật chất.

Thế giới - Sa thải hàng loạt: Twitter không phải là ngoại lệ (Hình 3).

Một khu vực tiếp nhận hàng hóa của Amazon. Ảnh: Wired

Từ cuối năm 2019, ngay trước đại dịch, cho đến đỉnh điểm tháng 3/2022, Amazon đã tăng gần gấp đôi số lượng nhân viên của mình, thêm khoảng 800.000 việc làm.

Ngày 3/11, Amazon đã thông báo tạm dừng tuyển dụng nhân viên mới trong vài tháng tới. Lý do cho động thái mới nhất này là triển vọng kinh tế đang xấu đi, và công ty này đã tuyển quá nhiều nhân viên trong những năm gần đây, bà Beth Galetti, Giám đốc Nhân sự của Amazon cho biết.

Trên thực tế, việc cắt giảm việc làm của Twitter, Alibaba hay Amazon cho thấy doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau đang điều chỉnh hoạt động kinh doanh do doanh thu giảm sút trong bối cảnh kinh tế còn quá nhiều thách thức.

Rất nhiều những ông lớn khác như Microsoft, Meta, Ford, Credit Suisse, v.v. cũng đã thông báo cắt giảm nhân sự do tình hình kinh tế khó khăn, buộc họ phải chuyển hướng kinh doanh.

Triển vọng việc làm vẫn còn ảm đạm trong ngắn hạn khi toàn bộ các ngành phải đối mặt với tình trạng thâm hụt doanh thu và các điều kiện kinh tế khó lường.

Tuy nhiên, tình hình này không phải là vĩnh viễn, vì những công ty có tốc độ tăng trưởng cao sẽ cần phải bổ sung nhân sự để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng và mở rộng thị trường.

Nguyễn Tuyết (Theo Business Insider, SCMP, Barron’s)

Twitter xác nhận thông tin sa thải, nhân viên thấp thỏm chờ phán quyết

Thứ 6, 04/11/2022 | 13:48
Twitter sẽ gửi thông báo cho từng nhân viên qua email công ty hoặc email cá nhân.

50% nhân viên Twitter sẽ bị sa thải, chế độ làm việc từ xa chấm dứt

Thứ 5, 03/11/2022 | 16:46
Twitter là một trong những công ty đầu tiên cho phép nhân viên làm việc từ xa (work from home) vô thời hạn do đại dịch. Điều này sẽ chấm dứt dưới thời Elon Musk.

Hai "gã khổng lồ" công nghệ Amazon và Meta đang chững lại

Thứ 3, 26/07/2022 | 15:22
Thu nhập của các công ty công nghệ đang theo chiều hướng xấu. Amazon dự kiến tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hai thập kỷ.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.