Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga tới Syria: Đòn hủy diệt sắp giáng xuống mọi kẻ thù?

Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga tới Syria: Đòn hủy diệt sắp giáng xuống mọi kẻ thù?

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 26/02/2018 | 13:00
0
Trang tin Southfront cho hay, cuối tuần qua, lực lượng không quân Nga đã triển khai thêm 2 tiêm kích tàng hình tân tiến Su-57 tới căn cứ Hmeimim ở Syria, gần thành phố biển Jableh, theo những bức ảnh được công bố bởi các nhà hoạt động của lực lượng thân Chính phủ.

Như vậy, sau khi điều hai chiếc Su-57 đầu tiên tới Syria vào hai ngày trước đó, cho tới nay số lượng tiêm kích dòng này được điều tới chiến trường nóng bỏng Trung Đông đã tăng gấp đôi lên con số 4 chiếc. Có ý kiến cho rằng số lượng còn có thể sẽ gia tăng trong tương lai.

Quân sự - Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga tới Syria: Đòn hủy diệt sắp giáng xuống mọi kẻ thù?

Tiêm kích Su-57 của Nga tại một sự kiện quân sự.

Những bức ảnh mới được tiết lộ cho thấy, những chiến đấu cơ tàng hình Su-57 được hộ tống bởi tiêm kích đa nhiệm Su-30SM. Ngoài ra, một chiếc máy bay chỉ huy cảnh báo sớm A-50U thứ hai mang số hiệu 41, được sơn màu đỏ, cũng đã được Nga đưa tới căn cứ Hmeimim trong lần điều động mới nhất này.

Có thể thấy, trái với những dự đoán ban đầu của một số nhà phân tích là Nga sẽ chỉ triển khai 2 chiếc Su-57 trong một thời gian ngắn, rồi sẽ đưa về nước, thì nay số lượng tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 có mặt ở Syria đã tăng lên gấp đôi.

Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng, việc điều động Su-57 tới Nga là nhằm mục đích thử nghiệm vũ khí. Đó cũng là sự thật không còn trở nên quá xa lạ khi nhắc về những chiến dịch quân sự của Moscow ở Syria, bởi trước đây Kremlin cũng từng tận dụng nhiều cơ hội, để mang nhiều dòng máy bay, khí tài tới chiến trường này để thử nghiệm.

Theo người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vladimir Shamanov, Moscow đã thử nghiệm tất cả hơn 200 loại vũ khí mới để chứng minh tính hiệu quả cho toàn thế giới, cũng như thêm hoàn thiện chúng trong quá trình chiến đấu thực tế. Thành công nhất có thể kể đến như tên lửa hành trình Kalibr, tiêm kích bom “thú mỏ vịt” Su-34, “cá sấu” Ka-52 hay “thiên nga trắng” Tu-160... Đây đều là những loại vũ khí được huy động tối đa trong các trận đánh của Nga chống khủng bố và lực lượng phiến quân đối lập Syria.

Quân sự - Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga tới Syria: Đòn hủy diệt sắp giáng xuống mọi kẻ thù? (Hình 2).

Vệ tinh của Israel đã ghi lại được hình ảnh các máy bay Su-57 của Nga tại căn cứ ở Syria.

Quan điểm của quân đội Nga cho rằng, chỉ trong chiến đấu, vũ khí, trang thiết bị và con người mới bộc lộ toàn bộ những ưu, nhược điểm trong tính năng và phương thức vận hành. Do đó, việc Moscow điều dòng tiêm kích mới như Su-57 tới chiến trường khốc liệt như Syria là đã hoàn toàn có tính toán, dù có đôi phần mạo hiểm, do dòng máy bay này chưa thực sự hoàn chỉnh.

Những thử nghiệm quan trọng nhất lần này đối với Su-57 liên quan tới kỹ năng tác chiến điện tử cùng với bản lĩnh và khả năng ứng phó, xử lý của phi công khi đối mặt với những kẻ thù ngày càng khó lường, được trang bị kỹ lưỡng những loại vũ khí tối tân.

Giới quan sát nhận định, ngoài việc mang máy bay tới “thử lửa”, hành động lần này của Nga là dấu hiệu cho thấy quyết tâm sắt đá hơn của các nhà lãnh đạo quân sự của nước này ở chiến trường Syria. Đặc biệt  là  chiến trường Đông Ghouta – nơi được dự báo sẽ diễn ra những trận giao tranh quy mô lớn giữa quân Syria và các lực lượng đối lập, khủng bố. Do đó, thời điểm 4 chiếc Su-57 cùng xuất hiện ở Syria cũng là lúc người ta nhìn thấy viễn cảnh về một “đòn giáng lớn” đối với những kẻ thù của chính quyền Syria trên chiến trường khốc liệt.

Cùng với lực lượng chiến đấu cơ hùng hậu trước đó đã được triển khai tới Syria, nay có thêm 4 chiếc tiêm kích tàng hình Su-57, người Nga có thể tự tin rằng lực lượng này sẽ đủ  để chiến thắng trong bất kỳ một trận không chiến nào tại khu vực.

Kremlin đưa tiêm kích thế hệ thứ 5 tới Syria cũng là yếu tố khiến lực lượng không quân Nga cùng hai đồng minh kề vai sát cánh trong cuộc chiến này là Syria và Iran cảm thấy tự tin hơn, trước bối cảnh nhiều tiêm kích mạnh của Mỹ và Israel như F-22 và F-35 đang vây hãm khu vực.

Về mặt chiến thuật, F-22 của Mỹ và F-35 Israel đang lặng lẽ theo dõi những diễn biến mới về Su-57. Dù sự đối đầu trực tiếp giữa những chiến đấu cơ này là khó có thể xảy ra, nhưng chắc chắn các bên sẽ tiến hành hoạt động tình báo nhằm dò tìm thông số radar hay tín hiệu nhiệt để thu thập những thông tin về tiêm kích của đối phương và chuẩn bị cho những khả năng trong tương lai.

Nhìn chung, sự xuất hiện của những chiếc tiêm kích thế hệ 5 của Nga tại Syria không đơn thuần chỉ là để thử nghiệm, hay tiếp thêm tự tin cho đồng minh mà nó còn hàm chứa một tin nhắn ngoại giao gửi tới Mỹ và Israel rằng Su-57 đã sẵn sàng chiến đấu. Đó vừa là một quyết định khôn ngoan của Moscow về mặt ngoại giao, nhưng xét về mặt chiến thuật thì đây cũng là một bước đi tương đối mạo hiểm, đặt trong bối cảnh Su-57 chưa thực sự hoàn thiện.

Xem thêm: Quân Syria chặn đứng "âm mưu" của Mỹ-Israel ở Đông Ghouta?

Từ động thái bất thường đến việc lộ hình ảnh và vị trí Su-57 của Nga tại Syria

Thứ 2, 26/02/2018 | 06:00
Vệ tinh của Israel đã ghi lại được hình ảnh các máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 của Nga tại căn cứ Khmeimim ở Syria.

Lý do bất ngờ sau việc Nga âm thầm đưa siêu tiêm kích Su-57 tới “chảo lửa” Syria

Thứ 7, 24/02/2018 | 10:55
Trong khi một số nhà phân tích nghi ngờ rằng việc triển khai siêu tiêm kích Su-57 tới Syria của Nga có thể mang yếu tố chính trị, nhà nghiên cứu Kashin lại cho rằng đây đơn giản là hoạt động thử nghiệm thiết kế của máy bay.

Sẽ có "đòn sấm sét" sau khi Nga âm thầm điều siêu tiêm kích Su-57 đến Syria?

Thứ 5, 22/02/2018 | 20:00
Đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy Nga dường như đã điều máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 tới Syria. Tuy nhiên, các quan chức Nga và Syria vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin trên.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.