Sở Công Thương TP.HCM nói về điểm nghẽn trong khâu thu mua, phân phối thực phẩm

Sở Công Thương TP.HCM nói về điểm nghẽn trong khâu thu mua, phân phối thực phẩm

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 16/07/2021 | 21:53
0
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc vận chuyển hàng hóa khó khăn, lãnh đạo sở Công Thương TP.HCM đã đưa ra giải pháp.

Tối 16/7, TP.HCM tổ chức họp báo thường ngày về tình hình phòng chống dịch Covid-19. Phó Giám đốc sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, đang có nhiều khó khăn khi ngành công thương phối hợp với ngành giao thông vận tải đáp ứng nhu cầu hàng hóa.

Theo đó, sự phối hợp giữa 2 cơ quan chuyên ngành cũng như từ các địa phương đến Trung ương còn chưa đồng bộ. Các tỉnh thành miền Tây đang có dịch bệnh phức tạp nên một số nơi đã áp dụng Chỉ thị 16.

Về giải pháp cụ thể, ông Phương cho rằng, không chỉ cần giải quyết việc vận chuyển hàng hóa mà còn cần quan tâm tháo gỡ điểm nghẽn cho khâu thu mua và phân phối.

Vì hiện nay, từ giai đoạn sản xuất, thu hoạch, vận chuyển nội tỉnh hay giao thông liên tỉnh đều vướng mắc. Các tỉnh có chủ trương chung nhưng khi thực hiện thì một số đồng chí lại có yêu cầu không phù hợp, quá khắt khe.

Cho nên sở Công Thương TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM và Trung ương, bộ Công Thương có chỉ đạo thống nhất để áp dụng chung, tránh mỗi nơi mỗi kiểu cá biệt.

Tiêu dùng & Dư luận - Sở Công Thương TP.HCM nói về điểm nghẽn trong khâu thu mua, phân phối thực phẩm

Phó Giám đốc sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương.

Thứ nhất, hoạt động sản xuất, thu mua, thu hoạch, sơ chế, chế biến đang bị ách tắc tại một số địa phương vì xử phạt không cho tập trung đông người.

Công tác vận chuyển nội tỉnh, trong khu cách ly hay khu phong tỏa cũng cần thống nhất quy định, tránh tối đa khó khăn cho lưu thông hàng hóa. Điều này cũng tương tự với giao thông liên tỉnh.

Thêm nữa, sở Công Thương TP.HCM đề xuất ưu tiên tiêm vaccine cho người trực tiếp người sản xuất và lưu thông hàng hóa. Theo đó, TP.HCM đã có ưu tiên cho đối tượng này nhưng còn chờ địa phương khác để đó là giải pháp lâu dài.

Khi nhiều tỉnh áp dụng Chỉ thị 16, ngành công thương TP.HCM đã rà soát nguồn hàng tại khu vực miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và thậm chí miền Bắc để tìm nhà cung ứng hàng hóa đạt yêu cầu.

Trả lời câu hỏi rằng, TP.HCM đang thiếu hàng hóa nào là chủ yếu, lãnh đạo sở Công Thương TP. cho biết là rau củ quả và trứng gia cầm.

“Nguyên nhân cũng dễ hiểu. Nói theo cách bình dân là do gà vịt đẻ không kịp. Trong khi người dân miền Tây không có thói quen dự trữ trứng nên lượng trứng tiêu thụ ở đây rất thấp”, ông Phương chỉ ra.

Khi thực hiện Chỉ thị 16, người tiêu dùng có tâm lý thích mua trứng gia cầm khiến nhu cầu tăng cao, nguồn hàng đứt gãy.

Hiện nay, các nhà cung cấp rất khó thu mua sản phẩm trứng gia cầm dù đã có hợp đồng bao tiêu. Giữa lúc giá thị trường của trứng rất cao thì nếu bán theo hợp đồng thì giá vẫn chênh lệch, thấp hơn vùng nguyên liệu.

Với tình hình TP.HCM khan hiếm trứng gia cầm, các siêu thị nỗ lực kiềm chế giá. Vì đã có hiện tượng thu gom trứng để bán lại trục lợi nên hầu hết siêu thị giới hạn mua 2 vỉ trứng/người/lần.

Về số lượng các điểm bán hàng, ông Phương nói: “Tình hình số lượng các chợ đóng cửa vẫn tăng lên từng ngày. 5 ngày trước là còn 68 chợ hoạt động. Ngày hôm qua (15/7) là còn 48 chợ hoạt động nhưng đến hôm nay thì chỉ còn 46 chợ”.

Trong khi năng lực của hệ thống chợ sẽ đáp ứng khoảng 60 – 70% thị phần tiêu dùng. Dẫn đến áp lực tăng lên ở siêu thị, khiến hình ảnh người dân phải xếp hàng dài để mua đồ ngày càng nhiều.

Trước tình hình này, sở Công Thương TP.HCM đang đẩy công suất tối đa của hệ thống bán hàng. Đồng thời kêu gọi huy động nguồn lực xã hội từ các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm kinh doanh hàng hóa (tất nhiên không phải là lương thực thực phẩm) để cung ứng hàng hóa, tạo điểm bán hàng và nhận được sự tham gia chủ động rất cao.

Các doanh nghiệp logictis như VNPost, ViettelPost đề xuất toàn hệ thống hỗ trợ phục vụ bán hàng. Lãnh đạo sở Công Thương TP.HCM đã hỗ trợ các đơn vị tìm nguồn hàng, không lấy hàng từ hệ thống siêu thị vì cũng đang quá áp lực.

“Họ chưa có kinh nghiệm phân phối hàng lương thực thực phẩm trong thời gian ngắn kết nối. Vì thế ban đầu là bán hàng dễ, đơn giản như gạo, đường, dầu ăn rồi từ từ sẽ mở rộng mặt hàng”, ông Phương nói.

Giải pháp căn cơ đã được sở Công Thương TP.HCM kiến nghị, được lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo là tích cực nghiên cứu phương án mở lại chợ truyền thống.

Cụ thể là sẽ ưu tiên bán mặt hàng thiết yếu, đầu tiên là rau - củ - quả. Cùng với đó là lựa chọn tiểu thương có kinh nghiệm, phối hợp cùng chính quyền địa phương quản lý, phát phiếu mua hàng.

Việc bán hàng nên đóng gói sẵn để giảm tiếp xúc giữa người bán với người mua. Mỗi phường xã phấn đấu có ít nhất 1 điểm bán hàng.

TP.HCM đang thiếu khoảng 1.000 tấn hàng hóa mỗi ngày. Nhưng không phải do thiếu nguồn cung mà là hệ thống phân phối chưa đáp ứng nhu cầu.

“Khi các chợ hoạt động trở lại như phương án đề ra, các thương lái quay lại giao hàng thì nguồn hàng sẽ không thiếu, đáp ứng phân phối cho người dân”, ông Phương nhận định.

Người dân TP.HCM có thể ra bưu điện mua thịt, trứng, rau,… bình ổn giá

Thứ 6, 16/07/2021 | 10:34
Lãnh đạo Bưu điện Việt Nam cho biết, người dân có thể ra bưu điện mua hàng thiết yếu, đây là nỗ lực nhằm chia sẻ khó khăn với người dân trong thời buổi dịch bệnh.

Sở Công thương TP.HCM lên tiếng về thông tin hàng hóa tăng giá mùa dịch

Thứ 2, 12/07/2021 | 20:40
Sở Công thương TP.HCM đang theo dõi để giám sát tình trạng giá cả, điều phối để đáp ứng nhu cầu cho người dân khi thực hiện Chỉ thị 16.

Trường hợp lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán hàng, sở Công thương TP.HCM nói gì?

Thứ 7, 10/07/2021 | 07:17
Trước nhiều vướng mắc khi thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn, cơ quan chức năng TP.HCM khẳng định sẽ nỗ lực xử lý để ổn định an sinh xã hội.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.