Sản xuất xe hơi “made in Vietnam” còn chậm vì doanh nghiệp kém chủ động

Sản xuất xe hơi “made in Vietnam” còn chậm vì doanh nghiệp kém chủ động

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 23/05/2019 | 19:19
0
Sau khi tập đoàn Vingroup ra mắt xe hơi đầu tiên của Việt Nam, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn phát triển khá chậm. Việc phụ thuộc vào nước ngoài khiến các linh kiện xe hơi của Việt Nam vẫn yếu thế khi cạnh tranh về giá cả.

Theo đánh giá của phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo (cục Công nghiệp, bộ Công Thương), trong những năm qua, công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định.

Cụ thể, tổng số các doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô là 358, trong đó có 50 doanh nghiệp lắp ráp ô tô, 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe và thùng xe, 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô. Đa số các doanh nghiệp cũng chủ động đầu tư vào dây chuyền máy móc, công nghiệp để sản xuất sản phẩm phụ tùng linh kiện, chi tiết ô tô... Tuy nhiên, số lượng này còn khá khiêm tốn so với 385 doanh nghiệp ở Malaysia và 2.500 doanh nghiệp ở Thái Lan về sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng ở mức độ đơn giản với hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng thấp như các chi tiết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, cửa xe, săm lốp, bộ tản nhiệt,...

Đầu tư - Sản xuất xe hơi “made in Vietnam” còn chậm vì doanh nghiệp kém chủ động

Công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất ô tô Việt Nam vẫn là sân chơi của doanh nghiệp nước ngoài. (Ảnh: Hà Nhân).

Chuyên gia kinh tế Trần Văn Cường (đại học Quốc gia TP.HCM) nhận định: “Trên thực tế, dù có một số doanh nghiệp trong nước tham gia vào công nghiệp hỗ trợ nhưng hầu hết phụ tùng, linh kiện chủ yếu được sản xuất và nhập khẩu từ doanh nghiệp FDI (có vốn đầu tư nước ngoài). Còn tỷ lệ đặt hàng phụ tùng linh kiện từ doanh nghiệp nội địa cung cấp rất thấp. Trong số các doanh nghiệp cung cấp hiện có, hơn 90% là doanh nghiệp FDI, chỉ có số ít doanh nghiệp trong nước có thể tham gia vào mạng lưới cung cấp cho các nhà sản xuất lắp ráp ô tô ở Việt Nam”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin tại triển lãm Saigon Autotech & Accessories 2019 được khai mạc từ ngày 23/5 tại TP.HCM, ông Ronald Ashkin, đại diện Cơ quan Phát triển quốc tế của Hoa Kỳ (USAID) cũng khẳng định: “Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam chiếm 98% nhưng chỉ 21% có khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp nước ngoài cần nguyên liệu, vật liệu nhưng khó hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam vì công nghệ lạc hậu”.

Đầu tư - Sản xuất xe hơi “made in Vietnam” còn chậm vì doanh nghiệp kém chủ động (Hình 2).

Ông Ronald Ashkin, đại diện Cơ quan Phát triển quốc tế của Hoa Kỳ mong doanh nghiệp Việt Nam chủ động hơn. (Ảnh: Hà Nhân).

Đồng quan điểm, bà Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ đánh giá: “Năm 2018 vừa qua đã có nhiều biến động trong ngành sản xuất ô tô của Việt Nam khi ra mắt xe hơi đầu tiên. Nhìn chung, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất linh kiện có phát triển nhưng rất chậm”.

Tiến sĩ Trương Thị Chí Bình chia sẻ: “Một trong các lý do công nghiệp hỗ trợ chậm phát triển là sản lượng của thị trường còn thấp. Hiện tại, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam trong những năm gần đây chỉ khoảng dưới 300.000 xe/năm, lại còn phân bổ vào rất nhiều dòng xe khác nhau. Trong khi, về lý thuyết, mỗi mẫu xe muốn gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, phải đạt sản lượng tối thiểu 50.000 xe/năm”.

"Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp Việt Nam có năng lực sản xuất (tiêu chuẩn quốc tế, cải tiến) rất tốt nhưng chiến lược quản trị (sự chủ động, tính kết nối) và thương mại (công cụ bán hàng, thông tin) thì chưa đồng đều. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng nhận xét, doanh nghiệp Việt Nam thường kém chủ động”, Tiến sĩ Trương Thị Chí Bình cho hay.

Vì thế, bà Chí Bình cho rằng các doanh nghiệp trong nước cần chú ý hơn về các kỹ năng mềm để tăng cường hiệu quả tiếp cận khách hàng. “Đồng thời, liên tục cập nhật công nghệ kỹ thuật để đạt các tiêu chuẩn quốc tế cũng rất quan trọng. Vì trong cuộc cạnh tranh với các nước khác có nền công nghiệp hỗ trợ đã phát triển cách đây 10 – 20 năm, Việt Nam phải làm chủ công nghệ để có mức giá tốt nhất”, đại diện hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ trình bày.

Tiến sĩ Trần Minh Ngọc (đại học Công nghiệp TP.HCM) đề nghị: “Để ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô phát triển mạnh mẽ, qua đó đẩy nhanh tốc độ nội địa hóa ô tô, Nhà nước cần xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào ngành này. Bởi đầu tư vào các lĩnh vực này đòi hỏi nhiều vốn và thời gian thu hồi vốn cũng dài hơn các ngành khác”.

Ô tô không người lái 'made in Vietnam' sắp lăn bánh

Thứ 4, 19/04/2017 | 17:12
Theo dự báo, những chiếc xe không người lái có thể chiếm tới 25% lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035. Thông tin được đưa ra tại hội thảo Tương lai công nghệ ô tô.

Thaco xin ưu đãi thuế để làm ô tô “made in vietnam” xuất sang ASEAN

Thứ 2, 19/12/2016 | 13:55
CTCP ôtô Trường Hải (Thaco) xin được ưu đãi thuế và cơ chế nhập khẩu 2 giai đoạn đối với các linh kiện lắp ráp ô tô nguyên chiếc nhằm mục đích xây dựng dòng sản phẩm mới, xuất khẩu sang ASEAN.

Xe Phantom 'made in Vietnam' lên báo nước ngoài

Thứ 5, 28/02/2013 | 11:15
Không chỉ các trang tin về xe trong nước cập nhật thông tin về mẫu xe Rolls-Royce tự "chế" tại Thanh Hóa, mà các trang tin nước ngoài cũng chú ý đến mẫu xe này.
Cùng tác giả

Thành phố Hồ Chí Minh kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Báo chí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:39
Sau 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Báo chí Tp.HCM đã trở thành cầu nối hữu hiệu giữa chính quyền Thành phố với báo chí và người dân.

Lần đầu tổ chức Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế Tp.HCM

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:31
Lễ hội Sâm và Hương liệu dược liệu quốc tế Tp.HCM 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu thương mại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung,

Biến động giá vàng: Tp.HCM đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường vàng

Thứ 5, 16/05/2024 | 22:08
Trước tình hình giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM và đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã có lý giải.

Tp.HCM: Vì sao có dự án chống ngập nhưng Tp.Thủ Đức vẫn ngập do mưa?

Thứ 5, 16/05/2024 | 21:01
Thành phố Thủ Đức mới có một dự án duy nhất đã hoàn thiện là hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân nên vẫn còn tình trạng ngập khi mưa lớn, triều cường.

Tp.HCM có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè kinh doanh ở quận 1

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:35
Sau một tuần triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè kinh doanh, UBND quận 1 nhận được đăng ký của 92 người và đã thông qua 30 trường hợp trong số đó.
Cùng chuyên mục

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:56
Báo cáo nêu rõ, năm 2023 là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài.

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.