Sheikh Jassim, ông chủ “tin đồn” của Manchester United là ai?

Thứ 4, 14/06/2023 | 16:47
0
Hoàng thân Qatar Sheikh Jassim bin Hamad al-Thani được cho là đã thành công mua lại câu lạc bộ Manchester United, nhưng tin tức này đã được đính chính ngay sau đó.

Tháng 11/2022, gia đình Glazer thông báo rằng họ đang tìm kiếm khoản đầu tư mới vào câu lạc bộ mà họ tiếp quản năm 2005, dưới hình thức cổ phần thiểu số hoặc bán toàn bộ.

Đã 8 tháng trôi qua, và có 2 kết quả rất có thể xảy ra, đó là gia đình người Mỹ từ chối hoặc chấp nhận lời đề nghị từ 2 nhà thầu tiềm năng, đó là tỷ phú người Anh Jim Ratcliffe và hoàng thân Sheikh Jassim.

Ông Ratchiffe là một nhân vật nổi tiếng với công chúng trong vai trò CEO của tập đoàn hóa dầu khổng lồ INEOS, được Forbes vinh danh là người giàu thứ 67 trên thế giới vào năm 2023. Trong khi đó, ông Sheikh Jassim là một nhân vật ít được biết đến.

Dòng dõi hoàng gia

Sheikh Jassim bin Hamad al-Thani là thành viên của hoàng gia Qatar, đồng thời là chủ tịch của Ngân hàng Hồi giáo Qatar (QIB), ngân hàng lớn nhất ở quốc gia vùng Vịnh.

Ông Sheikh Jassim sinh năm 1982 và lớn lên cùng với tiểu vương của Qatar, Tamim bin Hamad al-Thani. Cả hai đều học trường nội trú ở Anh trước khi theo học tại Sandhurst, một học viện quân sự danh giá ở Anh. Ông Jassim đã tốt nghiệp với tư cách là một học viên sĩ quan, theo thông tin hạn chế được công bố bởi công ty giám sát việc ông mua lại Manchester United.

Bóng đá Anh - Sheikh Jassim, ông chủ “tin đồn” của Manchester United là ai?

Ông Sheikh Jassim bin Hamad al-Thani và David Beckham tại World Cup Qatar 2022. Ảnh: Mirror

Sau khi trở về Qatar, ông nhanh chóng đầu quân cho QIB và trở thành Chủ tịch của ngân hàng này sau khi gặt hái được nhiều thành tựu. Ông đã nắm quyền điều hành 8 doanh nghiệp khác nhau và cũng là thành viên hội đồng quản trị của 7 công ty khác, theo Arabian Business.

Ngoài những chi tiết này, công việc và đời tư của ông ít được biết đến. Sheikh Jassim là một trong 15 người con của ông Sheikh Hamad Bin Jassim Bin Jaber Al Thani (còn được gọi là HBJ hay "người mua lại London"), người từng giữ chức Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao của Qatar.  

Được nhiều người coi là một trong những người đàn ông quyền lực nhất ở Qatar, ông HBJ cũng là một gương mặt quen thuộc trong giới thượng lưu ở Anh. Ông được cho là đã trực tiếp quyên góp một lượng tiền mặt lớn (khoảng 2,6 triệu bảng Anh) cho Vua Charles III. Toàn bộ số tiền này được cho là đã được sử dụng vào các mục đích từ thiện.

Theo Forbes, ông HBJ có tài sản trị giá 1,2 tỷ USD, nhưng tổng tài sản của gia đình hoàng gia vào khoảng 275 tỷ USD. Tài sản cá nhân của ông Sheikh Jassim được ước tính vào khoảng 1,5 tỷ USD. QIB, ngân hàng do ông làm chủ tịch, đã báo cáo thu nhập ròng hơn 620 triệu USD trong quý I/2023.

“Fan cứng” của Quỷ đỏ  

Ông Sheikh Jassim là một fan hâm mộ của Manchester United từ thời thơ ấu. Bất chấp sự phản đối của cha mình, ông vẫn quyết tâm mua lại câu lạc bộ này. Việc đấu thầu mua lại câu lạc bộ được thực hiện thông qua quỹ Nine Two (92) Foundation, được ông lập ra để tôn vinh các cầu thủ thế hệ 1992 nổi tiếng như David Beckham, Paul Scholes, Ryan Giggs và Gary Neville, những người giúp Quỷ đỏ giành cú ăn ba năm 1999.  

Theo Sporting News, Sheikh Jassim đã đưa ra lời đề nghị cuối cùng cho Man United vào ngày 7/6 với mức giá khoảng 7,5 tỷ USD để tiếp quản đội bóng này. Nếu gia đình Glazer không chấp nhận, ông Sheikh Jassim sẽ không đàm phán thêm một lần nào nữa.

Ông cũng đã tuyên bố sẽ xóa khoản nợ khổng lồ của câu lạc bộ - khoảng 650 triệu USD vào tháng 3, đồng thời cung cấp thêm một lượng tiền mặt đáng kể để cải thiện các cơ sở đào tạo, đầu tư vào cộng đồng địa phương và phát triển hoặc xây dựng lại Old Trafford.

Bóng đá Anh - Sheikh Jassim, ông chủ “tin đồn” của Manchester United là ai? (Hình 2).

Sân vận động Old Trafford, sân nhà của câu lạc bộ Manchester United. Ảnh: unitedinfocus.com

Một lý do khiến ông được người hâm mộ yêu thích hơn ông Ratcliffe, đó là việc ông đề nghị mua lại 100% cổ phần của Manchester, đồng nghĩa với việc gia đình Glazer (vốn không được lòng người hâm mộ) sẽ phải trao lại toàn bộ quyền kiểm soát câu lạc bộ mà không đảm bảo bất kỳ vai trò nào nữa.  

Vị tỷ phú người Anh được cho là đã đưa ra mức giá từ 5-5,5 tỷ bảng Anh (6,3-6,93 tỷ USD) để tiếp nhận khoảng 69% quyền sở hữu Manchester United. Các thành viên của gia đình Glazer có thể duy trì cổ phần thiểu số cho đến năm 2026, khi ông Ratcliffe và Ineos mua đứt câu lạc bộ này.

Tối 12/6, ông Fahed Al Emadi, chủ bút của tờ báo Qatar Al Watan viết trên Twitter rằng hoàng thân Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani đã giành chiến thắng trong cuộc đua với tỷ phú giàu nhất nước Anh Jim Ratcliffe để giành quyền kiểm soát câu lạc bộ Manchester United.

Tuy nhiên, đại diện của ông Sheikh Jassim cho rằng đây chỉ là suy đoán thuần túy. Ông Al Emadi sau đó cũng đã lên tiếng đính chính lại thông tin này. 

Nguyễn Tuyết (Theo Sporting News, Pulse Sports, Arabian Business)

Sheikh Jassim thành công mua lại Manchester United chỉ là tin đồn?

Thứ 4, 14/06/2023 | 13:26
Người đứng đầu một cơ quan truyền thông của Qatar đã bác bỏ suy đoán rằng ông Sheikh Jassim đã hoàn tất việc tiếp quản Manchester United.

Cổ phiếu của Manchester United tăng vọt sau tin tức về ông chủ mới

Thứ 4, 14/06/2023 | 08:18
Tỷ phú Qatar Sheikh Jassim đã đưa ra lời đề nghị “thứ năm và cuối cùng” trị giá khoảng 6,3 tỷ USD để sở hữu hoàn toàn Quỷ đỏ vào đầu tháng 7, theo Barron’s.

Tỷ phú Qatar muốn mua lại Manchester United giàu cỡ nào?

Thứ 7, 18/02/2023 | 14:45
Vị tỷ phú sinh ra trong gia đình hoàng gia muốn đưa Quỷ đỏ trở lại “những vinh quang trước đây cả trong và ngoài sân cỏ”.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.