Sau chia tay, chồng đòi vợ trả hơn 42 triệu

Sau chia tay, chồng đòi vợ trả hơn 42 triệu "tiền chi phí" có đúng luật?

Đoàn Minh Sơn
Thứ 5, 04/03/2021 | 19:55
0
Câu chuyện người chồng đòi vợ phải “bồi thường” hơn 42 triệu phí sinh hoạt sau chia tay mới được lấy giấy tờ tùy thân đang thực sự khiến dư luận Thái Bình xôn xao.

Đòi vợ phải “bồi thường” hơn 42 triệu?

Theo thông tin từ tài khoản facebook “H.P” đăng tải lên trang cá nhân của mình ngày 3/3 nội dung: “Câu chuyện kể về một người phụ nữ đi lấy chồng không có tiền bạc của cải mang về nhà chồng. Kết hôn với chồng được 1 năm vì mâu thuẫn cô vợ không thể tiếp tục sống với anh chồng kia được nữa, và cô ấy chọn cách ra đi.

Ra đi vẫn chưa phải là cô ấy đã được giải thoát, anh chồng bắt cô ấy phải trả tiền ăn hàng ngày của cô cho anh ta thì anh chồng mới cho cô vợ mang đồ dùng cá nhân của mình đi (bình quân mỗi tháng 1 triệu đồng vậy là khi ra đi cô ấy phải trả 12 triệu đồng). Và rất nhiều những khoản tiền khác...".

Kèm theo nội dung đăng tải, tài khoản “H.P” đã đưa ra một số hình ảnh chứng minh câu chuyện của mình là có thật. Trong đó đáng chú ý nhất là ảnh chụp 1 “biên bản bàn giao” viết tay, có đầy đủ chữ ký được cho là của người chồng (bên nhận) và chữ ký của người vợ (bên giao) trước sự làm chứng của đại diện ban thôn, chi hội phụ nữ thôn, công an viên xã phụ trách thôn.

Theo nội dung biên bản, cô vợ, cũng là chủ nhân của tài khoản Facebook “H.P” đăng tải câu chuyện nói trên, tên thật là P.T.Th. (Sn 1990, quê xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), kết hôn với chồng là anh Đ.N.H. (SN 1989, trú tại xã Quốc Tuấn, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) từ tháng 12/2019.

Góc nhìn luật gia - Sau chia tay, chồng đòi vợ trả hơn 42 triệu 'tiền chi phí' có đúng luật?

Việc người chồng đòi vợ "bồi thường" hơn 42 triệu đồng sau chia tay khiến dư luận xôn xao.

Do hai vợ chồng chung sống không hạnh phúc nên đến tháng 2/2021 chị Th. yêu cầu hai người chia tay. Anh H. đồng ý với điều kiện chị phải trả lại cho gia đình anh tổng cộng số tiền là 42.600.000 đồng mới cho mang theo giấy tờ tùy thân, đồ đạc cá nhân đi.

Trong đó, có các khoản như tiền ăn hàng tháng (mỗi tháng 1 triệu đồng), tiền khám chữa bệnh phục vụ việc sinh sản, tiền đóng học, tiền mừng cưới hai vợ chồng, tiền 1 chỉ vàng cưới mẹ chồng trao cho con dâu.

Câu chuyện của chị Th. sau khi đưa lên mạng xã hội facebook đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng với hàng ngàn lượt quan tâm, bình luận và chia sẻ. Hầu hết các ý kiến đều lắc đầu ngán ngẩm, chỉ trích việc làm quá quắt, không có tình nghĩa của người chồng.

Đại diện lãnh đạo hội Phụ nữ xã Quốc Tuấn, huyện Kiến Xương cho biết: “Theo thông tin chúng tôi nắm được thì vợ chồng anh H. chưa chính thức ly hôn. Hôm hai vợ chồng họ xảy ra mâu thuẫn, xô xát, đại diện chi hội Phụ nữ thôn cũng đã xuống để khuyên can, hoà giải. Còn việc thoả thuận về vấn đề tài sản, tiền bạc như thế nào là chuyện nội bộ của gia đình họ, chúng tôi không tiện tham gia”.

Được biết, chị P.T.Th. hiện là giáo viên mầm non. Trong sáng 4/3, PV đã nhiều lần liên hệ với chị Th. nhưng chưa nhận được phản hồi.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, nếu câu chuyện này là sự thật thì cách hành xử của anh chồng không chỉ thiếu tính nhân văn và còn không đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Bình phân tích, khoản 3, điều 2, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định nguyên tắc xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; các thành viên gia đình có nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không phân biệt đối xử giữa các con.

Góc nhìn luật gia - Sau chia tay, chồng đòi vợ trả hơn 42 triệu 'tiền chi phí' có đúng luật? (Hình 2).

Luật sư Diệp Năng Bình: "Nếu người chồng đòi vợ phải bồi thường hơn 42 triệu đồng là đúng thì có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự".

"Đồng thời pháp luật cũng quy định vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp, Luật này và các luật khác có liên quan.

Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình. Chính vì vậy, người chồng đòi tiền vợ khi đưa vợ đi khám chữa bệnh là không đúng về thuần phong mỹ tục và quy định của pháp luật", luật sư Bình phân tích.

Theo luật sư Bình, ở câu chuyện này còn có tình tiết anh chồng giữ lại giấy tờ tùy thân như bằng đại học, sổ bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động… của người vợ và yêu cầu người vợ phải đưa số tiền (hơn 42 triệu đồng) như đã nói ở trên thì mới trả giấy tờ cho người vợ. Điều này có thể có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Những yêu cầu của người chồng đưa ra là không chính đáng, nếu xét thấy có dấu hiệu của việc uy hiếp, bắt buộc người vợ phải đưa tiền mới trả những giấy tờ tùy thân cho người vợ thì hoàn toàn có thể bị điều tra về tội Cưỡng đoạt tài sản được quy định tại điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”, luật sư Diệp Năng Bình nói.

Ngược đời chồng đòi vợ "bồi thường" hơn 42 triệu đồng mới chịu ly hôn

Thứ 5, 04/03/2021 | 15:41
Tại sao phụ nữ phải trả “vợ phí”, trong khi bao năm qua cô ấy hy sinh cả thanh xuân cho anh ta?

Hé lộ nguyên nhân người chồng tẩm xăng đốt vợ sau ly hôn

Thứ 4, 27/01/2021 | 10:14
Sau khi ly hôn, vì không được vợ chia tài sản nên đối tượng đã bực tức tẩm xăng lên người nạn nhân rồi định châm lửa đốt.

Khách thuê nhà đòi bồi thường tổn thất tinh thần vì… “nhà có vong”

Thứ 2, 16/11/2020 | 11:00
Cho rằng vì nhà có vong nên bản thân bị ốm yếu, bệnh tật, Đức yêu cầu bà chủ hoàn tiền cọc đồng thời bồi thường tổn thất về sức khỏe và tinh thần.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.