Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh: Thực hiện nghiêm công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu

Thứ 7, 30/12/2023 | 18:00
0

Theo Luật Đấu thầu năm 2013, “đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để kí kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế”. Từ đó có thể thấy, hoạt động đấu thầu có vai trò đảm bảo 4 nội dung: hiệu quả – cạnh tranh – công bằng – minh bạch. Hiệu quả có thể về mặt tài chính hoặc về thời gian hay một tiêu chí nào khác tùy thuộc vào mục tiêu của dự án. Muốn đảm bảo hiệu quả cho dự án phải tạo điều kiện cho nhà thầu cạnh tranh công khai ở phạm vi rộng nhất có thể nhằm tạo ra sự công bằng, đảm bảo lợi ích cho các bên.

Nhận thấy tầm quan trọng của công tác đấu thầu, trong những năm qua Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh đã chỉ đạo đến từng đơn vị thành viên trong ngành triển khai, thực hiện nghiêm túc Luật đấu thầu, các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn về công tác đấu thầu. Lãnh đạo Sở luôn quan triệt tới các đơn vi triển khai nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 04/4/2017; Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 24/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; công tác ngăn ngừa, xử lý các hành vi tiêu cực trong đấu thầu. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra góp phần kịp thời phòng ngừa hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đấu thầu do vậy toàn ngành không có việc giải quyết kiến nghị về đấu thầu.

Kinh tế - Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh: Thực hiện nghiêm công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu

Đầu thầu công khai minh bạch góp phần nâng cao hiệu quả trong đầu tư công.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành đã tích cực thực hiện công tác hướng dẫn, tập huấn, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến Luật Đấu thầu. Đồng thời, nhằm giúp nâng cao năng lực chuyên môn của các cán bộ làm công tác đấu thầu, một số đơn vị đã chủ động cử cán bộ thuộc đơn vị mình tham gia các khóa đào tạo về đầu thầu. Những nội dung được hướng dẫn, đào tạo, tập huấn đã giúp cho đội ngũ cán bộ làm công tác đấu thầu trong ngành từng bước nâng cao trình độ, nắm vững các quy định, quy trình, phương pháp, nghiệp vụ và kỹ năng xử lý tình huống trong quá trình thực hiện công tác đấu thầu.

Để bảo đảm công khai, minh bạch Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức thực hiện đấu thầu qua mạng toàn bộ các gói. Việc đăng tải thông tin lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo nội dung quy định tại Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Trong năm 2023, 100% số lượng và giá trị gói thầu được thực hiện đấu qua mạng, vượt tỷ lệ so với quy định tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tiết kiệm trong đấu thầu được các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện, mang lại hiệu quả kinh tế trong đấu thầu, tiết kiệm một phần ngân sách cho địa phương, đem đến hiệu quả cao hơn trong đầu tư công.

Theo Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh: Ưu điểm của đấu thầu qua mạng là tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm nhân lực phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. Việc mua hồ sơ, kê khai và hoàn thiện giấy tờ với khối lượng lớn đều có thể thực hiện thông qua chương trình đấu thầu trên mạng.

Bên cạnh đó, mọi nhà thầu đều có thể tiếp cận hồ sơ mời thầu mà không cần tiếp xúc trực tiếp với chủ đầu tư, bên mời thầu đăng tải thông tin trực tuyến nên dễ giám sát, giảm tiêu cực trong đấu thầu. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng dễ dàng quản lý thông tin nhà thầu, hồ sơ các dự án.

Để phát huy những thành tích đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ của công tác đấu thầu trong những tiếp theo, Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh yêu cầu các đơn vị trong ngành tích cực nghiên cứu, tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến công tác đấu thầu, đặc biệt là Luật đấu thầu số 22/2023/QH15 đã được Quốc hội thông qua ngày 23/6/2022 và có hiệu lực ngày 01/01/2024. Đồng thời, chủ động, tích cực cử cán bộ tham gia học tập, đào tạo về công tác đấu thầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức. Từ đó thực hiện nghiêm túc công tác đấu thầu, lựa chọn được các nhà thầu có đầy đủ năng lực, bảo đảm hiệu quả kinh tế góp phần tiết kiệm ngân sách, quá trình phát triển kinh tế - xã hội và cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Bắc Ninh.

Hà Anh

Nghệ An: Xử lý nhà thầu gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ 7, 30/12/2023 | 15:04
Đối với các nhà thầu cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, tỉnh Nghệ An sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

Quảng Nam yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đấu thầu vật tư y tế

Thứ 6, 22/12/2023 | 15:45
Chủ đầu tư không được nêu bất cứ điều kiện nào làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, nhằm đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu theo quy định…
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”

Thứ 3, 14/05/2024 | 07:00
Xã hội ngày càng hối hả, giấc ngủ dần trở thành thứ tài nguyên quý giá và "du lịch ngủ" hay hiểu rộng hơn là du lịch nghỉ dưỡng được dự đoán sẽ ngày càng phổ biến.

Đặc nhiệm Mỹ thử nghiệm “chó robot” trang bị vũ khí kích hoạt từ xa

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:15
Mẫu chó robot mà đặc nhiệm Mỹ sử dụng được mô tả là phương tiện không người lái mặt đất 4 chân (Q-UGV) cỡ trung, hoạt động trong mọi thời tiết, nhanh nhẹn, bền bỉ…

Lăng kính chứng khoán 14/5: Tạm ngưng mua mới

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ 1.225 - 1.280 điểm để hấp thụ hết lượng cung bán ra trước khi quay lại xu hướng tăng.

Lâm Đồng đề nghị Vietnam Airlines mở lại các đường bay đến Đà Lạt

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:39
Tỉnh Lâm Đồng đề nghị Vietnam Airlines nghiên cứu phục hồi các đường bay đi/đến Liên Khương như trước đây.

An Giang: Phát hiện lô hàng vi phạm trị giá gần 1,5 tỷ đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:03
Đoàn kiểm tra tạm giữ toàn bộ tang vật có giá trị 1,457 tỷ đồng và phương tiện ô tô tải có mui để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 13/5: Vàng SJC "bốc hơi" hàng triệu đồng mỗi lượng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:26
Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước rớt hàng triệu đồng đối với vàng SJC, mua vào chỉ còn 85,5 triệu đồng/lượng.

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”

Thứ 3, 14/05/2024 | 07:00
Xã hội ngày càng hối hả, giấc ngủ dần trở thành thứ tài nguyên quý giá và "du lịch ngủ" hay hiểu rộng hơn là du lịch nghỉ dưỡng được dự đoán sẽ ngày càng phổ biến.

Vàng SJC giảm sốc, nhà đầu tư “đau tim”: Nên mua hay bán?

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:31
Sáng 13/5, giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm mạnh ở thị trường trong nước, nâng tổng mức giảm từ đỉnh xuống gần 4 triệu đồng/lượng.