Singapore triển khai mô hình y tế mới ứng phó dân số già

Singapore triển khai mô hình y tế mới ứng phó dân số già

Thứ 7, 09/09/2023 | 06:00
0
Với việc triển khai mô hình chăm sóc y tế mới, Singapore kỳ vọng trong 10 năm tới sẽ giúp cho người dân kéo dài thêm được 3 năm sống khỏe mạnh, không bệnh tật.

Mới đây, Singapore đã chính thức đưa vào hoạt động Phòng khám tuổi thọ khỏe mạnh đầu tiên trên thế giới ở khu vực bệnh viện công.

Việc triển khai mô hình y tế này là bước tiếp cận mới của Singapore trong việc nâng cao chất lượng sống của dân số đang già đi nhanh chóng của nước này.

Số liệu thống kê mới đây cho thấy trong 10 năm qua, tuổi thọ của người dân Singapore tăng lên 84,9 tuổi, thuộc hàng cao nhất thế giới. Tuy nhiên khoảng cách giữa tuổi thọ và chất lượng sống không thay đổi khi người dân Singapore vẫn mất trung bình trên 10 năm sống cùng với bệnh tật liên quan đến tuổi già.

GS Kenneth Mak, Tổng Giám đốc phụ trách Y tế, Bộ Y tế Singapore cho biết: "Khoảng cách này vẫn luôn là 10 đến 11 năm, có nghĩa là 10 đến 11 năm sống trong bệnh tật. Đây là vấn đề mà chúng tôi muốn điều chỉnh và thay đổi. Không chỉ là tăng số năm chúng ta sống mà tăng số năm người dân chúng ta sống khỏe mạnh hơn, giảm đi số năm sống trong bệnh tật".

Thực hiện chiến lược này, Phòng khám tuổi thọ khỏe mạnh vừa chính thức đi vào hoạt động tại bệnh viện Alexandra. Mục tiêu của mô hình y tế này là giúp người dân làm chậm tiến trình lão hóa sinh học, duy trì chức năng của cơ chế, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, cải thiện sức khỏe toàn diện. Việc này được thực hiện thông qua một quy trình kéo dài 12 tháng từ việc làm xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị kết hợp với điều chỉnh chế độ sinh hoạt. Quy trình có sự tham gia của nhóm các bác sĩ, chuyên gia ở nhiều lĩnh vực với việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến và thuốc điều trị mới nhất.

"Chúng tôi xét nghiệm máu, chức năng của tim, phổi, cơ bắp và một loạt các chỉ số cá nhân bằng kỹ thuật số với rất nhiều công nghệ để xem họ đã làm gì và chưa làm gì. Chúng tôi tập hợp lại các chỉ số đó để xây dựng kế hoạch sức khỏe cho cá nhân người tham gia điều trị để họ sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, tránh được các bệnh liên quan đến tuổi già", Giáo sư Andrea B.maier, Giám đốc Trung tâm tuổi thọ khỏe mạnh, Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore cho biết.

Với việc triển khai mô hình chăm sóc y tế mới này, Singapore kỳ vọng trong 10 năm tới sẽ giúp cho người dân kéo dài thêm được ba năm sống khỏe mạnh, không có bệnh tật.

Singapore đã trở thành nước có dân số già từ năm 2017 và dự kiến trở thành nước có dân số siêu già vào năm 2026. Tỉ lệ người cao tuổi tăng, song tỉ lệ sinh thấp lại kéo theo những gánh nặng với xã hội, nền kinh tế của Singapore. Già hóa dân số ảnh hưởng sự bền vững của hệ thống phúc lợi xã hội, tạo áp lực lên hệ thống y tế, dẫn đến thiếu hụt lao động.

Nhằm thích ứng tình trạng già hóa dân số, Chính phủ Singapore đã sớm hoạch định các chính sách về cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe, tăng dần tuổi nghỉ hưu, quy hoạch đô thị, phát triển kinh tế. Sau khi đã nâng độ tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 63, Singapore tiếp tục lộ trình nâng độ tuổi nghỉ hưu lên 65 vào năm 2030.

Singapore cũng sẽ nâng độ tuổi lao động của người cao tuổi có đủ điều kiện và mong muốn tiếp tục làm việc từ 68 hiện nay lên 70 vào năm 2030. Các chính sách này sẽ góp phần cải thiện tình trạng thiếu hụt lao động, đồng thời tạo cơ hội để người cao tuổi tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Singapore.

Theo Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung, Singapore đang tăng cường các biện pháp nhằm chuẩn bị cho một xã hội siêu già. Với mục tiêu tiếp cận hơn nửa triệu người từ 50 tuổi trở lên, chương trình Live Well, Age Well đang được triển khai nhằm hỗ trợ người dân tự chăm sóc sức khỏe, tiếp tục đóng góp cho xã hội và duy trì kết nối với gia đình, cộng đồng.

Minh Hoa (t/h theo VTV, Nhân Dân)

Người dân Singapore đi bỏ phiếu bầu Tổng thống tiếp theo

Thứ 6, 01/09/2023 | 11:09
Cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Singapore kết thúc 8h tối cùng ngày, và việc kiểm phiếu sẽ bắt đầu. Kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được công bố 3 tiếng sau đó.

Du thuyền hạng sang cho mèo ở Singapore, giá 4 triệu đồng/vé

Thứ 4, 23/08/2023 | 07:00
Một công ty Singapore vừa khai trương du thuyền hạng sang phục vụ những người nuôi mèo. Sau khi khai trương, công ty bán được hơn 200 vé, giá khoảng 4 triệu VNĐ/vé.

Trường học ở Singapore nới lỏng quy định đồng phục vì nắng nóng

Thứ 3, 16/05/2023 | 07:00
Một số trường học ở Singapore đã nới lỏng các quy định về đồng phục để giúp học sinh thích ứng với thời tiết nóng bức.

Bé trai Singapore chinh phục đỉnh núi cao của thế giới khi mới 6 tuổi

Thứ 3, 06/12/2022 | 05:00
Em bé 6 tuổi trở thành người trẻ nhất tại Singapore thành công chinh phục Everest Base Camp (trại nền Everest).
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.