Simeone và Atletico trở thành 'chúa tể hắc ám' như thế nào?

Thứ 3, 05/04/2022 | 17:23
0
HLV Diego Simeone và Atletico Madrid từ lâu đã được mặc định là bậc thầy của nghệ thuật hắc ám trong bóng đá. Nhưng điều này bắt đầu từ đâu?
Thể thao - Simeone và Atletico trở thành 'chúa tể hắc ám' như thế nào?

Man City sẽ phải hết sức cảnh giác khi đối đầu với Atletico Madrid ở tứ kết Champions League trong hai tuần tới. Đầu tiên là về khía cạnh kỹ thuật của bóng đá. Đó là điều dễ dàng hơn, phần mà Man City có thể tự tin mặc dù Atletico sở hữu những cầu thủ ấn tượng như Joao Felix và Jan Oblak.

Thứ hai là một thứ gì đó hoang đường hơn, vô hình hơn, một trận chiến dữ dội của tâm lý, sức ép và sự khiêu khích. Atletico Madrid là bậc thầy về nghệ thuật hắc ám. Đó không chỉ là một cách để hạ gục đối thủ mà còn là triết lý bóng đá của CLB này

"Tôi không biết liệu trận đấu có diễn ra hơn hai phút mà không bị gián đoạn với một người nằm trên sân hay không", huấn luyện viên Ralf Rangnick của Manchester United phàn nàn sau khi đội của ông bị Atletico đánh bại 1-0 trên sân Old Trafford ở vòng 1/8, và bị loại với tỷ số chung cuộc 1-2.

Man City sẽ phải rút ra bài học từ thất bại của đội bóng láng giềng. Atletico đã sử dụng một màn trình diễn kinh điển của nghệ thuật hắc ám để đánh bại đội bóng của Rangnick và ngăn họ tìm ra nhịp điệu của mình.

Các cầu thủ Atletico dễ dàng ngã xuống sân ngay cả trong những pha phạm lỗi nhẹ. Harry Maguire càu nhàu: “Mỗi khi bạn chạm vào họ, họ sẽ ngã xuống và đó là một pha phạm lỗi".

Thể thao - Simeone và Atletico trở thành 'chúa tể hắc ám' như thế nào? (Hình 2).

Atletico đã đánh bại MU bằng một cách chơi đầy khó chịu

Những người hâm mộ Man United tức giận ném chai nước vào Simeone khi ông chạy về phía đường hầm sau khi hết trận, để lại sự phẫn nộ bởi những gì họ đã thấy, mặc dù đó không phải là lý do biện hộ cho hành động của họ.

Liverpool cũng chịu chung số phận vào năm 2020, khi hậu vệ trái Andy Robertson phàn nàn: "Họ bắt đầu ngã và cố gắng chui xuống da của chúng tôi".

Cựu tiền vệ của đội tuyển Anh và Man City, Trevor Sinclair, đã tỏ ra phẫn nộ trước Atletico vào thời điểm đó, khi Liverpool bị loại. "Tôi đã đấu với Simeone ở World Cup và ông ta là một đối thủ tồi tệ để đối đầu”, anh giải thích. “Atletico Madrid có một số cầu thủ tài năng tuyệt vời, vì vậy tôi nghĩ việc sử dụng nghệ thuật hắc ắm là sai lầm".

“Cố ý dùng tay chơi bóng, kéo áo, phạm lỗi có chủ ý, ngã vờ, đây là tất cả những điều tôi không muốn thấy trong bóng đá. Chúng tôi gọi đó là một trận đấu đẹp là có lý do, bóng đá phải đẹp để xem. Nhưng đây hoàn toàn là rác rưởi, tôi không thích nhìn thấy nó”.

Atletico được coi là ông hoàng của nghệ thuật hắc ám, mặc dù người hâm mộ của họ có thể tranh cãi rằng trong vài năm qua, đội bóng đã không thực sự thành công vì cách chơi này.

Trận đấu với Manchester United là một sự trở lại như thời kỳ của hai Diego. Đó là Diego Costa và Diego Godin. Cả hai đều là những chuyên gia trong nghệ thuật hắc ám của Simeone.

Vào năm 2014, Simeone có nhiều nhân tố để thực hiện cách chơi của mình hơn. Đội bóng của ông đã vượt qua những gã khổng lồ Barcelona và Real Madrid, và cuối cùng giành chức vô địch Tây Ban Nha lần đầu tiên sau 18 năm, tại Camp Nou với trận hòa 1-1 vào ngày cuối cùng của mùa giải.

Vì Atletico thiệt thòi về tài chính so với Madrid và Barca, Simeone phải làm mọi cách để đưa đội bóng giành chiến thắng. Cách để cạnh tranh với những người ưu tú là ngăn chặn họ bằng bất kỳ cách nào cần thiết.

Thể thao - Simeone và Atletico trở thành 'chúa tể hắc ám' như thế nào? (Hình 3).

Simeone vẫn là điểm tựa để đưa một Atletico không quá giàu cạnh tranh với các đội hàng đầu

Atletico dựa trên các giá trị của câu lạc bộ về sự chăm chỉ, lòng dũng cảm và trái tim nhiệt huyết, để khiến các cầu thủ của mình làm bất cứ điều gì vì mục tiêu chung, dù vượt qua ranh giới hay không.

Trong những năm qua, Atletico ngày càng phát triển và mang về rất nhiều ngôi sao tấn công chất lượng, từ Felix đến Matheus Cunha, Antoine Griezmann cho đến Luis Suarez.

Họ buộc phải tấn công nhiều hơn. Nhưng với Suarez, một người cũng không xa lạ gì nghệ thuật hắc ám, họ đã giành được danh hiệu một lần nữa ở mùa giải trước, với một phong cách bóng đá hấp dẫn hơn.

Để nghệ thuật hắc ám của Atletico hoạt động hiệu quả nhất, đội bóng cũng cần cố gắng gây khó chịu cho đối thủ về mặt chiến thuật, để lại ít khoảng trống ở phía sau và đóng chặt khung thành sau khi vượt lên dẫn trước.

Có lẽ vì nhiều người cho rằng Atletico sở hữu đội hình thuộc dạng mạnh nhất La Liga, họ không cảm thấy thoải mái khi đá như vậy trong nước. Nhưng ở châu Âu, Simeone và các cầu thủ của ông đã trở lại phong cách quen thuộc.

“Simeone đã phục hồi phong cách Cholismo thuần túy”, Diario Sport đưa ra dòng tít. “Cholismo đánh sập Old Trafford”, El Pais nhấn mạnh.

Thể thao - Simeone và Atletico trở thành 'chúa tể hắc ám' như thế nào? (Hình 4).

Atletico sở hữu nhiều cầu thủ tấn công thượng thặng nhưng vẫn có thể sẵn sàng chơi tử thủ

Atletico chưa bao giờ vô địch Champions League và Simeone đang rất khát khao làm được điều đó. Ông đang nuôi dưỡng tâm lý chống lại cả thế giới, khiến Atletico một lần nữa trở thành đội chiếu dưới và sẵn sàng tử thủ.

“Một mặt, tôi chẳng có gì phải xấu hổ khi đội bóng thi đấu lùi sâu”, Simeone nói gần đây, khi các cầu thủ của ông chuyên tâm vào phòng thủ nhiều hơn.

Đối đầu với Porto ở lượt trận cuối cùng vòng bảng Champions League, họ đã dùng mọi thủ đoạn để giành chiến thắng 3-1 ngay tại Estadio do Dragao. Sau khi Yannick Carrasco bị đuổi khỏi sân, họ bắt đầu lăng mạ các trọng tài và lên gân với các cầu thủ Porto.

Wendell ngay lập tức bị hút vào như một con thiêu thân trước ánh sáng và giơ cánh tay với Cunha, người đã ngã xuống như một bao gạch. Trọng tài Clement Turpin rút ngay 1 chiếc thẻ đỏ. Một cuộc ẩu đả với 42 người diễn ra sau đó. Porto rơi vào bẫy và thất bại, trong khi Atletico mỉm cười đắc ý.

Cho dù bạn có tán thành chiến thuật của Simeone hay không, thì cũng phải công nhận ông đã xây dựng được một đội bóng đáng gờm. Vị chiến lược gia người Argentina không ngần ngại thúc giục các học trò một cách tàn nhẫn nhất.

Tháng 2 năm 2021, người ta đã phát hiện ra Simeone hét về phía Felix: “Hãy ngậm miệng lại!”. Tuyển thủ Bồ Đào Nha gần đây đã bùng nổ mạnh mẽ nhờ sự kèm cặp của Simeone. Anh ngày càng trở nên nguy hiểm hơn trước khung thành, ghi hai bàn trong chiến thắng 4-1 trước Alaves hôm thứ Bảy.

“Tôi thích điều đó khi các cầu thủ nổi loạn”, Simeone nói về sự bùng nổ của Felix. HLV người Argentina rõ ràng muốn định hình một đội theo hình ảnh của mình.

Ký ức đầu tiên của nhiều người về Simeone sẽ là cách ông đóng kịch và vai trò của ông trong việc khiến David Beckham bị đuổi khỏi World Cup 1998. Một nghệ thuật hắc ám có mục đích.

Thể thao - Simeone và Atletico trở thành 'chúa tể hắc ám' như thế nào? (Hình 5).

Pep sẽ đối diện với một thử thách không hề dễ dàng

Không còn có thể tự mình làm điều đó trên sân, Simeone là nhạc trưởng bên lề, mặc đồ đen giống như một sự hiện diện đầy ác tính, liên tục thúc giục đội của mình đi về phía trước, nếu không muốn nói là luôn luôn tiến lên phía trước.

Liverpool đã cho thấy những gì cần thiết để vượt qua Atletico tại vòng bảng. Nhưng cũng phải nói rằng đội bóng của Simeone đã không chiến đấu vì sự sống của họ vào thời điểm đó.

Manchester City không xa lạ gì với các lỗi chiến thuật, mặc dù Guardiola sẽ cần phải huấn luyện các cầu thủ của mình cho mọi thứ khác sau chuyến thăm của Atletico đến sân vận động Etihad vào thứ Ba và sau đó là chuyến đi đến Wanda Metropolitano vào ngày 13 tháng 4.

Điều đó sẽ rất quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh những thất bại của Man City ở châu Âu thường là do họ đi xuống về tinh thần, chịu áp lực và thua trước các đối thủ kém hơn, bao gồm Lyon, Tottenham và Monaco.

Guardiola đã phải chịu đựng điều đó khi Atletico đánh bại Bayern Munich ở bán kết năm 2016. Huấn luyện viên người Tây Ban Nha thậm chí đã va chạm người đồng cấp Argentina của mình trên đường biên.

Yêu hay ghét, đó là trận đấu mà Atletico Madrid sẽ chơi. Và Man City cần phải có khả năng xử lý nó nếu họ muốn tiến bộ.

Đăng Nguyên

MU thua trận, CĐV trút giận vào... Simeone

Thứ 4, 16/03/2022 | 09:23
Nhiều người hâm mộ Man United tại Old Trafford đã không giữ nổi bình tĩnh và ném vật thể lạ khi HLV Simeone vào đường hầm sau trận đấu.
Cùng chuyên mục

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam sau VCK U23 châu Á 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:05
HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức nói lời chia tay với U23 Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á 2024.

Thủ môn U23 Indonesia xin lỗi vì bắt chước nhà vô địch World Cup

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:59
Thủ môn U23 Indonesia, Ernando Ari đã lên tiếng xin lỗi về màn khiêu khích cầu thủ U23 Hàn Quốc trong lượt sút luân lưu tranh tấm vé dự bán kết VCK U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "Cầu thủ U23 Việt Nam 1 tháng không được ra sân phút nào"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:53
Nhà cầm quân người Khánh Hòa mới đây đã có những chia sẻ liên quan đến vấn đề của U23 Việt Nam sau khi đội kết thúc chiến dịch tại VCK U23 châu Á 2024.

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?
     
Nổi bật trong ngày

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?