Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc

Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc

Thứ 7, 27/04/2013 | 08:00
0
Rất nhiều cái tên nổi tiếng của làng nhạc đã gặp họa vì cáo buộc đạo nhạc. Khi đối mặt với những cáo buộc này, các Sao nhà ta không chỉ mất tiền bạc mà còn tổn hại đến danh tiếng.

Will.I.Am

Sự kiện - Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc

Let's Go là ca khúc nhạc dance do Will.I.Am kết hợp cùng với Chris Brown thể hiện. Single này nằm trong album #willpower sắp phát hành của "thủ lĩnh" nhóm nhạc Black Eyed Peas. Tuy nhiên, vào ngày 16/4, đồng loạt các tờ báo Mỹ đưa tin hai nhà sản xuất âm nhạc Zo và Arty lên tiếng cho rằng Let's Go là một sản phẩm đạo nhạc.

Nhà sản xuất này còn đưa ra phiên bản gốc, Rebound để đối chiếu.Thông qua bản đối chiếu giữa ReboundLet's Go, người nghe có thể dễ dàng nhận ra sự giống nhau đáng kinh ngạc về mặt tiết tấu và xử lý âm thanh điện tử.

SHINee

Sự kiện - Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc (Hình 2).

Sự kiện - Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc (Hình 3).

 

Hồi đầu tháng, SHINee đã trở thành tâm điểm của công luận khi các phương tiện truyền thông đưa ra nhận định về những điểm tương đồng giữa ca khúc Dream Girl của SHINee với ca khúc Vuelve của Luis Miguel. Chủ đề này lập tức thu hút được khá nhiều sự chú ý trong thời gian vừa qua. Một đoạn video so sánh giữa 2 ca khúc cũng đã được dựng và đăng lên Youtube, rất nhiều người đã xem và không khó để có thể nhận ra những điểm tương đồng.

Britney Spears

Sự kiện - Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc (Hình 4).

Sự kiện - Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc (Hình 5).

Ca sĩ David Bellamy, thành viên nhóm The Bellamy Brothers đã buộc Britney Spears tội đạo nhạc. Nam ca sĩ cho biết bài hát Hold it Against Me của cô giống hệt bản If I Said You Had A Beautiful Body của họ. Bài hát này là ca khúc hit của nhóm nhạc, ra đời vào năm 1979.

“Howard và tôi không có vấn đề gì khúc mắc với Britney cả. Cô ấy cũng là ca sĩ tài năng. Nhưng nhận xét một cách thành thực về mặt chuyên môn, hai ca khúc giống nhau kinh khủng, không thể biết bản nào là bản gốc. Không tin bạn cứ nghe mà xem, bạn sẽ nhận ra ngay sự giống nhau trong giai điệu”, David Bellamy cho biết.

Carly Rae Jepsen

Sự kiện - Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc (Hình 6).

Sự kiện - Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc (Hình 7).

Ca sỹ người Ukraina, Aza đã cáo buộc Carly Rae Jepsen ăn trộm ca khúc Giáng sinh có tựa đề là Hunky Santa của cô và chuyển thành Call Me Maybe. Tuy nhiên, Jepsen thẳng thừng bác bỏ và tuyên bố thông qua người đại diện rằng, cô là một nhạc sỹ và không dành thời gian để nghe đài phát thanh Ukraina.

Aza đã đệ đơn kiện ở Los Angeles. Cô chia sẻ với TMZ: “Tôi ngạc nhiên và rồi bị sốc khi những người này đã lấy phần lời trong ca khúc của tôi để chuyển thành của họ. Họ không hề xin phép tôi, họ cứ tự nhiên lấy chúng. Đó là lý do tôi nộp đơn kiện. Lần đầu tiên nghe ca khúc này trên sóng phát thanh, tôi đang lái xe và tôi gần như đã gây tai nạn. Tôi không thể tin những gì tôi đang nghe.”

Alicia Keys

Sự kiện - Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc (Hình 8).

Ngay khi Alicia Keys ra mắt ca khúc Girl on Fire, cô đã ngay lấp tức gặp rắc rối pháp luật với nó. Nhạc sỹ Earl Shuman đã tuyên bố ca khúc Girl on Fire của Alicia Keys có nhiều nét tương đồng với ca khúc Lonely Boy do ông và Leon Carr sáng tác năm 1962. Ca khúc này đã được thu âm lại bởi Eddie Holman vào năm 1972 với tựa đề Hey There Lonely Girl, phần mà ông Shuman cho là Girl on Fire đạo lại ca khúc của mình chính là đoạn giữa bài hát.

Người phát hiện ra sự giống nhau giữa 2 ca khúc là một blogger người Anh - Roger Friedman. Sau đó, anh này đã liên hệ với nhạc sỹ Shuman để tìm hiểu. Ngay lập tức, nhạc sỹ này đã đệ đơn khiêu nại về việc vi phạm bản quyền.

Shakira

Sự kiện - Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc (Hình 9).

Hips Don’t Lie là ca khúc Shakira hợp tác với Wyclef Jean và được phát hành nhằm mục đích từ thiện. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi ra mắt, nó đã leo lên vị trí số 1 trên nhiều bảng xếp hạng và vài ngày sau đó, ca khúc xuất hiện trên tất cả các kênh phát thanh trên khắp Châu Mỹ.

Trong khi cả Châu Mỹ đang say mê màn lắc hông điệu nghệ của Shakira thì nữ ca sỹ Jerry Riviera tố cáo người đẹp tóc vàng ăn cắp ca khúc Amores Como el Nuestro của mình. Không có trận chiến pháp lý nào xảy ra sau lời cáo buộc đó, nhưng việc Shakira không xuất hiện tại Lễ trao giải của Viện hàm lâm và nghệ thuật Tây Ban Nha đồng thời né tránh câu trả lời đạo nhạc của báo giới khiến nhiều người tin rằng, cáo buộc của Riviera là có cơ sở.

Madonna

Sự kiện - Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc (Hình 10).

Khi Justify My Love là hàng nóng trên các bảng xếp hạng cũng là lúc Madonna đối mặt với các cáo buộc ăn cắp nhạc. Đầu tiên là Public Enemy, người này đã cáo buộc Justify My Love là “món ngon xào lại” từ ca khúc của mình, Security of the First World. Ngay lập tức, Madonna lên tiếng phản bác và nói rằng cô chưa bao giờ nghe ca khúc này.

Rắc rối của Justify My Love tiếp tục khi nhà thơ Ingrid Chavez khởi kiện Lenny Kravitz, nhà sản xuất và đồng tác giả của ca khúc này. Nhà thơ này đã kiện Ingrid tự ý dùng thơ của mình để làm lời cho ca khúc mà không hề xin phép.

The Beatles

Sự kiện - Sao làng nhạc khốn đốn vì bị tố trộm ca khúc (Hình 11).

Come Together một trong những ca khúc đình đám của The Beatles. Suốt những năm 70, ca khúc này đã chinh phục hàng triệu tín đồ âm nhạc, vì vậy không tránh khỏi việc mọi người đã sốc khi The Beatles bị tố đạo nhạc.

Năm 1973, Big Seven Music Corp đã khởi kiện The Beatles ăn cắp ca khúc You Can’t Catch Me của Chuck Berry. Và, The Beatles không chỉ đánh cắp giai điệu mà ăn cắp luôn cả lời ca khúc. Hai bên đã đưa nhau ra tòa và đây là vụ tranh chấp bản quyến dài nhất trong lịch sử (kéo dài đến 12 năm).

Lê Anh

Những trận chiến ngầm trong làng nhạc Hàn

Chủ nhật, 03/03/2013 | 10:07
Tuần qua, SeoulBeats - một trong những trang tin tức Kpop bằng tiếng Anh danh tiếng - vừa đưa ra một bài viết bàn luận về những cuộc chiến ngầm trong làng nhạc xứ kim chi mà fan không hay biết.

10 nhân vật quyền lực của làng Nhạc Việt 2013

Thứ 3, 05/02/2013 | 11:10
Thử nhắc đến 10 cái tên - đa phần đứng trong... bóng tối, nhưng đều là Những nhân vật có "máu mặt" và bàn tay của họ có thể thay đổi cục diện của làng nhạc giải trí Việt Nam 2013...

Đi tìm sao nam thu nhập 'khủng' nhất 2013 của làng hip-hop

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:04
Sean "Diddy" Combs, Shawn "Jay-Z" Carter, Andre "Dr. Dre" Young... là những cái tên đình đám đứng đầu trong danh sách này.