Vì sao sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng chậm lại ?

Vì sao sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng chậm lại ?

Thứ 4, 25/05/2022 | 16:17
Trong 5 tháng đầu năm, tính sơ bộ đến thời điểm hiện tại, sản lượng hàng hóa ước đạt là 304,217 triệu tấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021.

Cục Hàng Hải Việt Nam vừa công bố khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 4 tháng đầu năm 2022. Theo đó, sản lượng đạt gần 241 triệu tấn không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 61,95 triệu tấn, tăng 2%; hàng nhập khẩu đạt 67,49 triệu tấn, giảm 9%; hàng nội địa đạt 110,99 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 4 tháng đầu năm đạt 8,301 triệu Teus, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá lãnh đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, 2% là mức tăng trưởng thấp nhất so với vài năm trở lại đây mặc dù Việt Nam đã bước sang tình hình mới sau dịch Covid-19. Đặc biệt, hàng hóa nhập khẩu đã giảm 9% so với cùng kỳ.

Nhiều khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như: Bình Thuận giảm 28% (từ 5,5 triệu tấn xuống 3,77 triệu tấn), khu vực Cần Thơ giảm 25% (từ 5,37 triệu tấn xuống còn 4 triệu tấn), Kiên Giang giảm 12% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, những khu vực cảng biển lớn như Vũng Tàu, Tp.Hồ Chí Minh, Hải Phòng đều ghi nhận mức giảm từ 0,5 - 4% so với cùng kỳ. Trong đó, cảng tại Hải Phòng đạt 30,9 triệu tấn, giảm 0,5%; Tp.Hồ Chí Minh đạt 53,09 triệu tấn, giảm 2,8%; Vũng Tàu đạt 36,46 triệu tấn, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2021.

Kinh tế vĩ mô - Vì sao sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng chậm lại ?

Sản lượng đạt gần 241 triệu tấn không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.

Về lượt tàu thông qua cảng biển trong 4 tháng đầu năm, có 6.222 lượt tàu ngoại đạt, giảm 27% và có 18.081 lượt tàu nội, giảm 15% so với cùng kỳ 2021.

Đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, mức độ tăng trưởng chậm của hàng hóa qua cảng do nhiều yếu tố; trong đó nguyên nhân chính là hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu thời gian qua của các doanh nghiệp trong nước chưa thực sự phục hồi trở lại.

Ngoài ra, chính sách Zero Covid của Trung Quốc - thị trường xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam cũng gây ảnh hưởng ít nhiều tới các doanh nghiệp tham gia thị trường này; trong đó có các doanh nghiệp vận tải biển. Còn công suất của các cảng biển và vận tải biển vẫn hoạt động tăng cường và tích cực.

Trong 5 tháng đầu năm, tính sơ bộ đến thời điểm hiện tại, sản lượng hàng hóa ước đạt là 304,217 triệu tấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hàng container ước đạt 10,48 triệu Teus, tăng 1% so với cùng kỳ.

Chi phí vận tải rẻ, đường sắt ồ ạt nhận đơn hàng 

Mới đây, UBND Sơn La đã chủ động làm việc với Tổng công ty Đường sắt VN nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trong vận chuyển nông sản của tỉnh bằng tàu hàng.

Từ các chuyến tàu chở nông sản của Sơn La vào hỗ trợ các tỉnh phía Nam trong đợt dịch diễn biến phức tạp giữa năm 2021, lãnh đạo tỉnh Sơn La đã nhận thấy những ưu việt của đường sắt trong vận chuyển hàng nông sản khối lượng lớn, đi xa, an toàn.

"Tuy không có đường sắt kết nối với đường sắt quốc gia nhưng chúng tôi vẫn mong muốn hợp tác với đường sắt vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp trực tiếp như trái cây và sản phẩm sau chế biến như tinh bột sắn, cà phê... đi tiêu thụ nội địa cũng như xuất khẩu", Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công chia sẻ với Giao thông. 

Chào đón bạn hàng lớn, ông Phan Quốc Anh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đường sắt luôn sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu vận chuyển của Sơn La. Không chỉ Sơn La, với các tỉnh không có đường sắt kết nối đến, đường sắt sẽ thực hiện dịch vụ logistics từ kho đến kho, dịch vụ trọn gói cho khách hàng: Vận chuyển nông sản bằng ô tô từ điểm tập kết đến ga đường sắt để vận chuyển bằng tàu và vận chuyển bằng ô tô từ ga đến điểm trả hàng.

Đối với hàng nông sản, đường sắt có thể vận chuyển bằng nhiều hình thức: Hàng chỉ cần bảo quản mát có thể đi bằng hàng nguyên toa theo tàu khách; Hàng phải bảo quản lạnh, vận chuyển bằng container sẽ đi theo tàu hàng.

Tuy nhiên, ông Phan Quốc Anh thừa nhận, mặt hàng nông sản tươi, cần bảo quản lạnh sẽ khó cạnh tranh được với ô tô trên cả hai chiều từ Bắc vào Nam hay từ Nam ra Bắc. Bởi đặc thù của vận tải đường sắt là phải tập kết hàng về ga, nguồn hàng đủ lớn, đoàn tàu đủ tấn số mới chạy được để đảm bảo hiệu quả về doanh thu nên mất thời gian hơn. Trong khi đó, đi bằng ô tô, chủ hàng chủ động được thời gian, dù hàng chỉ đủ một container cũng chạy.

Hương Anh (tổng hợp từ báo Giao thông, báo Tin Tức)  

 

 

Mở rộng đường xuất khẩu cho trái vải thiều

Thứ 7, 21/05/2022 | 21:01
Mùa vải thiều 2022 tại Bắc Giang và Hải Dương dự kiến sẽ "được mùa". Các bộ, ngành, địa phương đã có sự chuẩn bị sớm để đảm bảo đầu ra cho quả vải.

“Hạ nhiệt” chi phí logistics với loạt giải pháp, kỳ vọng xuất khẩu tăng trưởng 6 - 8%

Thứ 4, 18/05/2022 | 15:32
Với việc chi phí logistics vẫn luôn neo ở mức giá cao trong suốt gần 2 năm qua đã tác động không nhỏ đến việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Xuất khẩu dệt may còn nhiều dư địa tại thị trường Nam Mỹ

Chủ nhật, 15/05/2022 | 18:58
Dệt may Việt Nam rất phát triển, đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn với mức yêu cầu cao nhưng mức độ cung ứng cho thị trường khu vực Nam Mỹ chỉ chiếm số lượng hạn chế.

Xuất khẩu gạo sang EU “được mùa” nhờ EVFTA

Thứ 5, 12/05/2022 | 14:25
Trong khối EU, Italy đã vươn lên dẫn đầu về nhập khẩu gạo của Việt Nam, với kim ngạch nhập khẩu tăng 26 lần so với cùng kỳ. Một số thị trường chủ lực khác là Đức, Pháp, Hà Lan, Thụy Điển…
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng KH&ĐT: Niềm tin của doanh nghiệp tiếp tục được củng cố

Thứ 5, 11/08/2022 | 12:14
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, hiện có 92% doanh nghiệp cho biết sẽ giữ nguyên quy mô hoặc mở rộng sản xuất kinh doanh trong quý III/2022.

Nhà thầu xây dựng có nguy cơ phá sản vì không thu hồi được nợ

Thứ 5, 11/08/2022 | 12:11
Phần lớn DN trong ngành xây dựng dự chỉ đạt 80-90% kế hoạch đặt ra về doanh thu và sản lượng trong 2022, bởi những lo ngại về dòng tiền cùng các chi phí lớn.

Yêu cầu sàn thương mại điện tử nước ngoài bổ sung giấy phép kinh doanh

Thứ 5, 11/08/2022 | 11:31
Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Nhiều doanh nghiệp dệt may đọng tiền hoàn thuế VAT trong thời gian dài

Thứ 5, 11/08/2022 | 11:26
Theo lãnh đạo Vitas, DN dệt may đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức bởi đây là ngành xuất khẩu nên những biến động địa chính trị thế giới có tác động rất lớn.

Chủ tịch Vietravel: Doanh nghiệp du lịch gặp sức ép rất lớn về tài chính

Thứ 5, 11/08/2022 | 11:21
Ông Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ, Vietravel có đặc thù vừa là DN du lịch vừa là DN lữ hành, kinh doanh về vận chuyển hàng không nên sức ép tài chính rất lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Quy mô tài sản gấp 132 lần bình quân, DN nhóm VPE500 đang dẫn dắt thị trường

Thứ 4, 10/08/2022 | 14:06
Nhóm VPE500 hoạt động vượt trội so với DN tư nhân trong nước trên khía cạnh quy mô, kết quả kinh doanh bình quân cũng như hoạt động xuất nhập khẩu và liên kết DN.

Gần 10 tấn nhãn Việt đổ bộ thị trường Úc

Thứ 4, 10/08/2022 | 20:18
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, đây là nỗ lực lớn của các doanh nghiệp trong bối cảnh vận chuyển vẫn còn nhiều thách thức.

Còn thiếu quyết liệt, quá “êm dịu” với việc chây ỳ giảm cước vận tải

Thứ 5, 11/08/2022 | 07:00
Giá xăng, dầu trong nước đã giảm sâu sau 4 kỳ liên tiếp, thế nhưng giá cước vận tải vẫn "án binh bất động" ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Yêu cầu sàn thương mại điện tử nước ngoài bổ sung giấy phép kinh doanh

Thứ 5, 11/08/2022 | 11:31
Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Nhiều doanh nghiệp dệt may đọng tiền hoàn thuế VAT trong thời gian dài

Thứ 5, 11/08/2022 | 11:26
Theo lãnh đạo Vitas, DN dệt may đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức bởi đây là ngành xuất khẩu nên những biến động địa chính trị thế giới có tác động rất lớn.